Chính quyền thành phố Mungyeong bị chỉ trích vì khuyến khích nông dân "quá lứa" kết hôn với sinh viên Việt Nam

31/05/2021 - 20:14

Chính quyền thành phố Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang vấp phải sự chỉ trích vì chiến dịch khuyến khích nông dân "quá lứa" kết hôn với sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Hôm 28/5, trên tài khoản Facebook cá nhân, chị Lê Thị Ngọc Dịu – một du học sinh tại Seoul, Hàn Quốc – bày tỏ sự tức giận về nội dung của “sáng kiến” giúp tăng dân số của chính quyền thành phố Mungyeong. Theo chị Dịu, nội dung chính sách không chỉ phân biệt đối xử với và nữ du hoc sinh Việt Nam nói riêng mà cả phụ nữ Việt Nam nói chung.

Sau đó, tờ Korea Times dẫn thông tin từ Trung tâm Nhân quyền Hàn Quốc dành cho phụ nữ nhập cư cho biết, các tài liệu quảng cáo trên mạng về chiến dịch xúc tiến kết hôn được đưa ra từ giữa tháng 4.

Theo chính sách, thành phố Mungyeong muốn giúp đỡ những nông dân Hàn Quốc “lớn hơn tuổi kết hôn bình thường” mai mối với sinh viên Việt Nam đang du học tại nước này.

Bài viết trên facebook của chị Lê Thi Ngọc Dịu bày tỏ sự bất bình trước chính sách đầy phân biệt của Chính quyền thành phố Mungyeong
Bài viết trên facebook của chị Lê Thi Ngọc Dịu bày tỏ sự bất bình trước chính sách đầy phân biệt của Chính quyền thành phố Mungyeong

Nguyên nhân sâu xa cho chiến dịch nhằm đảo ngược tình trạng suy giảm dân số và xu hướng già hóa trong xã hội Hàn Quốc. Trong các văn bản liên quan, chính quyền Mungyeong cũng mời các công ty tư vấn hôn nhân quốc tế tham gia.

Theo Trung tâm Nhân quyền Hàn Quốc cho Phụ nữ Di cư, chiến dịch trên thể hiện rõ ràng sự phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử, không chỉ chống lại một quốc gia cụ thể, mà còn chống lại tất cả phụ nữ nhập cư và du học tại Hàn Quốc.

Trung tâm Nhân quyền Hàn Quốc cho Phụ nữ Di cư đã đệ đơn kiện lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc. 63 tổ chức xã hội dân sự và 144 cá nhân có tên trong bản kiến ​​nghị chung này. Bản kiến nghị viết: “Chúng tôi tin rằng chiến dịch của thành phố Mungyeong đã vi phạm quyền bình đẳng của phụ nữ nhập cư và quyền tìm kiếm hạnh phúc của họ ở Hàn Quốc”.

Korea Times trích lời một sinh viên Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung trước trụ sở Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc ngày 28/5, cho biết: “Chúng tôi, những sinh viên có visa du học, đến Hàn Quốc để nhận được nền giáo dục chất lượng cao và theo đuổi ước mơ của mình.

Tôi chân thành kêu gọi Hội đồng thành phố Mungyeong hủy bỏ chiến dịch này. Hôn nhân nên là sự lựa chọn riêng của các cặp vợ chồng và do đó chính quyền địa phương nên coi một nhóm dân cư cụ thể là phương tiện gia tăng dân số”.

Đại diện các tổ chức vận động nhân quyền cho người nước ngoài tại Hàn Quốc và đại diện du học sinh Việt Nam bày tỏ sự phản đối trước trụ sở Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc ngày 28/5. (Ảnh: Facebook Lê Thị Ngọc Dịu)
Đại diện các tổ chức vận động nhân quyền cho người nước ngoài tại Hàn Quốc và đại diện du học sinh Việt Nam bày tỏ sự phản đối trước trụ sở Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc ngày 28/5. (Ảnh: Facebook Lê Thị Ngọc Dịu)

Phía dưới bài đăng của chị Ngọc Dịu, một người dùng facebook tên Joo Yeon Park bày tỏ sự đồng cảm trước những bức xúc của các du học sinh Việt Nam và lên tiếng xin lỗi vì hình ảnh xấu mà chính sách mang lại.

Yeon Park viết (tạm dịch): “Nếu đặt nhân quyền lên hàng đầu, một chính sách như thế này sẽ không thể nào được ban hành! Đây là một sự sỉ nhục đối với những người nước ngoài ưu tú đến Hàn Quốc để theo đuổi ước mơ. Xin lỗi người Việt Nam. Chính quyền Mungyeongsi cần bãi bỏ chính sách và đưa ra lời xin lỗi”.

Linh La (theo KoreaTimes, Facebook)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI