Chợ đông nghịt người sắm Tết Đoan Ngọ sớm

09/06/2024 - 15:12

PNO - Ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người tranh thủ mua vật phẩm cúng Tết Đoan Ngọ (Mùng 5/5 âm lịch) từ sớm. Dù nguyên liệu gói bánh có tăng nhưng giá các loại bánh vẫn không tăng.

Dọc tuyến đường An Dương Vương (quận 6, 8 và Bình Tân, TPHCM) có đến hàng chục điểm bán các loại lá
Dù ngày mai mới là Tết Đoan Ngọ nhưng ngay từ sáng ngày 9/6, dọc tuyến đường An Dương Vương (quận 6, 8 và Bình Tân, TPHCM) có đến hàng chục điểm bày bán các loại bánh ú tro, lá xông.

Hiện bánh ú có nhiều kích cỡ, tùy mỗi loại (nhân hoặc không nhân), lá gói (lá dong hoặc lá tre) mà có giá khác nhaubB
Bánh ú có nhiều kích cỡ, tùy mỗi loại (nhân hoặc không nhân), lá gói (lá dong hoặc lá tre) mà có giá khác nhau.

Nếu bánh gói bằng lá dong không nhân thì có giá 35.000 đồng/chục, còn loại có nhân thì có giá 55.000 đồng chục.
Nếu bánh gói bằng lá dong không nhân thì có giá 35.000 đồng/chục (10 cái), còn loại có nhân thì có giá 55.000 đồng/chục.

Theo chủ điểm bán này, năm nay các loại nguyên liệu gói bánh đều tăng giá
Theo người bán, năm nay các loại nguyên liệu gói bánh như nếp, đậu, đường đều tăng giá 10-20% so với năm trước. Tuy nhiên, do đánh giá sức mua sẽ không cao nên người bán không dám tăng giá . "Các năm trước, bánh ú lá dong có nhân đều bị đội giá lên khoảng 70.000 đồng/chục, song người dân vẫn mua khá nhiều. Hai năm trở lại đây, người dân chỉ mua khoảng một hoặc hai chục cái để cúng" - chủ điểm bán này n
Tại một điểm bán khác, bánh ú gói bằng lá tre sẽ có giá cao hơn. Loại không nhân là
Tại một điểm bán khác, bánh ú gói bằng lá tre sẽ có giá cao hơn.
Loại không nhân là 40.000 đồng/chục, loại ó
Loại không nhân gói bằng lá tre là 40.000 đồng/chục, loại có nhân là 70.000 đồng/chục. Lý do bánh gói bằng lá tre có giá cao hơn vì được cho là mùi vị của bánh sẽ thơm ngon hơn so với gói bằng lá dong.

Tại chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình) bánh ú từ Quảng Ngãi, Quảng Nam có giá 55.000 đồng/chục. Nếu như bánh ú tro miền Nam gói bằng lá dong và lá tre thì bánh ú tro Quảng Ngãi, Quãng Nam lại gói bằng lá đốt (một loại lá địa phương miền Trung). Người bán cho biết, nếu là người miền Tây sẽ chọn bánh ú gói bằng lá tre, nhân bánh thường có trộn thêm khoai lang, vị ngọt đậm; người Sài Gòn thì chọn bánh ú gói bằng lá dong, vỏ bánh thường khá dai, nhân bánh vị ngọt vừa; còn người miền Trung thì chọn bánh ú gói bằng lá đốt, vỏ bánh mềm ít dai, nhân bánh vừa ngọt, vừa bùi hơn.

Một số điểm thì bán bánh ú mặn
Một số điểm bán bánh ú mặn giá 170.000 đồng/chục.

Ngoài mua bánh, người dân còn mua lá xông cho đủ vật phẩm cúng. Song nhu cầu mua lá xông giảm nhiều hơn
Ngoài mua bánh, người dân còn mua lá xông cho đủ vật phẩm cúng. Song nhu cầu mua lá xông giảm nhiều hơn so với các năm trước dù giá không tăng, chỉ 15.000 đồng/bó.

Có điểm bán còn kết thêm các trái
Có điểm bán còn kết thêm các trái muối rừng - một loại trái mọc dại có khá nhiều tại Việt Nam và Trung Quốc. Vài năm trở lại đây, trái muối rừng trở thành loại trái cắm cành thu hút người mua vì đẹp lạ, có hình dáng giống trái đào tiên hoặc trái châu, tượng trưng cho sự tròn đầy, may mắn.

Trái vải cũng được nhiều người mua để làm lễ vật trong mâm cúng tết Đoan Ngọ. Hiện vải có giá 60.000 đồng/kg
Trái vải cũng được nhiều người mua để làm lễ vật trong mâm cúng tết Đoan Ngọ. Hiện vải có giá 60.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 20.000 đồng/kg so với các năm trước. Đa phần các điểm bán đều bán vải ướt - là loại được vận chuyển bằng xe đông lạnh, nhập khẩu từ Trung Quốc nên trái vải sẽ có vị ngọt chua chứ không ngọt thanh như vải khô - vải vận chuyển bằng máy bay, có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc như Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang)...

Các loại chè, cơm rượu thì ít khách mua hơn, hiện có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/hộp
Các loại chè, cơm rượu thì ít khách mua hơn, hiện có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/hộp

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI