Cho em bờ vai cũ

15/09/2024 - 20:32

PNO - Hiện tại, như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, không may mắn, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 37 tuổi, chưa lập gia đình vì lần chia tay bạn gái cách đây hơn 10 năm để lại vết thương lòng quá đau đớn. Hồi đó, 2 đứa yêu nhau sâu đậm, tôi cứ nghĩ cô ấy là một nửa của mình. Năm thứ hai đại học, cô ấy quyết định đi du học theo một chương trình học bổng. Chúng tôi dự định 2 năm sau cô ấy về thì cưới hoặc tôi tốt nghiệp xong sẽ qua với cô ấy.

Nhưng đường đời bất trắc, cô ấy đi được 1 năm thì yêu người khác và có con, bỏ học. Sau đó, người yêu của cô ấy không cưới. Nghe đâu họ sống với nhau không hạnh phúc, cô ấy bị bạn trai bỏ bê, đánh đập. Ba mẹ cô ấy hồi đầu từ mặt con nhưng sau đó vì quá thương con nên đã sang thuyết phục cô ấy đem con về.

Tôi cảm thấy mình vẫn còn yêu cô ấy. Tôi mới gặp lại cô ấy gần đây. Bây giờ, cô ấy rất mặc cảm, nói chỉ còn tôi hiểu và thông cảm. Bạn bè cũ đều đã lập gia đình, thành đạt, giờ cô ấy mới chật vật đi học lại, mong muốn tìm được việc làm.

Tôi muốn nối lại nhưng gia đình tôi - ba mẹ và 2 chị - đều phản đối quyết liệt. Con trai cô ấy là con lai. Má tôi khóc hết nước mắt, nói tôi dẫn đứa nhỏ đó về là cả làng xóm đều chê cười dị nghị.

Chúng tôi bằng tuổi nhưng cô ấy bây giờ trông già hơn, cũng thiếu tự tin hơn. Tôi bây giờ công việc ổn định, có vị trí cao, thu nhập ổn và đang có bạn gái. Giai đoạn tôi bị thất tình, cả gia đình lao đao lắm mới giữ được tôi đứng vững. Bây giờ, mọi người trong nhà tôi đều ghét, hận cô ấy.

Tôi có nên cãi lời gia đình, quay lại với một người đã phụ bạc, làm mình đau khổ suốt thời gian dài?

Tấn Phát (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Anh Tấn Phát thân mến,

Sau bao nhiêu năm, anh vẫn không quên được người cũ. Anh có khi nào tự hỏi tình cảm ấy là tình yêu mãnh liệt hay là nỗi đau quá lớn hoặc cảm giác “con cá sổng là con cá to” khiến anh luôn tiếc nuối?

Không ai khác có thể quyết định thay anh trong chuyện nên hay không nên quay lại với người cũ. Chỉ có cách tự nhìn lại thật sâu, thật chính xác vào trái tim mình, anh mới có thể trả lời và đưa ra quyết định.

Thư anh viết vẫn còn yêu cô ấy đồng thời cũng mô tả người ta ở thế yếu, thua thiệt, trong khi anh đang có mọi thứ. Tình yêu không phải là một sự ban ơn. Anh thử tĩnh tâm nhìn nhận lại xem sau cú vấp ngã đầu đời, cô ấy đang có những gì người khác có thể không thấy nhưng anh nhận ra được.

Chỉ khi nào anh trân quý những gì cô ấy đang có thì sự gắn kết giữa 2 người mới thực sự bình đẳng, bền lâu. Còn nếu anh cứ nghĩ về người ấy theo cách như ngày trước, so sánh với chính người ấy ngày trước thì dù anh có quay lại trao cho người ta bờ vai cũ, hạnh phúc cũng sẽ có lúc bị so sánh, dằn vặt. Giữa 2 áp lực: định kiến của gia đình anh và sự hạ mình ban ơn của anh, cô ấy sẽ khó sống lắm.

Chỉ có tình yêu sâu sắc, mạnh mẽ mới có thể vượt qua khoảng thời gian và vết nứt vỡ trong quá khứ của 2 người. Hiện tại, như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, không may mắn, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

Anh từng đau đớn, vật vã, chắc cô ấy cũng đã trải qua điều đó. Bây giờ, là người đi trước một đoạn đường, thành công hơn, anh có thể cho cô ấy những hướng dẫn để bước tiếp, để cô ấy tự vươn lên, tìm lấy hạnh phúc.

Không nhất thiết phải trở lại tình yêu cũ, cuộc sống luôn thay đổi, người hôm nay khác người của ngày xưa. Anh hãy giúp cô ấy lấy lại những gì đã mất: học tập, công việc, sự tự tin… Đến lúc cô ấy ổn định, cân bằng, nếu cô ấy chọn anh, sự chọn lựa của cả hai gặp nhau thì mới là hạnh phúc thực sự. Khi đó, mọi chuyện đều có cách giải quyết.

Chúc anh bao dung, vị tha và điềm tĩnh, chừng mực, đáng mặt người đàn ông mà cô ấy có thể tin cậy trong giai đoạn khó khăn này.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu tôi là người trong cuộc

Ngọc Thủy (Quận 1, TPHCM): Sau 10 năm, 2 người đã rất khác nhau

Gặp lại người yêu cũ có thể khiến cảm xúc cũ trỗi dậy, nhất là những mối tình đã dang dở, để lại trong cả hai nhiều tiếc nuối. Bạn cần phân biệt rõ, tình cảm dành cho cô ấy có còn là tình yêu hay chỉ là sự thương hại, luyến tiếc một mối tình đã qua. Tôi chắc chắn đó không còn là tình yêu mà chỉ là sự tiếc nuối, thương hại.

Hơn nữa, 10 năm là một khoảng thời gian không phải ngắn. Cả bạn và cô ấy đều đã có sự thay đổi về ngoại hình, tính cách, quan điểm, kinh nghiệm sống… Có thể cả hai sẽ không còn tìm thấy nhiều điểm chung như trước.

Nếu quyết định quay lại, có thể những tổn thương cũ - bạn nghĩ đã hoàn toàn lành lại - sẽ trỗi dậy. Một mối quan hệ hôn nhân không được xây dựng từ tình yêu, không có sự ủng hộ từ gia đình sẽ rất khó đứng vững trước khó khăn.

Trước mắt, bạn chỉ nên động viên, khích lệ cô ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này, có thể cho mượn một phần tài chính trong khả năng để cô ấy quay lại học hành, chăm sóc con cái. Bạn có thể vừa giúp đỡ cô ấy, vừa dành thời gian suy nghĩ thêm. Nếu sau một thời gian, trái tim bạn vẫn gào thét rằng phải có cô ấy trong cuộc đời thì bạn quyết định vẫn chưa muộn.

Quốc Thịnh (Bảo Lộc, Lâm Đồng): Đừng làm tổn thương bạn gái hiện tại

Bạn đang có bạn gái nhưng lại không nghĩ đến cảm xúc của cô ấy, chỉ nghĩ về chuyện quay lại với người yêu cũ thì chẳng khác nào bạn đang hành xử giống người yêu cũ của mình - chỉ là một kẻ bạc tình. Nếu đặt bạn ở vị trí của bạn gái hiện tại, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Việc bạn quay lại với người yêu cũ không đảm bảo mọi thứ sẽ trở lại như xưa nhưng sẽ gây ra tổn thương sâu sắc cho bạn gái hiện tại. Có thể sau này bạn sẽ phải sống trong sự dằn vặt, day dứt và luôn cảm thấy có lỗi với người mà bạn đã bỏ rơi.

Bạn nên dành thời gian và tâm sức cho bạn gái hiện tại thông qua việc hạn chế liên lạc với người yêu cũ. Nếu cần thiết, hãy chọn thời điểm phù hợp để chia sẻ với bạn gái hiện tại về việc người yêu cũ tìm về. Bạn cần trung thực với cả bạn gái và người yêu cũ, cố gắng không làm tổn thương bất kỳ ai.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.

  • Cưới vợ phải cưới liền tay

    Cưới vợ phải cưới liền tay

    06-09-2024 21:09

    Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.