PNO - Hiệu ứng quảng bá, thu hút du lịch qua phim đang rất tốt ở lĩnh vực điện ảnh trong khi với phim truyền hình thì chưa cao. Sẽ rất uổng phí khi các địa phương, ngành du lịch thiếu các biện pháp tận dụng hiệu ứng này.
Bộ phim Duyên đang phát sóng trên truyền hình Vĩnh Long thu hút người xem không chỉ nhờ câu chuyện tình yêu hôn nhân hài hước giữa 2 nhân vật chính mà còn bởi bối cảnh đẹp. Xoay quanh câu chuyện gia đình của chủ nông trại Thủy Mộc Farm, phim mang đến những khung hình đồng quê, thiên nhiên “nịnh” mắt, không thua phim truyền hình Hàn Quốc. Để có được các bối cảnh trên phim, ê kíp đã đi tìm khắp hơn 10 tỉnh, thành. Theo tiết lộ của đạo diễn Phương Điền, một số bối cảnh thơ mộng nhìn như Đà Lạt (Lâm Đồng) thực chất được quay ở Củ Chi (TPHCM).
Phim Duyên hớp hồn người xem bởi những khung hình thiên nhiên “nịnh” mắt
Ngày 17/3, Mẹ biển - phim mới của đạo diễn Phương Điền - lên sóng VTV cũng hứa hẹn đem đến trải nghiệm thị giác tuyệt vời với những khung hình đẹp của núi Dinh - Phan Rang, vườn nho Ninh Thuận, cánh đồng điện gió Ninh Thuận, hang Rái. Phim Tình yêu đến cùng gió biển phát trên SCTV14 năm ngoái cũng được ví như những thước phim quảng bá du lịch Ninh Thuận. Hình ảnh các homestay xinh xắn, resort trải dài đẹp hút mắt, bãi biển cát trắng vẫn giữ được nét hoang sơ, bãi san hô cổ ngàn năm của hang Rái, các hoạt động lặn biển ở vịnh Vĩnh Hy… khiến người xem muốn xách ba lô đến Ninh Thuận ngay lập tức.
2 phim truyền hình phía Bắc gần đây là Đi giữa trời rực rỡ và Độc đạo cũng có bối cảnh “gây mê”. Độc đạo đa dạng về cảnh sắc từ vùng núi Hòa Bình, Sơn La đến những bãi biển đẹp thơ mộng của Quảng Ninh. Còn trong Đi giữa trời rực rỡ, hình ảnh những dãy núi trải dài như bất tận, những con đèo uốn lượn vắt qua các thung lũng, những thửa ruộng bậc thang vàng màu lúa chín… như thôi thúc người xem đến khám phá, trải nghiệm non nước Cao Bằng.
Về vấn đề đầu tư bối cảnh cho phim truyền hình, đạo diễn Phương Điền chia sẻ: “Điều này tùy vào góc nhìn của đạo diễn. Tôi muốn đưa cảnh đẹp vào câu chuyện để bối cảnh hòa quyện nội dung và tôn vinh cảnh sắc nước mình. Bối cảnh chân thực khiến diễn viên có cảm xúc hơn khi hóa thân vào nhân vật nên họ cũng chịu khó đi xa”.
Đạo diễn Giang Thanh (phim Tình yêu đến cùng gió biển) bộc bạch: “Tôi nghĩ đạo diễn nào cũng muốn tìm bối cảnh phù hợp với phim, bên cạnh đó bối cảnh phải đẹp, độc đáo. Tôi cũng vậy khi nhận kịch bản. Ngoài nội dung câu chuyện hay, thú vị, tôi thường bị hấp dẫn bởi những kịch bản có bối cảnh quay ở tỉnh. Tôi thích đi để được nhìn ngắm hết những khung cảnh thiên nhiên, những danh lam thắng cảnh qua lăng kính phim ảnh. Ngoài ra, thông qua những thước phim cũng có thể giới thiệu đến khán giả những thắng cảnh nổi tiếng, góp phần quảng bá du lịch Việt”.
Cần sự hợp tác của ngành du lịch, địa phương
Hiệu quả giúp quảng bá, xúc tiến du lịch của các địa phương qua phim ở lĩnh vực điện ảnh đang rất tốt, trong khi lĩnh vực phim truyền hình thì chưa dù nhiều nhà sản xuất chịu khó lăng xê bối cảnh đẹp. Từ phía nhà làm phim, đạo diễn Phương Điền cho biết thường thì các nhà đầu tư muốn quay quanh quẩn gần TPHCM để tiết kiệm chi phí. Các phim anh làm đi xa được là nhờ sự hỗ trợ của khán giả, chính quyền địa phương. Họ thấy ê kíp làm phim có tâm nên nhiệt tình giúp.
Cảnh sắc Cao Bằng tuyệt đẹp trong phim Đi giữa trời rực rỡ - Nguồn ảnh: VTV
Đạo diễn Giang Thanh cho biết: “Thông thường với 1 dự án phim truyền hình, nhà đầu tư đã có con số kinh phí nhất định. Thế nên nếu kịch bản đa phần là bối cảnh ở tỉnh thì phải cùng đạo diễn ngồi lại để tính toán cho hợp lý vì bối cảnh cũng là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của phim. Tùy theo mỗi thể loại cũng như câu chuyện phim mà có bối cảnh phù hợp. Có những phim có 1 đến 2 bối cảnh chính, có những phim nhiều hơn nhưng đa số mức dao động dành cho bối cảnh chính khoảng 15 - 20% kinh phí sản xuất, chưa tính chi phí thiết kế bối cảnh theo yêu cầu kịch bản”.
Ngoài câu chuyện kinh phí, phim truyền hình cũng khó giúp “kích cầu” du lịch vì hiện số lượng phim ra mắt rất nhiều dẫn đến tình trạng khán giả bị bão hòa. Bên cạnh đó, phải có câu chuyện thực sự thu hút mới đủ sức “tạo sóng”, điều này ít phim truyền hình làm được. Thêm vào đó, khâu truyền thông của phim truyền hình cũng không bằng phim chiếu rạp nên sức lan tỏa, ảnh hưởng sau khi chiếu không cao. Hiếm hoi mới có phim truyền hình làm được điều này, như Bão ngầm. Sau khi phim lên sóng năm 2022, nhiều hình ảnh đẹp được quay ở hồ Thác Bà khiến lượng du khách đến đây tăng đột biến, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Đạo diễn Giang Thanh lý giải rằng hiện nay, mọi người đã có nhiều phương tiện giải trí kỹ thuật số hơn ngày xưa nên phim truyền hình không còn là món ăn tinh thần số 1 của khán giả. Do đó, việc tiếp cận khán giả cũng là bài toán nan giải của phim truyền hình.
Du khách Việt Nam lâu nay bị cuốn vào làn sóng du lịch ăn theo phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc. Còn với phim truyền hình Việt, “làn sóng” này vẫn đang được chờ đợi. Việc phim lăng xê, quảng bá cảnh đẹp của địa phương là hiệu ứng tốt. Tuy nhiên, trách nhiệm thực sự để có thể tận dụng hiệu ứng này thuộc về ngành du lịch và chính quyền địa phương. Sự bắt tay giữa địa phương với đoàn phim hiện chỉ mới dừng ở việc chính quyền hỗ trợ cho đoàn phim ghi hình, chưa có một kế hoạch quảng bá, truyền thông sau đó, thiếu việc tham gia, nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch cụ thể để thu hút du khách, khai thác hiệu ứng mà phim tạo ra.
Miền ảo vọng là tác phẩm hiếm hoi được chính quyền địa phương là tỉnh Long An chủ động kết hợp với đoàn phim trong việc quảng bá du lịch tỉnh nhà. Lễ công bố dự án phim diễn ra hồi năm ngoái có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, ngành văn hóa, hiệp hội du lịch tỉnh. Phim chưa lên sóng nên chưa biết hiệu quả ra sao nhưng đó là cách làm cần thiết để không bỏ phí các hiệu ứng mà phim đem lại.