Diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ"?

Chơi Facebook theo... hệ đu trend

17/09/2021 - 16:16

PNO - Không phải ai cũng chơi Facebook theo "hệ đu trend" được. Người chơi nhất định phải trẻ, thành thạo công nghệ, nhanh nhạy để nắm bắt kịp những thông tin mới.

Nửa tháng nay, Facebook lại rần rần một trào lưu mới. Cách thức thực hiện thì giống nhau, nhưng so với trào lưu “dậy thì thành công” khuấy đảo cư dân mạng cách đây khá lâu, trend lần này lại mang tên “ 10 năm trước”.

Theo đó, mỗi người sẽ lục tìm lại những bức ảnh cũ của mình, của người thân cách đây 10 năm rồi đem khoe lên mạng.

Thực ra, thông điệp của phong trào đăng ảnh này cũng không có gì sâu sắc, nghiêm trọng. Ngược lại, nó chỉ mang tính giải trí cá nhân, như một cái cớ để mỗi Facebooker “hợp thức hóa” việc nhắc lại chuyện xưa, để mọi người vào  thả tim, ha ha, like qua còm về cho “nhà cửa” thêm phần rộn ràng, xôm tụ.

Những ai gắn bó với Facebook từ sớm sẽ nhận ra mạng giải trí này từng trải qua hàng ngàn trào lưu hót hòn họt. Những trend đó thường được chia thành 2 nhóm chính: ngôn từ và hành động.

Trong đó, nhóm hành động thường bao gồm các thao tác thách đố, bắt chước một trò chơi, bài hát, hoặc điệu nhảy… Còn nhóm ngôn từ thì đơn giản hơn nhiều. Đó chỉ là những câu nói ngắn, dễ hiểu và thu hút.

Nhiều người trẻ cảm thấy việc chơi mạng xã hội “máu lửa” hơn nhờ bám gót các trend thời thượng

Nhiều người trẻ cảm thấy việc chơi mạng xã hội “máu lửa” hơn nhờ bám gót các trend thời thượng

Cũng là người cập nhật trào lưu vào hàng "có số má", tôi sẽ kể ra đây một vài câu nói từng làm mưa làm gió mạng xã hội năm 2021. Chúng đã và đang được các bạn trẻ copy - dán tưng bừng.

1. “Chào em, anh đứng đây từ chiều”: Câu nói "Chào em, anh đứng đây từ chiều" bắt nguồn từ sự bông đùa của một Vlogger nổi tiếng nhằm hướng dẫn, mách nước cho các thanh niên cách tán tỉnh bạn gái làm sao cho nhã nhặn, tinh tế và lịch sự nhất.

2. “Đưa tay đây nào, mãi bên nhau bạn nhé”: Xuất phát từ một clip âm nhạc nói về tình bạn, câu nói này vô tình trở thành trend mới được các bạn trẻ cực kỳ yêu thích và "ưu ái" sử dụng trên nhiều diễn đàn, hoàn cảnh. Ngoài ra, để thể hiện sự gắn bó đầy dễ chịu của không khí gia đình, nhiều bà mẹ bỉm sữa cũng không ngại đầu tư thời gian để sản xuất những clip ngắn thể hiện màn nắm tay ngọt ngào nhất với chồng, hoặc với các con yêu.

3. “Nhà nào mà chả có nóc”: Hot trend này bắt nguồn từ một biến tấu ngộ nghĩnh của Rapper MCK với ca khúc Giàu vì bạn sang vì vợ trong chương trình Rap Việt. Kể từ khi ca khúc này được phát sóng, câu nói này nhanh chóng được các thanh niên sử dụng như bí kíp để cưng chiều, lấy lòng nửa kia của mình. Câu nói này cũng cho thấy nhiều bạn nam trẻ tuổi hiện nay không ngần ngại thể hiện tư tưởng “đội vợ/người yêu/bạn gái lên đầu”, trao cho phái yếu quyền lực và vị trí chủ chốt nhất trong mối quan hệ.

4. "Nhà bao việc": Hot trend này bắt nguồn từ lời thoại của nhân vật Thịnh Ngựa do Đỗ Duy Nam đóng trong phim Mê cung. Nội dung câu nói này thể hiện sự từ chối. Và tất nhiên, với giới trẻ hiện đại thì càng ngắn gọn lại càng dễ hiểu. Trong cuộc sống thường ngày, khi ai đó nhờ bạn việc gì, mời bạn làm điều gì, bạn chỉ cần nói hoặc nhắn “nhà bao việc”, là xong.

rào lưu MXH mang tính nhất thời tại một vài thời điểm

Trào lưu mạng xã hội mang tính nhất thời tại một vài thời điểm

Nói về những trào lưu trên Facebook thì còn nhiều lắm, “sao kê” nửa ngày cũng chưa xong. Và, một khi đã gọi là trào lưu thì nó có sức lan tỏa rộng nhưng lại nhanh đến, nhanh đi. Không ít bạn trẻ đã cảm thấy cuộc sống thú vị hơn, việc chơi mạng xã hội “máu lửa” hơn nhờ bám gót các trend thời thượng, và tử tế.

Để việc đu trend được hóm hỉnh, an toàn, lan tỏa nhiều nguồn năng lượng tích cực thì người chơi phải luôn tỉnh táo để chọn lọc và loại trừ những trào lưu phản cảm. Đó là những hành động trêu đùa, ngôn từ thóc mách cợt nhả dễ gây tổn thương người khác.

Và cuối cùng, theo suy nghĩ của tôi thì không phải ai cũng chơi Facebook theo "hệ đu trend" được. Người tham gia nhất định phải trẻ tuổi, thành thạo công nghệ, nhanh nhạy để nắm bắt kịp thời những thông tin từ mạng xã hội. Ở họ luôn có sẵn lạc quan, tinh thần trẻ trung để không ngần ngại tấu hài mang đến tiếng cười cho cộng đồng.

Tuy nhiên, đó là tôi nghĩ, thực tế thì bây giờ nhiều người già, trung niên cũng lấp ló bước một chân vào “vùng đất cấm”. Như hôm trước, tôi đã thấy bà dì của mình đăng bức hình đang bưng rổ vào vườn hái ổi, mặt mũi trùm khăn kín mít kèm câu nói “nhà bao việc”. Rồi hôm trước nữa, bác cả tôi ở quê cũng đính trend “Ra đường anh là cá mập, ở nhà anh là cá con” khi thả lên Facebook bức ảnh đang ở trần rửa bát giúp vợ.

Tôi đã bật cười to, thả "ha ha" điên đảo, ôi dì tôi, bác tôi, họ mới trẻ trung và dễ cưng làm sao!

 Đan Hải

                                                                       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI