Cho em vững tin bước tới...

02/01/2023 - 07:30

PNO - Giữa tháng 10/2021, từ Mỹ, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng - chủ hệ thống Mimi spa - gọi cho phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, hỏi thăm tình hình dịch bệnh. Khi nghe Hội LHPN TPHCM triển khai chương trình “Vòng tay yêu thương” với sự đồng hành của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Báo Phụ nữ TPHCM, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM, chị rất xúc động. Chị nhờ chúng tôi kết nối ngay với ban tổ chức chương trình.

Tháng 1/2022, từ Mỹ trở về, thông qua Hội LHPN quận 1, chị đã nhận đỡ đầu 12 đứa trẻ mất cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp do đại dịch COVID-19 ở quận 1 cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Không chỉ hỗ trợ tiền, chị còn mời chuyên gia tâm lý trò chuyện, tổ chức các chuyến dã ngoại cho các bé, tặng các bé phương tiện học tập.

Khi nhắc đến hoạt động chống dịch COVID-19 ở TPHCM, nhiều người sẽ nhớ đến những hoạt động nhân văn như cây ATM gạo, bếp ăn nghĩa tình, phiên chợ 0 đồng... Việc chăm lo  dài hơi và bài bản không thể không kể đến chương trình “Vòng tay yêu thương” - một chương trình có cái tên gợi lên bao điều ấm áp.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà tết cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà tết cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Đầu tháng 10/2021, chương trình chính thức khởi động thì dịp 20/10 năm đó, Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” để chăm lo cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 trên cả nước. 

Hơn 1 năm qua, số trẻ mồ côi được thống kê cứ tăng dần, vượt xa con số khoảng 1.200 trẻ mồ côi do dịch COVID-19 mà hệ thống Hội LHPN TPHCM dự kiến trợ giúp ban đầu. Công việc của Hội LHPN các cấp và các đơn vị phối hợp cũng vì thế mà ngày một nhiều lên. 
Trong 2.339 trẻ mồ côi do dịch COVID-19, chỉ có khoảng 100 trẻ thuộc gia đình “có điều kiện” và không cần hỗ trợ tiền hằng tháng. Số còn lại rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng về vật chất lẫn tinh thần, pháp lý. 

Suốt năm qua, các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM miệt mài đi và về khắp các quận, huyện để khám bệnh, xoa dịu nỗi đau tâm hồn cho các em bị sang chấn sau sự mất mát của người thân do đại dịch. Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đến từng nhà, bảo vệ quyền nhân thân, quyền tài sản cho các trẻ mồ côi, thậm chí can thiệp, phối hợp với hội phụ nữ địa phương đưa trẻ thoát khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục. 

Đến nay, 100% trong số đó được hỗ trợ đột xuất vào các dịp lễ, tết và được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp hằng tháng tùy từng trường hợp cụ thể, từ 480.000 đến 1,2 triệu đồng. Có 1.541 trẻ mồ côi được nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - khẳng định, việc quan tâm, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, được thể hiện bằng các chủ trương, chính sách cụ thể. Hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 là trách nhiệm của toàn xã hội. Điều quan trọng là khi thực hiện, các ngành, các địa phương, đơn vị phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, khoa học, hiệu quả để bảo đảm mọi trẻ em đều được chăm lo tốt. 

Dẫu biết rằng, mất cha mẹ, mất người nuôi dưỡng trực tiếp là mất mát lớn, là nỗi đau khó có gì bù đắp nổi đối với con trẻ. Nhưng với sự vào cuộc và quyết tâm lớn của các đoàn thể, đơn vị, sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân, chúng tôi tin những đứa trẻ không may này sẽ bớt chông chênh trên đường đời để vững tin bước tới tương lai tốt đẹp.

TPHCM được các cơ quan trung ương đánh giá là nơi sản sinh ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, được nhân rộng ra cả nước. Chương trình “Vòng tay yêu thương” - với tính kịp thời, tính nhân văn cao đẹp - thêm một lần nữa bổ sung vào danh sách những cách làm sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa của thành phố năng động, nghĩa tình này. 

Diễm Chi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI