Chinh phục Ma Thiên Lãnh: vùng đất của… ma trời

29/11/2023 - 06:30

PNO - Ma Thiên Lãnh, cái tên nghe có vẻ đáng sợ và khiến nhiều người e ngại chinh phục. Nhưng khi đã lên đến đỉnh, thì “đẹp như tiên cảnh” là cụm từ mà những người khó tính nhất cũng phải thốt lên.

Đỉnh Ma Thiên Lãnh ngày sương phủ

Ma Thiên Lãnh là 1 trong 7 ngọn núi nằm liền kề nhau trên đảo Hòn Sơn, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đây là đỉnh núi cao nhất (450m so với mặt nước biển) và nổi tiếng nhất đảo, bởi nó không chỉ đẹp mà còn gắn liền với những câu chuyện truyền miệng mang màu sắc liêu trai lẫn thần tiên.

Ma Thiên Lãnh dịch nôm na là vùng đất của ma quỷ hay lãnh địa của ma trời, những thứ vốn không thuộc về thế giới của loài người. Ở vùng đất Nam Bộ có khá nhiều địa danh mang tên Ma Thiên Lãnh và mỗi nơi đều có những giải thích về tên gọi này, tuy nhiên, tựu trung lại, chúng đều mang màu sắc huyền bí, tâm linh.

Nói về Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn. Trước khi có tên gọi Ma Thiên Lãnh như hiện tại, một số người dân sống lâu đời trên đảo cho biết ngọn núi được gọi là Mai Thiên Lãnh. Sở dĩ, có tên gọi Mai Thiên Lãnh vì trên núi có rất nhiều mai rừng. Vào mùa xuân, nếu chinh phục ngọn núi này bạn sẽ thấy những vạt rừng rực rỡ một màu vàng của mai, trông đẹp và ấm áp vô cùng.

Còn lý giải về sự thay đổi “Mai” thành “Ma”, nhiều người dân cho biết, do cách đọc nhanh và nuốt chữ của nhiều khách du lịch khi đến đây, riết rồi mọi người đọc quen miệng đọc “Mai” thành “Ma” từ lúc nào chẳng biết.

Chưa đi thì chưa biết Ma Thiên Lãnh và cảm thấy đỉnh núi này khá đáng sợ. Nhưng đã chinh phục một lần rồi bạn sẽ thích chinh phục lần thứ hai, thứ ba vì cung đường khá ngắn và khá dễ đi. Đặc biệt, cảnh sắc nơi đây rất đẹp và thơ mộng. Không ngoa khi nói rằng, nơi này đẹp tựa tiên cảnh chốn trần gian.

Ma Thiên Lãnh cao sừng sững và được bao quanh bởi rừng cây mướt mắt, biển xanh rì rào sóng vỗ cả ngày đêm. Tùy điều kiện thời tiết mà khi chinh phục núi bạn sẽ thấy biển sương giăng giăng trước mắt hay toàn cảnh biển biếc xanh dưới ánh mặt trời. Đứng trên đỉnh nhìn xuống dưới, cảm giác chỉ một cái giang tay là bạn đã ôm trọn trời xanh và biển rộng vào lòng.

Cây cối và núi đá thoắt ẩn thoắt hiện trong màn sương trên đỉnh
Đỉnh Ma Thiên Lãnh ngày không có sương giăng

Có nhiều cung đường chinh phục Ma Thiên Lãnh. Một trong những cung tương đối dễ đi và được nhiều người biết là từ cầu cảng bãi Nhà đi dọc con đường ven biển hướng về bãi Xếp. Dọc theo cung này, nhìn bên tay trái bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn với những bậc thang dẫn lên núi. Theo đó, chỉ cần men theo các đoạn bậc thang và lối mòn bạn sẽ chinh phục được đỉnh Ma Thiên Lãnh. Để chinh phục Ma Thiên Lãnh từ cung này, tùy theo sức đi, bạn mất từ 2 - 3 tiếng cho khoảng 3km.

Một số đoạn đường dẫn lên đỉnh Ma Thiên Lãnh ở chân núi phía bãi Xếp

Nếu muốn “tiết kiệm” sức và thời gian, bạn có thể chọn đi xe máy một đoạn đến chùa Phổ Tịnh sau đó tiếp tục trekking xuyên rừng lên đỉnh Ma Thiên Lãnh. Có một lưu ý cho bạn là đường chạy xe lên núi khá khó đi, độ dốc cao và nhiều khúc cua nguy hiểm. Nếu không thông thuộc địa hình và cứng tay lái thì bạn không nên tự chạy xe mà nên chọn xe ôm cho “lành” nhé! Giá một lượt lên khoảng 50.000 đồng/người.

Đỉnh Ma Thiên Lãnh đẹp không có gì phải bàn cãi, nhưng đường trekking lên Ma Thiên Lãnh cũng đẹp không kém. Do đó, lời khuyên cho bạn là, nên chọn trekking để an toàn cũng như có thể thưởng thức hết vẻ đẹp của núi rừng. Xuyên suốt dọc đường đi (bao gồm cả đường bậc thang lẫn đường mòn) bạn sẽ gặp rất nhiều cây cổ thụ trăm tuổi với hình dáng đẹp mắt mà nhiều bạn trẻ xem đây là một điểm check-in thú vị mang dấu ấn Ma Thiên Lãnh, Hòn Sơn.

Không chỉ thế, trên đường đi bạn còn gặp rất nhiều cây thuốc quý, các loại cây chưa từng thấy bao giờ (vì chỉ có ở nơi rừng núi), hoa rừng đủ màu sắc... Trong đó nhiều nhất là những bông hoa tím tím xinh xinh như thế này.

Từ chân núi lên đỉnh bạn cũng sẽ gặp vô số những tảng đá lớn với nhiều kích thước, hình thù kỳ dị. Đặc biệt nhất là tảng đá trông giống như bị chẻ làm đôi với một bên là vách cao vút, mỏng dính và nghiêng nghiêng tạo thành một lối đi ở giữa. Đây cũng là điểm check-in mang dấu ấn của Ma Thiên Lãnh, Hòn Sơn.

Nếu hành trình chinh phục Ma Thiên Lãnh của bạn không có người dẫn đường cũng đừng lo vì bảng chỉ dẫn được gắn khắp nơi. Đặc biệt ở những ngã ba đường, hay những khu vực mà khi đến bạn sẽ đứng hình vài giây vì không biết phải đi tiếp lối nào.

Sau hành trình dài trekking trong rừng, để lên được đỉnh Ma Thiên Lãnh ngắm núi rừng và biển xanh bao la bạn còn phải trải qua một thử thách không kém phần thú vị nữa là chui hang. Đây được xem là thử thách cuối cùng và cũng khó khăn nhất.

Thật vậy, chiếc hang khá hẹp, gập ghềnh, tối tăm và trông sâu hun hút. Để an toàn khi chui hang bạn bên trang bị thêm cho mình chiếc đèn pin đội đầu để soi đường, và khi chui hang phải hết sức chậm rãi và cẩn thận, tuyệt đối không chen lấn.

Trong hành trình chinh phục Ma Thiên Lãnh của mình, có một nơi bạn không thể không ghé qua check-in là Sân Tiên bởi cảnh ở đây cũng rất đẹp và nên thơ. Tương truyền, Sân Tiên là nơi các tiên nữ thường xuyên đến ca hát, nhảy múa vì có tảng đá rộng nhô ra biển, cảnh sắc đẹp mắt với nhiều hoa thơm cỏ lạ, cây cối xanh ngát.

Một góc Sân Tiên nhìn xuống biển

Để di chuyển ra đảo Hòn Sơn bạn có thể đi tàu cao tốc SuperDong, Hòa Bình, Phú Quốc Express… Thời gian di chuyển mất khoảng 1 tiếng 30 phút với nhiều khung giờ khác nhau. Để tránh mất nhiều thời gian chờ đợi hoặc đến nơi không có vé tàu ra đảo, nếu có kế hoạch đi Hòn Sơn bạn nên gọi điện đặt vé tàu trước.

Đến Hòn Sơn ngoài chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh, nơi đây cũng có rất nhiều điểm thú vị để bạn ghé thăm như: các bãi (bãi Xếp, bãi Thiên Tuế, bãi Bàng…), núi Ông Rồng, cầu cảng Lại Sơn, đình chùa (đình thần Lại Sơn, đình thần Nam Hải, miễu bà Cố Chủ, chùa Hải Sơn…). Đến Hòn Sơn, bạn có thể thuê xe máy với giá 200.000 đồng/ngày hoặc nếu đi nhóm đông có thể thuê xe bán tải để di chuyển, thăm thú các nơi.