Choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của dòng sông Nho Quế

19/09/2023 - 19:11

PNO - Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Nho Quế chẳng khác nào một thung lũng đẹp ở châu Âu. Phong cảnh nguyên sơ vừa lãng mạn vừa hùng vĩ, ẩn hiện giữa núi rừng Tây Bắc.

 

Toàn cảnh dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao

Đến Hà Giang, dòng sông Nho Quế và hẻm vực Tu Sản là địa điểm mà chắc chắn các du khách không thể bỏ qua. Sông chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, Đồng Văn, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pí Lèng.

Nó cuốn hút mọi người nhờ phong cảnh nguyên sơ, nước sông màu ngọc bích mang đến vẻ đẹp nên thơ nhưng không kém phần bí ẩn, làm thổn thức biết bao lữ khách yêu thiên nhiên trong lần đầu tiên thưởng ngoạn.

Sau những ngày các tàu du lịch tạm dừng hoạt động khiến du khách không giấu được sự tiếc nuối thì mới đây, UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vừa có văn bản hỏa tốc về khôi phục hoạt động vận chuyển du khách trên lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 từ 7g sáng ngày 21/9. Thông tin này khiến mọi người, nhất là những ai đang chuẩn bị lên kế hoạch trải nghiệm di chuyển trên sông Nho Quế, không giấu được sự vui mừng.

Video: Cảnh sắc thơ mộng, hùng vĩ trên dòng sông Nho Quế

 

Để đi đến sông Nho Quế, các du khách có thể xuất phát từ Mèo Vạc hoặc Đồng Văn nhưng để rút ngắn khoảng cách, mọi người nên chọn điểm dừng chân qua đêm ở huyện Mèo Vạc, khu làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’mông ở thôn Pả Vi Hạ. Khu vực tập hợp nhiều homestay kết hợp dịch vụ ăn uống khá thoải mái. Đáng chú ý, ở đây còn có nhiều cảnh đẹp, thoải mái cho các du khách yêu thích chụp hình sống ảo.

Từ Mèo Vạc, các bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô xuống điểm tham quan sông Nho Quế. Trên cung đường đi dài hàng cây số, du khách đừng quên dừng chân lại ven đường ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông uốn lượn quanh triền núi, cảm nhận trọn vẹn sự hùng vĩ của thiên nhiên được thể hiện qua sự giãn nở của các tầng địa chất tạo nên hẻm vực.

Những ngày trời đẹp, con sông xanh ngắt được ánh nắng mặt trời chiếu rọi xuống lung linh huyền ảo, trong khi vào những ngày mưa, sương mù giăng kín giúp con sông thêm phần quyến rũ, bí ẩn. Phóng tầm mắt nhìn lên các lưng núi, các bạn còn có thể thấy có bản làng của người dân tộc sinh sống.

Nhiều du khách tranh thủ check-in khi thuyền tham quan dừng trước hẻm vực Tu Sản.
Du khách tranh thủ check-in khi thuyền tham quan dừng trước hẻm vực Tu Sản

Khi đến bến thuyền, mọi người có thể thuê trang phục dân tộc rất đa dạng, có giá từ 50.000 - 100.000 đồng để mặc. Thời điểm thích hợp nhất để di chuyển trên sông Nho Quế là buổi sáng hoặc chiều tà, ánh nắng không quá gay gắt giúp mọi người có thể dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông. Từ dưới sông nhìn lên độ hùng vĩ đến choáng ngợp của hẻm vực Tu Sản chắc chắn sẽ làm mọi người thích thú.

Những vách núi dựng đứng, bầu trời xanh trong cùng âm hưởng từ thiên nhiên, núi rừng hứa hẹn sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm khó quên. Thông thường, các thuyền tham quan sẽ dừng lại khoảng 20 phút trước hẻm vực Tu Sản để cho các du khách có thể dễ dàng chụp được những khoảnh khắc đẹp nhất.

Điểm độc đáo và thu hút du khách của hẻm vực Tu Sản chính là hai bên là vách núi thẳng đứng với chiều cao lên đến 1.500m, trong khi chiều dài hẻm khoảng 1.700m và sâu gần 1.000m. Ngoài ra, phía dưới chân núi còn có những hốc đá, nhũ đá với những hình thù lạ mắt.

Dòng sông Nho Quế được bao bọc bởi những ngọn đồi sừng sững
Dòng sông Nho Quế được bao bọc bởi những ngọn đồi sừng sững

Dọc theo dòng sông Nho Quế đến những khúc dòng nước ôm cua, các du khách còn thấy nhiều bãi đá ẩn hiện với những sắc màu huyền ảo. Với vẻ đẹp hùng vĩ và nguyên sơ này, năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp khu vực đèo Mã Pí Lèng, hẻm Tu Sản là di tích danh lam thắng cảnh Việt Nam; sông Nho Quế được vinh danh là một trong những Thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Nếu có dịp đến Hà Giang vào mùa xuân, du khách còn có cơ hội nhìn ngắm hai bên bờ sông Nho Quế rực lên sắc đỏ hoa gạo. Màu xanh ngọc của nước và màu đất đỏ trầm mặc xen giữa khoảng đá vôi trắng tạo nên bức tranh núi rừng đại ngàn tuyệt đẹp. Còn với những ai thích sự lãng mạn, nên thơ mộng mơ có thể lựa chọn trải nghiệm dòng Nho Quế vào tầm tháng 11. Thời điểm này, thời tiết bắt đầu chuyển rét, những vách núi đá chênh vênh càng trở nên hoang sơ và kỳ bí.

Bài và ảnh: Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI