Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn 67,34 tỉ USD

13/11/2024 - 10:20

PNO - Sáng 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam - ảnh: Media Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Media Quốc hội

Phấn đấu đưa vào sử dụng năm 2037

Theo Tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt cao tốc bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

Công trình có quy mô đường đôi, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Đây là đường sắt chạy trên ray, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Dự kiến, toàn tuyến có 23 ga hành khách, mỗi vị trí ga quy hoạch không gian phát triển từ 200 - 500ha, 5 ga hàng hóa, quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5ha. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

Về tổng mức đầu tư, Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỉ đồng (khoảng 67,34 tỉ USD). Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm (từ năm 2025-2037).

Bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 1,3% GDP năm 2023, khoảng 1,0% GDP năm 2027 (thời điểm khởi công dự án). Quá trình triển khai sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Công trình dự kiến khởi công vào năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.

Để triển khai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội và 5 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tính toán để không gây áp lực trả nợ cho giai đoạn sau

Tổng mức
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ tính toán kỹ lưỡng hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách Nhà nước đầu tư cho dự án - Ảnh: Media Quốc hội

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án. Dự án cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế” - ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng, doanh thu và tăng trưởng doanh thu đang dự báo cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của dự án và khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao.

Đặc biệt, so với tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Trung ương, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vượt quá (bằng 114%) tổng vốn đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 và tương đương 59,7% tổng mức vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, cần nghiên cứu, xem xét thận trọng.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách nhà nước trong trung hạn và dài hạn, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc về hạn mức chỉ tiêu an toàn nợ công để bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, không gây áp lực trả nợ lên các giai đoạn sau.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI