Chống lãng phí thức ăn hiệu quả nhờ công nghệ AI

09/07/2024 - 08:43

PNO - Bên trong căn bếp thuộc một vài khách sạn lớn, một hệ thống camera và cân thông minh đang được dùng để giám sát lượng thực phẩm bị vứt bỏ hằng ngày. Công ty đứng sau ý tưởng này kỳ vọng, có thể khuyến khích giới doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống chống lãng phí theo cách chủ động hơn.

Bộ sản phẩm của công ty Winnow (Anh), gồm một chiếc cân nhà bếp hiện đại lắp đặt phía trên thùng chứa rác. Kèm theo đó là màn hình cùng camera cảm biến chuyển động. Công nghệ AI trong thiết bị sẽ quét và phân loại tất cả rác thải thực phẩm ngay khi chúng được vứt vào thùng.

Hiểu rõ hơn về rác thải

Máy ảnh sử dụng kỹ thuật AI có khả năng xác định đa dạng chủng loại rác - từ vỏ rau củ tồn lại sau giai đoạn sơ chế, đến thức ăn thừa đã nấu chín. Chiếc cân nhạy bén ghi nhận số lượng thực tế của mỗi loại thực phẩm bị vứt bỏ.

Dữ liệu bộ sản phẩm được lưu trữ - hiển thị trực quan, giúp bếp trưởng và quản lý nhà hàng theo dõi, đối chiếu mỗi ngày. Nhờ đó, họ có thể đưa ra cái nhìn toàn diện về lượng thực phẩm tiêu thụ, nhằm cắt giảm những thứ dễ bị tồn dư, bỏ phí.

Bộ sản phẩm gồm cân và camera cảm biến dùng để nhận diện thực phẩm nào bị vứt đi, với số lượng bao nhiêu.
Bộ sản phẩm gồm cân và camera cảm biến dùng để nhận diện thực phẩm nào bị vứt đi, với số lượng bao nhiêu

Hệ thống kiểm tra và quản lý này “hỗ trợ chúng ta thu thập dữ liệu chuẩn xác về rác thải nhà bếp”, theo Marc Zornes, Giám đốc sáng lập Winnow. Vị doanh nhân, nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chống lãng phí thực phẩm tin rằng, “vấn đề lớn nhất” gây khó khăn cho nhiều công ty dịch vụ ăn uống chính là “tình trạng thiếu hụt các báo cáo chi tiết về những gì có thể họ đang lãng phí hằng ngày”.

“Với thiết bị mới này, chúng tôi muốn quá trình thu thập dữ liệu dễ dàng nhất có thể, vì trong môi trường kinh doanh nhà hàng - khách sạn, phòng bếp là nơi thường rất bận rộn” - Zornes nói.

Thông qua các báo cáo, số liệu thu nhận được từ hệ thống, đội ngũ tư vấn của Winnow sẽ đưa ra lời khuyên giúp đơn vị kinh doanh điều chỉnh lượng nguyên liệu đầu vào, cũng như tư vấn cách chuẩn bị thực phẩm tiết kiệm, tạo ra ít rác thải hơn.

Công nghệ AI của Winnow cho phép theo dõi lượng rác thực phẩm phát sinh mỗi ngày, giúp hạ thấp nguy cơ lãng phí.
Công nghệ AI của Winnow cho phép theo dõi lượng rác thực phẩm phát sinh mỗi ngày, giúp hạ thấp nguy cơ lãng phí

Phát huy sáng kiến

Thống kê từ Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc cho thấy: hơn 1,1 tỉ tấn thực phẩm đã bị lãng phí trong năm 2022. Gần 30% trong số này đến từ các loại hình dịch vụ ăn uống. Ước tính, hiện trạng lãng phí thực phẩm tạo ra “gánh nặng” khí thải gấp 5 lần so với ngành hàng không.

Giảm tải sức ép lãng phí thực phẩm không chỉ đóng góp cho hình ảnh bền vững - bảo vệ môi trường của giới kinh doanh, mà còn giúp họ cắt giảm chi phí.

Khách hàng của Winnow gồm nhiều nhà hàng, khách sạn, trường đại học và một số công ty chuyên nghiệp - nổi tiếng về dịch vụ ăn uống.

Chuỗi khách sạn Hilton khu vực Trung Đông đang sử dụng thiết bị Winnow để kiểm tra, nhận định xem loại thực phẩm nào thường bị lãng phí trong tiệc buffet sáng của họ. Sebastian Nohse - Giám đốc quản lý ẩm thực, tập đoàn Hilton - Trung Đông, chia sẻ: “Bữa sáng cho khách dưới dạng tiệc buffet gây ra lượng lớn thức ăn bị lãng phí. Đây là một nan đề trước nay do giới hoạt động nhà hàng khách sạn chúng tôi không có nhiều hiểu biết cũng như thống kê cụ thể để khắc phục”.

Ông tiết lộ, Hilton sử dụng dữ liệu từ Winnow để cắt giảm khẩu phần một số loại bánh nướng, trái cây và cá hồi nướng. Mỗi món ăn được phục vụ với lượng ít hơn trong các bữa tiệc buffet sáng nhằm tránh lãng phí.

“Hệ thống Winnow còn hỗ trợ đầu bếp quan sát món ăn nào bị bỏ phí nhiều nhất trong ngày” - Paul Fairhead, điều hành Guckenheimer - bộ phận cung ứng dịch vụ thực phẩm của Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), nhận xét. “Từ đó, nhà bếp có thể kịp thời rà soát, điều chỉnh lại chất lượng món ăn nếu xuất hiện vấn đề”.

Hilton cho biết, dịch vụ “Bữa sáng Xanh” khai thác thiết bị chống lãng phí thực phẩm Winnow đem lại kết quả rất khả quan. Áp dụng thử nghiệm khoảng 4 tháng trong năm 2023 tại 13 khách sạn Hilton thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, thiết bị đã giúp giảm 55% lượng thực phẩm bị lãng phí.

Như Ý (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI