Chọn sân chơi hè cho trẻ

11/06/2013 - 16:06

PNO - PNO - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi hè đến là tình trạng trẻ bị tai nạn, thương tích (đuối nước, phỏng, tai nạn giao thông…) lại gia tăng. Tình trạng thiếu sân chơi hè, chưa được sự quan tâm của cha mẹ với các em được xem là...

Do đó, việc tìm kiếm, lựa chọn một sân chơi phù hợp với trẻ em trong những ngày hè, nhằm tránh những rủi ro không đáng có là điều được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Điệp khúc "nghèo nàn sân chơi cho trẻ em"

Thời gian qua, theo chủ trương của UBND TP.HCM, 12 điểm vui chơi công cộng có quy mô lớn đã được xây dựng trên toàn TP. Các sân chơi này đã góp phần đáp ứng nhu cầu của một bộ phận thanh thiếu nhi TP. Tuy nhiên, các loại hình hoạt động vui chơi vẫn còn đơn điệu, nghèo nàn về ý tưởng, các dịch vụ cung ứng phần nhiều vẫn do tư nhân đầu tư (giá vé rất cao) nên sân chơi hè của không ít trẻ vẫn là các quán internet "sẵn có" ở khắp các con phố, khu dân cư và trước các điểm trường.

Chon san choi he cho tre

Thiếu sân chơi hè, trẻ tắm sông, nhảy cầu dễ gặp tai nạn (ảnh: Người Lao Động)

Trẻ em nội ô quanh năm đành bằng lòng với các trò chơi điện tử, công nghệ, một số hoạt động văn thể mỹ tại nhà văn hóa thiếu nhi. Với trẻ ngoại thành, vùng nông thôn, vui chơi hè có phần thú vị hơn khi các em được tắm sông, suối, câu cá, đá bóng, thả diều, đánh khăng, chơi cù…Tuy nhiên, chính sự vui chơi gần sông, gần suối ấy mới dễ là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm cho trẻ. Nhận thức được những rủi ro tiềm tàng khi nhà ở gần sông, thời gian bên con không nhiều, chị Nguyễn Huyền Anh, nhà ở Gò Vấp đã đăng ký một khóa học bơi cho con trai 12 tuổi. Ngoài học bơi, học  vài môn năng khiếu, chị Huyền Anh còn cho con tham gia khóa học hè tại nhà thầy. “Hè năm nào cũng chỉ bấy nhiêu: học viết chữ đẹp, vẽ, nhạc, võ, bơi lội…Thằng nhỏ sắp vô lớp sáu, muốn cho cháu có một chỗ sinh hoạt hè thật sự bổ ích, có vui chơi, du lịch, dã ngoại nhưng không biết tìm ở đâu?”- chị nói.

Băn khoăn của chị Huyền Anh là thực tế đang diễn ra tại một số điểm vui chơi hè dành cho thiếu nhi ở TP.HCM. Dạo một vòng qua các nhà thiếu nhi quận, huyện, có thể ghi nhận được nhiều nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong việc làm mới các hoạt động hè. Tuy nhiên, những hoạt động chính vẫn chỉ là các khóa học hè gồm: đàn, ca, múa, võ, vẽ, bơi lội, cầu lông, chữ đẹp. Hiện nay, trung bình mỗi mùa hè, hệ thống các nhà thiếu nhi tại 24 quận, huyện ở TP.HCM đón tiếp hàng trăm ngàn lượt thiếu nhi đến đăng ký học các môn năng khiếu. Có khi, mùa hè chưa đến, các khoá học chưa khai giảng, nhưng một số trung tâm, nhà văn hóa thiếu nhi đã thông báo khoá sổ một số lớp. Nhà thiếu nhi quận 1 lâu nay nổi tiếng có nhiều hoạt động thu hút thiếu nhi, tuy nhiên, quanh quẩn cũng chỉ tổ chức các lớp năng khiếu, sân khấu kịch và sinh hoạt định kỳ mỗi chủ nhật hàng tuần

Chọn sân chơi hè nào cho trẻ?

Bảo đảm sân chơi cho trẻ vừa bổ ích lại vừa dễ "quản lý" con luôn là nỗi trăn trở của các phụ huynh. Vì lẽ đó, nhiều phụ huynh khi hè chưa đến đã phải đau đầu tìm kiếm các địa chỉ, sân chơi hè thú vị, bổ ích cho con. Hiện nay “nóng” nhất trong việc chọn sân chơi hè vẫn là các khóa học kỹ năng “học kỳ quân đội” mà hàng loạt các trung tâm, đơn vị đang tổ chức khai thác. Tuy nhiên, với nhiều phụ huynh, sự thương mại hóa quá đà của chương trình này đã dần làm mất niềm tin nơi họ.

Chon san choi he cho tre

Sân chơi cho trẻ em tại công viên Hoàng Văn Thụ (ảnh: Thể thao TP.HCM)

Chị Nguyễn Thị Nhung, nhà ở Q. Bình Thạnh cho biết: "Tôi cũng muốn cho con tham gia các chương trình học về kỹ năng sống. Qua tìm hiểu tôi thấy trung tâm, đơn vị nào cũng giới thiệu khóa học chất lượng, nhưng chương trình học ra sao phụ huynh không nắm rõ, còn học phí thì quá cao. Chính vì thế tôi quyết định hè này lại tiếp tục cho con tham gia trại hè Thanh Đa. Bởi tôi thấy, ở trại hè này, các em học sinh không chỉ được sinh hoạt, vui chơi, ca hát mà còn được giáo dục về lịch sử, văn hóa dân tộc và được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết.

Ngoài sân chơi là những trại hè sinh hoạt đầy màu sắc, phụ huynh cũng có thể cho con mình tham gia các sân chơi lành mạnh khác như: “Vinamilk-Tìm kiếm tài năng Việt” (từ tháng 6 đến hết tháng7-2013), chương trình “Sao Bắc Đẩu” dành cho thiếu nhi của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, trại hè “Tung cánh đại bàng”, “Teen năng động@.com” của Nhà Văn Hóa Thanh Niên, “Học kỳ quân đội 2013” của Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam, "Trại hè Thanh Đa 2013” do LĐLĐ và Thành đoàn TP.HCM tổ chức, “Trại hè nông thôn”, “Trại hè hướng nghiệp” của VI-travel… cũng được coi là các sân chơi thiết thực cho các em.

Tìm được sân chơi bổ ích cho con trong dịp hè không dễ. Bởi, hiện nay có nhiều chương trình dạy kỹ năng dành cho trẻ trong dịp hè và được tổ chức dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Vì vậy, bà Trần Thị Kim Liên-Phó giám đốc TT Thanh Thiếu niên Miền Nam đưa ra lời khuyên với phụ huynh: Các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi chọn các khóa huấn luyện hay các lớp rèn kỹ năng cho trẻ. Bởi sự pha trộn, thậm chí là nhái tên gọi các khóa học kỹ năng của những đơn vị uy tín là điều không hiếm. Do đó, để các khoá học, rèn luyện kỹ năng hè của con em thật sự hiệu quả, thú vị và bổ ích, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ ở những đơn vị, trung tâm có uy tín. Nên quan tâm nội dung chương trình học có thật sự hiệu quả và cần thiết cho con em mình hay không.
 

ANH TÚ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu