Cho ong đốt để chữa khớp, người phụ nữ bị hoại tử chân

23/07/2024 - 14:41

PNO - Cho ong đốt để chữa bệnh khớp, nữ bệnh nhân nhập viên cấp cứu trong tình sốt mê man, nói nhảm, bàn chân phải hoại tử nghiêm trọng và chảy mủ, lở loét.

Nữ bệnh nhân hoại tử tím đen 1 bên bàn chân vì phương pháp ong đốt
Nữ bệnh nhân hoại tử bàn chân vì cho ong đốt để chữa khớp

Có tiền sử viêm khớp dạng thấp 20 năm nay, chị T.T.H. (43 tuổi, Hà Tĩnh) thường xuyên tự điều trị bằng corticoid nhưng không hiệu quả. 6 năm trước, tìm hiểu trên mạng, bệnh nhân đã tìm đến phương pháp dùng ong đốt vào chân và cảm thấy có đỡ.

Hơn 1 tháng trước, khi cơn đau tái phát, bệnh nhân tiếp tục áp dụng phương pháp này tại nhà một thầy lang, dẫn đến tình trạng ong đốt chi chít ở cả hai đầu gối.

Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sưng đau kéo dài tại vị trí bị đốt, dẫn đến mưng mủ khớp gối nhưng không đến bệnh viện. Chị tiếp tục tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà nhưng không đỡ, chỗ đắp thuốc sưng đau hoại tử. Bệnh nhân liên tục sốt cao, xuất hiện mê man, nói nhảm nên được đưa đến cơ sở y tế điều trị. Qua 1 ngày, tình trạng bệnh nhân nặng hơn nên được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tại bệnh viện, bệnh nhân rơi vào tình trạng kích thích, nói nhảm, sốt liên tục, cẳng chân phải sưng đỏ, mu bàn chân phải loét, chảy mủ; biến dạng khớp bàn ngón tay 2 bên. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết - Viêm mô bào cẳng bàn chân phải/Viêm đa khớp dạng thấp.

Các bác sĩ đã điều trị cắt cơn sốt và chuyển bệnh nhân đến khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống để phẫu thuật cắt lọc tổ chức hoại tử. Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh - Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, ca mổ kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Các phẫu thuật viên đã tập trung cắt lọc tổ chức hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và ý thức đã tỉnh táo lại. Hiện bệnh nhân H. đang được điều trị bằng hệ thống hút liên tục tại vết mổ để chờ vết thương ổn định trước khi cấy da từ vùng đùi xuống.

Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh cảnh báo, đây là ví dụ điển hình về việc tự ý điều trị bệnh bằng các phương pháp không được kiểm chứng gây hậu quả nặng nề. Do đó, khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Đối với những bệnh nhân bị viêm mô bào, những trường hợp nặng, đặc biệt với những người đã sử dụng corticoid kéo dài, hệ thống miễn dịch sẽ kém, tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI