Choáng với đôi vợ chồng bỏ hơn 3 tỉ đồng xây lăng mộ cho mình

12/10/2024 - 11:37

PNO - Với quan điểm sống là nhà, thác là mồ, hai vợ chồng gần 90 tuổi quyết định bỏ ra hơn 3 tỉ đồng làm mộ phần của mình lúc còn sống.

Khu lăng mộ của vợ chồng ông  Hồ Thiết, bà Văn Thị Thuận nằm ở mặt tiền một con đường trong khu nghĩa trang làng An Bằng xã Vinh An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) có quy mô xây dựng tương đối lớn, bề thế hơn so với các lăng mộ khác tại nơi được mệnh  danh là “thành phố lăng” ở tỉnh Thừa Thiên  Huế
Khu lăng mộ của vợ chồng ông Hồ Thiết (87 tuổi) và bà Văn Thị Thuận (86 tuổi) nằm ở mặt tiền một con đường trong khu nghĩa trang làng An Bằng, xã Vinh An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có quy mô xây dựng tương đối lớn, bề thế hơn so với các lăng mộ khác tại nơi được mệnh danh là “thành phố lăng” ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Trước khi xây, hai ông bà thuê người thiết kế bản vẽ, sau đó hỏi người trong gia đình xem đồng thuận hay không. Nếu mọi người đều nhất trí thì sẽ cho tiến hành xây mộ như bản vẽ.
Trước khi xây, ông bà thuê người thiết kế bản vẽ, sau đó lấy ý kiến người trong gia đình. Nếu mọi người đều nhất trí thì sẽ cho tiến hành xây mộ như bản vẽ.
Đôi vợ chồng già cũng cho biết họ phải xem phong thủy nhằm chọn ngày, giờ 'đẹp' để khởi công. Phần lớn kinh phí cho nơi an nghỉ cuối cùng này đến từ tiền tích lũy của hai ông bà trong hàng chục năm qua. Mỗi người con trai góp thêm vào 5.000 USD nữa.
Đôi vợ chồng già cũng cho biết phần lớn kinh phí xây dựng nơi an nghỉ cuối cùng này trích từ tiền tích lũy của ông bà trong hàng chục năm qua. Mỗi người con trai của ông bà góp thêm vào 5.000 USD nữa.
Kết cấu khu lăng mộ gồm: bậc cấp trước lăng, 4 cặp trụ biểu (8 cột), tượng Phật, nhà bia và bình phong ở phía sau cùng. Khu mộ được trang trí đắp nổi hình linh vật rồng, phượng, cảnh quan sông núi, hoa lá; tầng trên của nhà bia và bình phong đều được lợp ngói đỏ, trang trí nhiều màu sắc. Bên trong lăng chưa có mộ phần.
Kết cấu khu lăng mộ gồm: bậc cấp trước lăng, 4 cặp trụ biểu (8 cột), tượng Phật, nhà bia và bình phong ở phía sau cùng. Khu mộ được trang trí đắp nổi hình linh vật rồng, phượng, cảnh quan sông núi, hoa lá; tầng trên của nhà bia và bình phong đều được lợp ngói đỏ, trang trí nhiều màu sắc. Bên trong lăng chưa có mộ phần.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Thiết xác nhận khu lăng mộ mà mọi người đang bàn tán là của gia đình bỏ tiền xây dựng từ năm 2021. Đây không phải là chuyện lạ tại làng An Bằng, khi có rất nhiều người ở đây đều chuẩn bị mộ phần cho mình lúc đã xế chiều. 'Năm 2021, tôi và mấy con cùng lên ý tưởng, tự thiết kế rồi kêu thợ về xây. Quá trình xây dựng kéo dài và mới hoàn thành năm ngoái (2023), với chi phí khoảng 3 tỷ đồng, chứ không đến 4 tỷ đâu', ông Thiết cho biết.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Thiết xác nhận khu lăng mộ mà mọi người đang bàn tán là của gia đình bỏ tiền xây dựng từ năm 2021. Đây không phải là chuyện lạ tại làng An Bằng, khi có rất nhiều người ở đây đều chuẩn bị mộ phần cho mình lúc đã xế chiều. "Năm 2021, tôi và mấy con cùng lên ý tưởng, tự thiết kế rồi kêu thợ về xây. Quá trình xây dựng kéo dài tính đến năm 2023 hoàn thiện mọi việc tại các công trình này với chi phí hơn 3 tỉ đồng" - ông Thiết cho biết.
Theo bà Thuận, vợ chồng ông bà có 9 người con. Trước đây gia đình làm nghề chài lưới, nên điều kiện kinh tế thuộc diện khó khăn. Sau này, con của ông bà sang Mỹ định cư, làm việc, có tiền gửi về phụng dưỡng cha mẹ. Hiện cả 9 người con  25 đứa cháu nội, 2 cháu ngoại và đã có 7 cháu gọi hai ông bà bằng cố. Tất cả đều sống ở Mỹ, mỗi năm các con thay nhau về chăm ông bà tại làng An Bằng thi Ông Thiết, bà Thuận đã từng sang Mỹ sống cùng con nhưng không hợp nên trở về Việt Nam.
Bà Thuận cho biết, ông bà có 9 người con. Trước đây gia đình làm nghề chài lưới, nên điều kiện kinh tế thuộc diện khó khăn. Sau này, con của ông bà đi làm xa có tiền gửi về phụng dưỡng cha mẹ.
Cũng vì lý do tin rằng 'sinh ký tử quy - sống gửi thác về, sống chỉ là tạm bợ còn cái chết mới là cõi vĩnh hằng. Do đó, đôi vợ chồng già xem nhà cửa khi sống chỉ cần vừa đủ, còn mồ mả - nơi mình an nghỉ vĩnh viễn - mới cần phải hoành tráng.
Cũng vì lý do tin rằng "sinh ký tử quy" (sống gửi thác về), sống chỉ là tạm bợ còn cái chết mới là cõi vĩnh hằng, do đó, đôi vợ chồng già xem nhà cửa khi sống chỉ cần vừa đủ, còn mồ mả - nơi mình an nghỉ vĩnh viễn - mới cần phải hoành tráng.
Ông Thiết nói rằng như nhiều người ở đây, ông bà quan niệm 'sống cái nhà, thác cái mồ' - mồ mả cũng quan trọng như nhà cửa vậy, nhà khang trang thì mộ cũng phải khang trang.
Ông Thiết nói rằng, như nhiều người ở đây, ông bà quan niệm "sống cái nhà, thác cái mồ" - mồ mả cũng quan trọng như nhà cửa vậy.
Đặc biệt trên bia đá hai vợ chồng ông Bia đá trên mộ cũng đã khắc sẵn tên của hai ông bà cùng con cháu phụng lập. Đôi vợ chồng có với nhau tám người con trai và một người con gái, trong đó người con đầu năm nay đã 66 tuổi.
Đặc biệt trên bia đá cũng đã khắc sẵn tên ông bà cùng con cháu phụng lập
Từ khi ổn định cuộc sống, con cái bắt đầu gửi tiền về Việt Nam để chu cấp cho ông Thiết và bà Thuận. Ông bà dùng số tiền đó chi vừa đủ cho cuộc sống hằng ngày, còn lại dành gửi ngân hàng và đến năm 2017 thì rút ra xây mộ. Hai người chia sẻ dù chi tiền tỷ xây mộ nhưng họ vẫn còn đủ tiền để an dưỡng tuổi già mà không phải lo nghĩ quá nhiều.
Từ khi ổn định cuộc sống, con cái ông bà bắt đầu gửi tiền về để chu cấp ông bà. Ông bà dùng số tiền đó chi vừa đủ cho cuộc sống hằng ngày, còn lại dành gửi ngân hàng cho đến quyết định đến ngày xây mộ thì rút tiền tiết kiệm về. Hai người chia sẻ dù chi tiền tỉ xây mộ nhưng họ vẫn còn đủ tiền để an dưỡng tuổi già mà không phải lo nghĩ quá nhiều.
ông Phạm Phụng, Chủ tịch UBND xã Vinh An (Phú Vang, Thừa Thiên Huế), cho biết ông Hồ Thiết là đương kim thủ bộ (giống già làng) của làng An Bằng. Theo ông Phụng, không riêng gia đình ông Thiết mà hầu hết người dân làng An Bằng khi có điều kiện đều xây dựng lăng mộ cho ông bà, cha mẹ, bản thân. 'Ngày xưa cha mẹ nghèo chưa có điều kiện để xây, nay con cái đi làm ăn xa, có thu nhập quay về báo hiếu, xây lăng mộ, nhà thờ để thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Việc người dân xây dựng khu lăng mộ gia đình, dòng tộc là do yếu tố lịch sử để lại, trên phần diện tích mà gia đình đã canh tác từ trước đây. Còn họ bỏ ra bao nhiêu tiền để xây, chính quyền không thể quản lý', ông Phụng lý giải.
Ông Phạm Phụng - Chủ tịch UBND xã Vinh An (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) - cho biết ông Hồ Thiết là đương kim thủ bộ (giống già làng) của làng An Bằng. Theo ông Phụng, không riêng gia đình ông Thiết mà hầu hết người dân làng An Bằng khi có điều kiện đều xây dựng lăng mộ cho ông bà, cha mẹ, bản thân. "Ngày xưa cha mẹ nghèo chưa có điều kiện để xây, nay con cái đi làm ăn xa, có thu nhập quay về báo hiếu, xây lăng mộ, nhà thờ để thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Việc người dân xây dựng khu lăng mộ gia đình, dòng tộc là do yếu tố lịch sử để lại, trên phần diện tích mà gia đình đã canh tác từ trước đây. Còn họ bỏ ra bao nhiêu tiền để xây, chính quyền không thể quản lý" - ông Phụng lý giải.
Ông Thiết, bà Thuận rất vui mừng khi Khu lăng mộ mình xây làm nơi an nghỉ cuối cùng của hai vợ chồng lại được mọi người tìm hiểu, ghé thăm
Ông Thiết, bà Thuận rất vui mừng khi khu lăng mộ xây làm nơi an nghỉ cuối cùng của mình ngày nào cùng có người ghé thăm. Ông Thiết kể, để làm mộ phần này phải mất 19 tấn mẻ chén để trang trí quanh mộ, mỗi ngày có 10 thợ đến làm. Nếu tính tổng kinh phí làm lăng, cúng, tạ lăng cũng hơn 3 tỉ đồng.
xã Vinh An, toàn khu nghĩa trang An Bằng có diện tích khoảng 60ha và người dân chỉ cải tạo lại trên phần mộ cũ. Hiện chính quyền đã quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân ở xã thôn An Mỹ với diện tích 5ha; đồng thời kêu gọi, vận động người dân không cơi nới lăng mộ, thực hiện nếp sống văn minh mới, sử dụng phương án hỏa táng khi có người thân qua đời
Hiện tại khu nghĩa trang An Bằng có diện tích khoảng 60ha và người dân chỉ cải tạo lại trên phần mộ cũ. Hiện chính quyền đã quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân ở xã thôn An Mỹ với diện tích 5ha. Lãnh đạo xã này cho biết luôn vận động, kêu gọi người dân không cơi nới lăng mộ, thực hiện nếp sống văn minh mới, sử dụng phương án hỏa táng khi có người thân qua đời nhưng do phong tục của người dân nên cũng khó.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chọn dễ hay chọn hạnh phúc?

    Chọn dễ hay chọn hạnh phúc?

    28-09-2024 08:25

    Đậu đại học đúng là quan trọng nhưng nếu nó khiến ta trở thành một trong số những người thuộc thế hệ lao động không hạnh phúc thì đó là sai lầm.