Chính phủ công bố các trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh

28/10/2024 - 16:27

PNO - Theo Cục Hàng không Việt Nam, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau: đối với tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp; tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn bay được quy định cụ thể trong Nghị định 139/2024/NĐ-CP.
Các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn bay được quy định cụ thể trong Nghị định 139/2024/NĐ-CP (ảnh minh họa).

Còn với tàu bay bay ép trong trường hợp vi phạm vùng trời Việt Nam sẽ được tiếp cận theo phương thức tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát. Theo đó, cần thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký hiệu, tín hiệu và hành động. Đồng thời, việc bay ép cần bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký hiệu, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.

Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.

Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định để thực hiện hạ cánh với trường hợp bay ép tàu bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI