Chiếu miễn phí trước khi phim ra rạp: Lý Hải có quá táo bạo?

26/04/2023 - 07:39

PNO - Lý Hải và ê kíp phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" đã làm điều chưa từng có trong phát hành phim tại Việt Nam - chiếu phim ngoài trời, phục vụ miễn phí hơn 2.000 khán giả trước khi phim ra rạp, chấp nhận đối diện với nhiều nguy cơ, đặc biệt là vấn đề bản quyền.

Từ trái tim sẽ đến trái tim

Khi Lý Hải và vợ - nhà sản xuất (NSX) Minh Hà - quyết định chiếu sớm bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (Lật mặt 6) cho khán giả ở làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) xem, nhiều người trong nghề cho rằng cả hai quá liều lĩnh. Với hơn 2.000 khán giả xem trực tiếp tại khuôn viên đình Định Yên, chỉ cần 1 hay 2 người thiếu ý thức quay lại, Lật mặt 6 sẽ lộ nội dung và đối diện nguy cơ sụt giảm doanh thu trước khi phim ra rạp.

Người dân tại làng chiếu Định Yên xem phim Lật mặt 6 - ẢNH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP
Người dân tại làng chiếu Định Yên xem phim Lật mặt 6 - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tuy nhiên, đạo diễn Lý Hải cùng ê kíp vẫn quyết định giữ lịch chiếu như đã hứa. Chiều 24/4, buổi chiếu phim ấm cúng, nhiều cảm xúc đã diễn ra như dự kiến, thu hút đông đảo khán giả. Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về quyết định liều lĩnh này, NSX Minh Hà nói ban đầu, ê kíp cân nhắc giữa nhiều địa điểm để chiếu phim miễn phí cho bà con. Địa điểm được chọn phải là nơi mà bà con ít có dịp đến rạp xem phim, cũng như ít có cơ hội gặp gỡ nghệ sĩ. Sau đó không lâu, ý tưởng đưa phim về làng chiếu Định Yên xuất hiện. 

“Đây vừa là bối cảnh trên phim, vừa là nơi đoàn đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự giúp đỡ từ người dân. Ở làng, có rất nhiều bà con chưa từng được xem phim tại rạp nên thực hiện một buổi chiếu phim ngay trong làng để tri ân là quyết định vô cùng hợp lý. Dù có nhiều lo lắng, bỡ ngỡ, tôi tin bà con luôn yêu thương đoàn phim cũng như quý mến anh Lý Hải” - Minh Hà cho biết.

Để đảm bảo vấn đề bản quyền, phía NSX cũng như đơn vị phát hành đã phát túi zip niêm phong điện thoại của khán giả, che chắn tại nơi chiếu và liên tục nhắc nhở người xem không quay phim, chụp ảnh. Tại khu vực chiếu phim, dòng thông báo: “Buổi chiếu thân mật, đừng bật máy quay nha bà con mình ơi!” cùng với các biểu tượng cấm điện thoại, máy quay, máy ảnh được đặt nhiều nơi. 

“Vấn đề bản quyền thực sự không đơn giản. Ngay tại rạp, trước đây, Lật mặt các phần cũng từng bị quay lén đưa lên YouTube. Trước khi chúng tôi biết vụ việc thì nhiều khán giả đã thông báo và họ tự thực hiện việc báo cáo thay. Chúng tôi không chắc khi nào người xem cũng thương, cũng hiểu cho công sức của ê kíp, nhưng anh Lý Hải thì luôn tin nếu mình chân thành thì bà con, khán giả sẽ hỗ trợ hết lòng” - NSX Minh Hà nói.

Trailer phim Lật mặt 6:

 

Cần thời gian để nâng ý thức

Với việc tổ chức buổi chiếu phim độc đáo, Lý Hải - Minh Hà chọn cách trao gửi sự tôn trọng và tin tưởng với khán giả của mình. Đây cũng là một phép thử cần thiết bởi bấy lâu, ý thức của người xem luôn khiến các NSX đau đầu, thậm chí họ chưa chuẩn bị các kịch bản để ứng phó khi phim bị quay lén, tung lên các nền tảng mạng xã hội.

Đạo diễn Lý Hải chia sẻ: “Khi người xem đã có ý định quay lén, họ sẽ tìm mọi cách để đạt được mục đích. Nếu không quay bằng điện thoại thì có nhiều phương tiện hỗ trợ như camera quay lén được cài ở áo hay mũ. NSX gặp rất nhiều khó khăn để ngăn chặn trước, chỉ khi nào sự việc rộ lên, các nhà làm phim mới tìm cách xử lý. Thật lòng, không một NSX nào mong phim gặp phải những tình huống này nhưng hiện tại, cũng còn nhiều vấn đề liên quan khiến các nhà làm phim, phát hành bận tâm, lo lắng về bản quyền khi ra mắt tại rạp”.

Dù vậy, nam đạo diễn tin tưởng theo thời gian, ý thức của khán giả sẽ được nâng lên như cách điện ảnh các nước đi trước Việt Nam từng làm được.

Nói về quyết định chiếu phim tri ân bà con của đạo diễn Lý Hải và ê kíp Lật mặt 6, đạo diễn - NSX Đồng Đăng Giao nhận định đây là cách làm hay, tạo ra nhiều giá trị về tinh thần, cũng là cách quảng bá rất tốt cho phim. Với riêng nam đạo diễn, việc làm chưa có tiền lệ của Lý Hải đáng ngưỡng mộ nhưng không phải dễ làm theo: “Làm việc và tiếp xúc với Hải hơn 30 năm, tôi biết Hải là người sống chân tình, gần gũi với bà con, thậm chí hơi “nông dân” trong cách ăn uống, đối đãi. Chính vì lẽ đó, bà con thương Hải và cũng khiến Hải an tâm rằng nếu có chiếu cho hơn 2.000 dân, không ai mang ý định làm hại phim. Nhưng, nhiều NSX không thể mạnh dạn như vậy trong thời buổi vấn đề bản quyền còn phức tạp”.

Khán giả giao lưu với diễn viên trước buổi chiếu
Khán giả giao lưu với diễn viên trước buổi chiếu

Đạo diễn Đồng Đăng Giao cho biết nếu so sánh việc phát hành thời gian trước và bây giờ thì hiện các NSX lo lắng nhiều hơn. Đặc biệt, khi các nền tảng mạng xã hội và phương tiện thu - phát ngày càng tinh vi, việc đối phó với những người xem thiếu ý thức là không dễ.

“Một vài người xem quay lại phim không phải để thu lợi nhuận mà chỉ để thỏa sự tò mò, hiếu thắng hay muốn thu hút chú ý. Trước nay, rất hiếm vụ việc được đưa ra pháp luật nên tính răn đe chưa cao. Các nhà làm phim cũng ngại kiện tụng vì thủ tục nhiêu khê, nhưng nếu việc quay lén gây hại lớn, chắc chắn NSX sẽ làm quyết liệt” - đạo diễn Đồng Đăng Giao nói thêm.

Ý thức khán giả là câu chuyện đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Mới đầu năm nay, phim Chị chị em em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bị quay lén, phát tán trên mạng xã hội khiến NSX vô cùng bức xúc. Nhưng ngoài việc bày tỏ trên mạng, ê kíp sản xuất chưa có giải pháp quyết liệt nào khác. Các nhà làm phim đa phần đều mong trong tương lai, ý thức của người xem sẽ được nâng cao. Tuy nhiên, mong muốn cũng cần đi liền với hành động, tức khi có sự vụ, NSX cũng cần quyết liệt bảo vệ quyền lợi, có những động thái nghiêm túc, từ đó thúc đẩy hình thành văn hóa thưởng thức cho khán giả. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI