Chọn đúng sách, con ham đọc

02/08/2024 - 17:08

PNO - Bạn có từng gặp khó khăn khi chọn sách cho con? Giữa mê lộ các thông tin và bát ngát các đầu sách, chọn được những cuốn sách hay, phù hợp độ tuổi và nhu cầu thực sự là điều không dễ dàng. Dưới đây mình xin chia sẻ một số điều mình áp dụng khi chọn sách cho con:

Con đọc sách cùng mẹ
Con đọc sách cùng mẹ

Nhóm tuổi 0 - 3:

Sách vải:

Mình ưu tiên sách đa tương tác như sách vải (loại sách có kết hợp nhiều chất liệu độ mịn, nhám, phát ra âm thanh, có gắn gặm nướu…) . Ưu điểm của loại sách này là giặt được, nhẹ, bé có thể gặm, vò, nhai… mà không lo bị rách.

Sách ehon

Sách ehon có điểm chung: cốt truyện đơn giản nhưng có tính giáo dục, giải trí cao. Có những điều bình thường rất khó giải thích như lòng biết ơn, các loại cảm xúc, tâm trạng…;một số kĩ năng mình chưa biết phải giải thích các bước tuần tự ra sao nhờ sách ehon thấy mọi thứ nhẹ nhàng hẳn. Từ chuyện xúc ăn như nào, đánh răng ra sao, các bước khi tắm, chuyện ngồi bô, chuyện bỏ bỉm, cách mặc quần áo…

Sách ehon có gợi ý độ tuổi và hướng dẫn cách đọc nên bạn nào bỡ ngỡ chưa biết đọc sao hiệu quả sẽ biết cách áp dụng.

Sách lift - the - flap

Loại này bé nhà mình rất thích. Kiểu vừa đọc sách vừa được lần sờ. Và khi mở miếng ghép thấy hình ảnh, thông tin con bất ngờ nên khoái chí lắm.

Sách này có nhiều thiết kế về kích thước để phù hợp độ tuổi. Từ bé xíu vừa bàn tay bé đến những siêu to khổng lồ. Các trang sách dày dặn, góc sách được bo tròn, mặc dù nhìn thì dày nhưng chất liệu giấy khá nhẹ.

Sách độ tuổi 0-3 tốt nhất nên chọn loại có màu sắc tươi sáng, một trang không có quá nhiều màu, hình minh họa rõ nét. Với bé dưới 1 tuổi, các trang nên ít chữ thậm chí không có chữ, diễn đạt nên lặp lại để con dễ ghi nhớ, bắt chước theo.

Nhóm tuổi 3-6

Ở độ tuổi này, mình thường chọn những cuốn nội dung phong phú. Sách kỹ năng, sách về cảm xúc, sách chiếu bóng, sách chuyển động, sách âm thanh, sách có sticker,… được mình mua nhiều hơn.Bé nhà mình 3,5 tuổi có thiên hướng thích những cuốn kết hợp vận động (vẽ, bóc dán, tìm - giải đố, có động tác để làm theo…).

Mọi tiêu chí, cách phân chia chỉ là tương đối. Hãy bắt đầu từ điều bé thích; nâng cấp, mở rộng dần. Với mình, điều quan trọng nhất là dành thời gian đọc sách chất lượng cùng con, sự gắn kết gia đình và tình yêu bé dành cho sách cũng tăng lên nữa đấy!

Trịnh Thị Như

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI