Chọn ở lại thì đừng than vãn nữa

22/10/2024 - 06:10

PNO - Triết gia Seneca có câu nói nổi tiếng: “Thứ làm cho con người đau khổ không phải là sự việc đó mà là chính góc nhìn của họ về sự việc”.

Tôi có cô bạn mỗi lần gặp nhau chỉ nghe than thở. Lúc chưa lấy chồng thì than khổ vì tình. Lấy chồng xong khổ vì chồng không được như mong đợi. Đến khi bỏ chồng lại than cuộc sống chênh vênh, đơn độc vì chẳng có ai đồng hành…

Cứ như vậy, những thở than như thể là sắc màu chủ đạo trong bức tranh cuộc đời. Bức tranh đó, trong những gam màu tối vẫn có những mảng sáng tươi rực rỡ, chỉ là ta chọn nhìn vào đâu.

Nhìn vào ưu điểm của chồng hay vì chỉ chăm chăm bắt lỗi (ảnh minh họa)
Nhìn vào ưu điểm của chồng thay vì chỉ chăm chăm bắt lỗi (ảnh minh họa)

Một chị bạn đồng nghiệp của tôi cũng trong cảnh chán ngán cuộc sống hôn nhân đến tột độ. Cái lần nỗi tức giận đẩy lên đỉnh điểm là khi chị có việc đột xuất nhờ đi đón con, anh mới ớ ra không biết con học ở đâu để đến đón. Chẳng phải anh quá bận rộn hay thường xuyên đi công tác đến nỗi không có thời gian cùng chị chăm con.

Ở nhà, chị vừa làm công việc online, vừa quán xuyến hết mọi việc ở nhà. Chị cũng không nề hà gì, cứ nghĩ việc thuận với người nào thì người đó làm. Nhưng chị nghĩ, dù anh không làm, anh cũng phải biết được những chuyện căn bản nhất chứ, ai đời con bé đã học đến lớp Ba mà chồng chẳng biết con học nơi nào. Cứ nghĩ tới là chị uất lên ngực.

Nhưng còn tức tối, trách móc lại là tín hiệu tốt. Bởi đối nghịch với tình yêu không phải là sự ghét bỏ mà là sự dửng dưng. Vì vậy mà tôi đã không buột ra câu hỏi với chị: “Sao chị không bỏ chồng đi?”. Hơn nữa, tôi có khá nhiều kinh nghiệm “đau thương” của người được bạn bè, người thân chọn để trút bầu tâm sự, rồi xin ý kiến này kia, để tự rút ra bài học cho mình là chỉ yên lặng nghe thôi, cho lành!

Một lần, tôi hỏi chị: “Anh ấy phải có ưu điểm gì đó để cuộc sống hôn nhân mới tiếp tục được chứ?”. Chị nói rằng, bản thân chị chịu đựng vì vẫn hy vọng anh sẽ thay đổi. Rồi chị hỏi lại tôi: “Chị như vậy có là rẻ rúng đời mình quá không?”. Câu hỏi của chị, phần nào đó cũng đã là câu trả lời.

Tôi nghĩ trong lòng, nếu cuộc hôn nhân quá nhiều nước mắt, sự ấm ức, tủi hờn chi bằng bỏ quách đi. Như một nùi dây rối gỡ mãi không xong, thì gom lại một cục, bỏ thùng rác rồi quên nó đi. Thời gian đâu nới lỏng cho mình sống đến vài trăm tuổi, để mãi bám vào niềm hy vọng anh ấy sẽ thay đổi để mọi thứ khác đi. Cuộc sống này cũng không có một đích đến để rồi khi đạt được mình mới bắt đầu vui sống. Cuộc sống là chuỗi những điều như ý và bất như ý mà ta phải học cách chấp nhận và đi qua nó.

Gần 10 năm trôi qua, đề tài câu chuyện của chị mỗi lần gặp tôi vẫn không đổi. Sống chung thì chán ngán tận cổ, bỏ thì thương con, áy náy với cha mẹ hai bên. Không muốn mang tiếng 1 đời chồng. Không có niềm tin mình có thể làm lại từ đầu… Có lẽ vướng mắc đó không riêng gì của chị mà rất nhiều người phụ nữ khác.

Có một thực tế mà ta phải công bằng nhìn nhận trong cuộc sống này, đó là mọi thứ đều do bản thân mình chọn. Từ công việc, lối sống, lấy chồng, sinh con. Chỉ có 2 thứ mà bản thân không được quyền lựa chọn đó là cha mẹ và quê hương. Vậy chẳng phải mỗi người nên tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình sao?

Tự chịu trách nhiệm ở đây không phải là cắn răng chịu đựng, là hy sinh đời mình để con cái có tổ ấm trọn vẹn, mà là tự mở ra lối thoát cho mình. Sẽ tùy vào hoàn cảnh để chọn cánh cửa phù hợp.

Và hành trình thoát khổ cũng chính là hành trình tự thân, khi đã cảm thấy không thể chịu đựng được nữa, bạn sẽ tự biết cách phải làm gì. Còn ngược lại, nếu như mọi thứ còn đang ở ngưỡng chấp nhận được, ngày cứ thế yên ả trôi qua. Điều này cũng do bạn tự chọn đó thôi.

Dành cho gia đình nguồn năng lượng tích cực (ảnh minh họa)
Dành cho gia đình nguồn năng lượng tích cực (ảnh minh họa)

Và nếu đã chọn ở lại, đừng than thở nữa, hãy tìm ra điểm sáng của người kia để nuôi dưỡng mảnh vườn tâm hồn cho xanh tươi từ những hạt giống tích cực. Chẳng phải những điều bất như ý âm ỉ bao nhiêu năm đã khiến bạn trở thành người tiêu cực? Thay đổi từ chính mình bằng cách yêu thương lấy bản thân, chăm sóc cho bản thân từ trong ra ngoài. Biết đâu, với một diện mạo mới tươi tắn hơn, bạn sẽ thấy yêu đời hơn, từ đó có cái nhìn về mọi thứ khác đi.

Triết gia Seneca có câu nói nổi tiếng mà tôi rất thích: “Thứ làm cho con người đau khổ không phải là sự việc đó mà là chính góc nhìn của họ về sự việc”.

Nếu chưa tin, bạn hãy trải nghiệm câu nói đó trong những tình huống hàng ngày của mình, sẽ mang lại kết quả mỹ mãn đấy!

Và nhớ rằng, trong những lựa chọn của mình, hãy đưa ra lựa chọn sống vui!

An Na

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bạn thân ủng hộ ly hôn

    Bạn thân ủng hộ ly hôn

    19-10-2024 07:22

    Ở tuổi ngoài 30, Khải ký vào tờ đơn ly hôn, thấy mình ngớ ngẩn như một kẻ chẳng hiểu chuyện đời.

  • Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    18-10-2024 17:43

    Có lẽ vì mải miết kiếm tìm, kết bạn với nhiều người hằng mong mở rộng mối quan hệ mà tôi quên mất những người bạn đã từng bên mình khi xưa.

  • Nhất quyết rời đi

    Nhất quyết rời đi

    18-10-2024 15:00

    Chúng ta có thể né tránh được một, hai lần, thế nhưng khi người đồng hành tiếp tục ngông cuồng, bất chấp nhân tính thì phải quyết tâm từ bỏ.

  • 10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    17-10-2024 18:22

    Trong vòng 10 năm, Thanh Vũ đã biến thành “siêu nhân”. Còn tôi, đổ rất nhiều tiền vào yoga, phòng tập, nhưng cân nặng... tịnh tiến không ngừng.

  • Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    17-10-2024 06:13

    Cuộc sống như một game mà mình không có quyền điều khiển tính năng “đăng xuất”. Tính năng mà chỉ cần chạm vào, ta sẽ thoát khỏi cuộc chơi...

  • Thời con gái đã xa

    Thời con gái đã xa

    16-10-2024 15:40

    Người không tương xứng thì má hông ưng, tới người má ưng thì mấy chị không chịu. Quay qua quay lại, chị em cô lỡ thì hồi nào không biết.

  • Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    16-10-2024 06:11

    Câu chuyện bắt đầu với một người mẹ vừa sinh con, đang tìm công việc có thể làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.