Chồng ép tôi vay mượn để làm đám giỗ lớn

04/01/2024 - 15:00

PNO - Kinh tế rất khó khăn nhưng mẹ chồng vẫn muốn làm giỗ cho cha thật lớn. Không còn tiền để gửi cho mẹ, chồng ép tôi đi vay mượn.

 

Chồng luôn tạo áp lực bắt ép vợ phải vay mượn nợ để lo giỗ (ảnh minh họa)
Chồng luôn tạo áp lực bắt ép tôi vay mượn để lo giỗ (ảnh minh họa)

Chỉ còn ít hôm nữa là đến giỗ lần thứ 3 của cha chồng. Mọi năm làm ăn khấm khá, ngoài quà cáp mua gửi về, vợ chồng tôi còn chuyển khoản 10 triệu đồng phụ mẹ chi tiêu đám giỗ.

Năm nay kinh tế quá khó khăn, tiền học, tiền ăn và lo cho con cái đã mệt bở hơi tai, nhưng chồng vẫn yêu cầu tôi thu xếp gửi về cho mẹ 10 triệu đồng. Anh bảo là con trai cả nên phải có trách nhiệm, nhưng hơn hết không được để anh mất mặt với các em và dòng họ.

Tôi hỏi anh lấy đâu ra tiền để gửi mẹ? Anh bảo không có thì đi vay mượn gì đó, chứ không thể vì khó khăn mà lơ là hay gửi cho mẹ ít hơn. Anh còn bảo nay là giỗ thứ 3 của cha, nên mẹ muốn mời đông đủ bà con họ hàng, người thân đầu làng cuối xóm.

Chạy vạy khắp nơi, gõ hết các cửa thân quen, bạn bè, đến giờ phút này tôi mới xoay được hơn nửa số tiền để anh gửi về quê. Tôi bàn với anh cứ nói thật với mẹ chuyện mình khó khăn, chỉ lo được có bấy nhiêu, để mẹ xem cân nhắc và tính toán.

Tôi cũng nói với anh, cúng giỗ là thể hiện đạo hiếu, tùy theo điều kiện kinh tế tài chính bản thân mà tổ chức sao cho giản tiện, ấm áp và ý nghĩa, đâu nhất thiết phải làm mâm cao cỗ đầy và mời đầu làng cuối xóm. Người mất đâu thể ăn, chỉ người sống hưởng... Giải thích đến vậy, tôi tưởng anh sẽ nhận ra, không ngờ anh chửi tôi, nói tôi là con dâu bất hiếu.

Thật sự, tôi rất thương mẹ chồng và mang ơn bố mẹ chồng vì đã chấp nhận đứa con dâu không xinh đẹp, không giỏi giang và khéo ăn khéo nói như con người ta. Tôi cũng mang ơn ông bà vì đã cho vợ chồng tôi miếng đất ở quê, nhờ đó mới có để bán làm vốn để lên thành phố tạo dựng sự nghiệp. Tôi không có ý bất hiếu với bố chồng, mẹ chồng, nhưng tôi không biết làm thế nào để có đủ tiền như chồng mong muốn.

Vợ chồng chiến tranh lạnh không thèm nhìn mặt nhau. Ảnh minh họa
Vợ chồng chiến tranh lạnh không thèm nhìn mặt nhau (ảnh minh họa)

Xưa nay tôi không cho rằng tổ chức giỗ to, lễ trọng thì mới thể hiện được tinh thần có hiếu. Không phải cứ mang về thật nhiều tiền, nhiều quà để dâng cúng hay làm tiệc to mới thể hiện đạo hiếu. Quan trọng là đến ngày đến giờ cúng giỗ, tôi và các con tôi vẫn nhớ và có mặt. Tôi vẫn dạy các con biết ơn và nhớ ơn tổ tiên, ông bà. Nhưng tôi không thể đồng ý với chồng và mẹ chồng về quan điểm phải vay mượn tiền bạc để làm đám giỗ lớn cho nở mặt nở mày.

Tôi kể với chồng, trước khi mất bố ruột tôi có dặn tôi sau này đừng cúng cơm, giỗ trọng. Bố tôi dặn nếu tưởng nhớ thì chỉ cần một miếng bánh, đĩa trái cây hoặc mâm cơm chay nho nhỏ và gọi tên ông là được. Gần chục năm qua tôi vẫn làm theo lời dạy của cha và tiết kiệm tối đa, không hề có bà con họ hàng hay làng xóm nào chê trách hay nói ra nói vào... Vậy nhưng tôi càng kể thì anh càng bực bội, vợ chồng giận nhau, không buồn nhìn mặt nhau.

Tôi không biết phải làm sao để cho chồng hiểu và không khí gia đình bớt căng thẳng. Nếu anh tiếp tục bắt tôi phải vay mượn đủ số tiền cần thiết để lo đám giỗ cha chồng, tôi sẽ phải đi mượn ở đâu, và làm sao để dư dả mà trả nợ?

Hoa Mộc Lan

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Hồng Trang 05-01-2024 15:04:20

    Nói thẳng với ổng này là cha ông mà, ông tự lo đi. Khi nào tới ông tui sẽ lo.

  • Bích Hà 05-01-2024 06:08:48

    Chồng tự đi vay mượn đi, giỗ bố chồng mà

  • M.Y 04-01-2024 17:03:02

    Thì không vay mượn chứ sao nữa ? Làm giỗ cho to chỉ thỏa mãn cái miệng của người sống, người chết chắc chắn chẳng còn được hưởng gì nữa kể từ khi tắt hơi. Ủa, ông chồng ổng muốn thì ổng tự đi vay đi mượn và tự chịu trách nhiệm trả nợ. Hoàn cảnh khó khăn cứ nói thật với mẹ chồng, còn chấp nhận giảm hay sĩ diện thì tùy họ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI