Chọn linh vật cho Sài Gòn - TPHCM, sao không làm ngay?

09/12/2023 - 06:25

PNO - Tôi xung phong tham gia trước với linh vật “chim bồ câu”, biểu tượng của “hòa bình, an vui và hạnh phúc”, được cách điệu thành những “bồ câu Sài Gòn” lạc quan, thân thiện trong cuộc sống.

Linh vật, được hiểu là hình ảnh nhận diện thương hiệu, biểu tượng mang đến sự may mắn cho cộng đồng và cho người sở hữu. Linh vật, đa phần là động vật huyền thoại hoặc có thật, cũng có thể là thực vật hoặc đồ vật được nhân cách hóa, sáng tạo thành câu chuyện văn hóa, tâm linh.

Việt Nam có 9 linh vật là rồng, nghê, kỳ lân, kìm, hổ, rùa, hạc, phượng, lạc gắn với niềm tin siêu nhiên, như một phần của tín ngưỡng dân gian. Vì nhiều lý do, linh vật ở Việt Nam chưa được dùng để nhận diện thương hiệu, ngoại trừ linh vật SEA Games 31 - 2022 là sao la. 

Trong các môn thể thao trên thế giới, linh vật được dùng rộng rãi. Linh vật được tận dụng tối đa để quảng bá hình ảnh, kinh doanh, làm quà lưu niệm, chuẩn hóa các hoạt động marketing.

Có thể chọn linh vật cho TPHCM là chim bồ câu, biểu tượng của “hòa bình, an vui và hạnh phúc” - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Có thể chọn linh vật cho TPHCM là chim bồ câu, biểu tượng của “hòa bình, an vui và hạnh phúc” - ẢNH: NGUYỄN QUANG

Nhìn sang các nước, thấy linh vật của họ mà giật mình. Có linh vật quốc gia, linh vật từng vùng, từng đơn vị hành chính, từng cơ quan. Có linh vật của các sự kiện văn hóa, kinh tế, thể thao… Trung Quốc có 6 linh vật tâm linh truyền thống là rồng, tỳ hưu, lân, ly, quy, phụng và linh vật văn hóa hiện đại là gấu trúc.

Ở Hàn Quốc, thủ đô Seoul có linh vật Haechi (gần giống kỳ lân), Busan có linh vật Booby (mặt trời náo nhiệt), Incheon có linh vật Daery (hải đăng và 3 hải cẩu đốm)… Du khách nào đến đảo Jeju cũng ấn tượng với những Dol Hareubang (tượng đá bà nội, ông nội) khắp nơi trên đảo và quà tặng mang về không bao giờ thiếu đồ vật này.

Ở Mỹ, linh vật bang Alaska là cá voi, bang Florida là bò biển. Ở Ý, thủ đô Rome và đội bóng đá AS Roma linh vật là chó sói Romolo mạnh mẽ, thông minh. Linh vật của nước Đức là đại bàng, của Câu lạc bộ bóng đá Bayern Munich là gấu Berni, Câu lạc bộ bóng đá Dormun là ong Emma…

Chưa địa phương hoặc đội bóng nào ở Việt Nam có linh vật, trừ tỉnh Đồng Tháp. Với tư duy nhạy bén và đột phá, từ năm 2014, “vùng đất sen hồng” đã chọn “Bé Sen” đáng yêu làm hình ảnh nhận diện thương hiệu.

Hình ảnh Bé Sen trở nên thân thuộc gần gũi không chỉ với du khách và mọi người dân, hóa thân trong rất nhiều vật phẩm, quà lưu niệm. Lần đầu tiên hình ảnh biểu tượng của một địa phương xuất hiện trên ứng dụng tin nhắn Zalo có hàng triệu người dùng trong và ngoài nước, phần lớn là các bạn trẻ. Bộ sticker gồm nhiều ảnh Bé Sen với các biểu cảm dễ thương kèm những lời nói hài hước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, nguyên Bí thư Đồng Tháp cho biết, hình ảnh Bé Sen vui nhộn, ngộ nghĩnh và năng động được cách điệu từ hoa sen và thiết kế dựa trên 3 màu sắc chủ đạo là xanh, hồng, vàng; đại diện cho sự thân thiện, mến khách và sáng tạo của vùng đất sen hồng đã đem lại sự hân hoan, thích thú cho mọi người. 

Bé Sen xuất hiện ở nhiều sản phẩm truyền thông, quảng cáo tại Đồng Tháp với các phiên bản đa dạng như nông dân, doanh nhân, công chức, phóng viên, bác sĩ… nằm trong hệ thống nhận diện hình ảnh của tỉnh; được kỳ vọng là biểu tượng tương lai Đồng Tháp phát triển mạnh mẽ, năng động, thích ứng với mọi đổi thay.

Tôi đã đưa khách quốc tế và một số chuyên gia du lịch nước ngoài về Đồng Tháp. Ai cũng ngạc nhiên và ấn tượng với “gia đình nhà Bé Sen” thân thiện, có mặt khắp nơi, chào đón du khách, nhắc nhở mọi người hành xử văn minh nơi công cộng. Khách rời Đồng Tháp, Bé Sen vẫn đi theo như những người bạn mới chân tình dưới dạng quà lưu niệm.

Tôi có mấy Bé Sen trong nhà. Cứ áy náy vì sao Sài Gòn - TPHCM nổi tiếng năng động nhưng chưa có linh vật? Bao giờ vùng đất “tiên phong - hào nghĩa” này có hình ảnh nhận diện thương hiệu? Tôi đề nghị Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố tổ chức cuộc thi sáng tác và bình chọn linh vật TPHCM. Đây là món quà ý nghĩa, tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tôi xung phong tham gia trước với linh vật “chim bồ câu”, biểu tượng của “hòa bình, an vui và hạnh phúc”, được cách điệu thành những “bồ câu Sài Gòn” lạc quan, thân thiện trong cuộc sống.

“Hòa bình - an vui - hạnh phúc” là tính cách và là khát vọng của người Sài Gòn - TPHCM. Chọn được linh vật với những biểu tượng vui, sẽ góp phần giải cơn khát về sản phẩm quảng bá và quà lưu niệm cho ngành du lịch thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung (lâu nay cứ bị than phiền là nghèo nàn, đơn điệu), góp phần giúp du lịch thành phố tăng tốc ngoạn mục. 

Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI