Chồng chỉ biết nghe lời bố mẹ?

31/12/2023 - 09:56

PNO - Bắt đầu từ mâu thuẫn giữa em và mẹ chồng, do cách trò chuyện của hai bên, cuối cùng mọi việc trở thành mâu thuẫn giữa em và chồng.

Hạnh Dung thân mến,

Em và chồng mâu thuẫn bắt đầu từ chuyện mẹ chồng nàng dâu. Chồng em là người gia trưởng, chỉ bắt em làm theo lời anh. Khi xảy ra việc gì là đều lỗi do em, trong khi anh cũng có nhiều cái sai. Anh hay chỉ trích em, hay phê bình em. 

Anh lớn rồi nhưng chuyện gì cũng phải để bố mẹ lo, từ cái nhỏ nhất đến việc to nhất, khiến em cảm thấy mệt mỏi khi bên một người chồng không biết tự lập.

Gái họ Phạm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Gái họ Phạm thân mến, 

 

Khi vợ chồng cãi nhau, nghĩa là giữa hai người đang nảy sinh vấn đề. Thế nhưng nhiều khi điều quan trọng người ta bắt đầu cuộc nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề đó, thì họ lại quên mất. Và cuối cùng, cuộc trò chuyện biến thành cuộc cãi nhau, và phát sinh vấn đề mới.

Thông thường, người ta sẽ không kiềm chế được việc thanh minh cho những gì mình đã làm, phủ nhận việc mình sai. Và trong lúc ai cũng chứng minh mình đúng, sẽ tự nhiên xuất hiện một người sai hoàn toàn. Người đó không thể là mình, mà phải là đối phương. Và họ bắt đầu tức giận, oán ghét đối phương.

Cuộc trò chuyện của em với chồng để giải quyết mâu thuẫn của em với mẹ chồng, biến thành cuộc cãi cọ của em với chồng, cũng na ná vậy. Chồng em từ việc muốn hòa giải, đã biến thành người sai, có lẽ vì muốn em nhịn mẹ (điều đó cũng là bình thường). Còn em thì bực tức cho rằng chồng sai, và lỗi không chỉ ở phía em. 

Nhưng thực chất, việc tranh nhau xem ai đúng ai sai đó có quan trọng không? Là vợ chồng, đúng ra phải về cùng một hướng, nhìn sự việc để phân tích nguyên nhân và tìm cách sửa chữa. Thế nhưng, cuối cùng em và chồng lại nhìn vào nhau để chỉ trích, bắt lỗi nhau. Điều đó có ích gì, hay chỉ làm mâu thuẫn thêm nặng nề?

Chồng em chắc chắn chỉ còn 2 cách: một là "phản" bố mẹ mình mà bênh vợ, hai là "phản" vợ bênh bố mẹ mình. Cách nào cũng sẽ là "tai họa" với anh ấy. Và chọn lựa của anh ấy trong lần này biến anh ấy thành người đàn ông chỉ biết nghe lời bố mẹ, không tự lập trong mắt em...

Thư em ngắn gọn, không có tình huống, dẫn chứng cụ thể, nên Hạnh Dung cũng khó thể hiểu được việc đã xảy ra. Chị chỉ có thể cho em một lời khuyên: Hãy thay đổi cách trò chuyện, để giải quyết vấn đề của em và chồng.

Khi các em ngừng đổ lỗi, chỉ trích nhau, các em sẽ không trở thành "lực lượng đối kháng" nữa. Và chỉ khi đó, các em mới có thể nhìn ra được những nguyên nhân và cách giải quyết mọi chuyện. Hãy luôn nhớ rằng, các em là vợ chồng, và chỉ có yêu thương, thông cảm, thấu hiểu mới có thể giúp các em đối diện với mọi khó khăn trong cuộc sống.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung