“Chợ lúa gạo” tự phát ngay chân cầu ở Giang Thành tiềm ẩn tai nạn giao thông

12/11/2024 - 11:58

PNO - Việc tự phát hình thành khu vực mua bán, tập kết lúa gạo khá nhộn nhịp ngay dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành (Kiên Giang) là sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ kiểm tra và xử lý ngay.

Ngày 12/11, nhiều người dân ở xã Tân Khánh Hòa, huyện biên giới Giang Thành, tỉnh Kiên Giang phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM, khoảng hơn 1 tháng nay xuất hiện một số doanh nghiệp, thương lái… tự phát hình thành khu vực mua bán, tập kết số lượng rất lớn lúa gạo ngay dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành là sai quy định và không được sự cấp phép của ngành chức năng.

Tập kết lúa gạo tự phát ngay dưới châu cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành
Tập kết lúa gạo tự phát ngay dưới châu cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành

Bà L.T.T.A. (chủ một đơn vị bốc xếp hàng hóa ở xã Tân Khánh Hòa) cho biết: “Đơn vị chúng tôi được ngành chức năng cấp phép về bốc xếp hàng hóa ở địa phương, có đầu tư bến bãi theo quy định. Tính riêng quý I/2024, đơn vị đã tập kết lên xuống lúa gạo được nhập khẩu từ Campuchia về với tổng sản lượng 26.649 tấn, doanh thu 666 triệu đồng, nộp thuế gần 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, gần đây đơn vị phải tạm ngưng hoạt động, do số doanh nghiệp, thương lái, cá nhân… tự phát hình thành bến tập kết lúa gạo dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành nhằm “chặn đầu” việc thu gom lúa gạo từ Campuchia nhập về Việt Nam khi vừa qua cửa khẩu Giang Thành. Điều này khiến những đơn vị đóng bên trong, dù có bến bãi đúng quy định nhưng phải chịu cảnh “đói hàng hóa”.

Đáng nói hơn là bến lúa gạo tự phát dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành hàng ngày xuống hàng trăm tấn lúa, có khi cả ngàn tấn lúa từ Campuchia đưa qua bằng xe tải; nhưng khu đất và cầu này thuộc diện nhà nước quản lý, vị trí này nằm trong khu vực vành đai biên giới quốc gia… Nhưng không hiểu sao vẫn hoạt động nhộn nhịp giữa ban ngày?”.

Lúa gạo được tập kết rất nhộn nhịp; trong khi ngành chức năng khẳng định vị trí này là tự phát, không có qui hoạch về bến bãi hàng hóa
Lúa gạo được tập kết rất nhộn nhịp; trong khi ngành chức năng khẳng định vị trí này là tự phát, không có quy hoạch về bến bãi hàng hóa

Từ những phản ánh trên, khi trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, ông Danh Minh Hùng - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Giang Thành - nhìn nhận, đã có nghe việc này, nhưng trước đây họ không hoạt động thường xuyên. Gần đây phía Campuchia vào vụ thu hoạch lúa và nhiều xe tải từ Campuchia đã chở lúa sang đây; sau đó một số người đã “tự phát” hình thành bến bãi dưới chân cầu này để tập kết lúa từ xe tải sang các ghe lớn chở đi nhiều nơi tiêu thụ.

“Khu vực tập kết tự phát này là chưa hề có quy hoạch về bến bãi lên xuống hàng hóa và không phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện Giang Thành. Do đó, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện thành lập đoàn để kiểm tra và chấn chỉnh…” - ông Danh Minh Hùng cho hay.

Những xe tải lớn từ Campuchia đưa lúa về tập kết tự phát gần bên cầu Cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành
Những xe tải lớn từ Campuchia đưa lúa về tập kết tự phát gần bên cầu Cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành

Trong khi đó, ông Phạm Thống Nhất - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang - nói: “Chưa cần đề cập đến khu vực vành đai biên giới thì việc rất nhiều ghe lớn, có cả ghe sắt và hàng loạt xe tải lớn tự ý mua bán, tập kết lúa gạo ngay dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành là hoàn toàn sai quy định. Bởi điều này dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao, sai quy định về việc bảo vệ cầu, hành lang an toàn giao thông… Vì vậy, không thể chấp nhận việc nhiều phương tiện tàu ghe lớn, xe tải lớn tụ tập mua bán, tập kết lúa gạo ở vị trí ngay dưới chân cầu như vậy được”.

Ông Phạm Thống Nhất cũng chân thành cảm ơn Báo Phụ nữ TPHCM đã thông tin việc này đến Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang và ban sẽ kiến nghị cấp trên chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay…

Ban ATGT tỉnh Kiên Giang cho rằng, tàu ghe tập kết lúa gạo dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành là sai qui định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Ban ATGT tỉnh Kiên Giang cho rằng, tàu ghe tập kết lúa gạo dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành là sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Có cả tàu sắt neo đậu dưới chân cầu để lấy lúa hàng hóa - nguy cơ mất an toàn giao thông.
Có cả tàu sắt neo đậu dưới chân cầu để lấy lúa hàng hóa - nguy cơ mất an toàn giao thông

Các ngành chức năng cho rằng, rất ủng hộ việc mua bán nông sản của bà con, trong đó có việc nhập lúa hàng hóa từ Campuchia về tiêu thụ. Tuy nhiên, các hoạt động phải đúng quy định, kể cả bến bãi tập kết lên xuống lúa gạo phải đảm bảo an toàn giao thông và theo đúng quy hoạch địa phương…

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI