Chiến thắng lịch sử của Tổng thống Biden: Gói cứu trợ 1,9 ngàn tỷ USD

07/03/2021 - 08:38

PNO - Tổng thống Joe Biden đang trên đỉnh một chiến thắng lớn về mặt lập pháp. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch và Gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỷ USD - tên chính thức là Kế hoạch Cứu trợ nước Mỹ (ARP) - được ký thành luật, ông Biden sẽ ghi điểm sớm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua được gói  cứu trợ COVID-19 khổng lồ trị giá 1,9 ngàn tỷ USD được đánh giá một chiến thắng lịch sử của Tổng thống Joe Biden - Ảnh: CNN
Việc Thượng viện Mỹ thông qua được gói cứu trợ COVID-19 khổng lồ trị giá 1,9 ngàn tỷ USD được đánh giá một chiến thắng lịch sử của Tổng thống Joe Biden - Ảnh: CNN

Dự luật cứu trợ COVID-19, được Thượng viện thông qua hôm 6/3, sẽ cung cấp một loạt các lợi ích cho người Mỹ cũng như nước Mỹ - từ các khoản thanh toán trực tiếp cho các hộ gia đình, kinh phí để phát triển và phân phối vắc-xin, nguồn vốn cứu trợ doanh nghiệp nhỏ, khoản trợ cấp đáng kể cho Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (Obamacare), tín dụng thuế trẻ em, tín dụng thuế thu nhập, cũng như quỹ liên bang cho chính quyền tiểu bang và các địa phương.

Với quy mô và phạm vi của chương trình ARP, đây là một thành tựu góp phần củng cố vai trò lịch sử của ông Biden trong việc chỉ huy sự phục hồi của đất nước sau đại dịch COVID-19. Nhà báo Ezra Klein viết trên Twitter rằng, bất chấp những nhượng bộ vào phút chót để xoa dịu các nghị sĩ Dân chủ ôn hòa tối 5/3, “đây được coi là một gói kinh tế tiến bộ và nhiều tham vọng nhất mà Quốc hội đã thông qua trong cuộc đời tôi, nó sẽ làm được nhiều hơn để cắt giảm nghèo đói và thúc đẩy việc làm, hơn bất cứ điều gì khác tôi đã đề cập”.

Kênh truyền hình CNN nhận định, cho đến nay, dường như ông Biden đã học được một số bài học quan trọng về cách đối phó với đảng Cộng hòa trong hiện tại. Sau khi chứng kiến ​​các nghị sĩ Cộng hòa cản trở chương trình nghị sự của người tiền nhiệm Dân chủ Barack Obama, ông Biden nhận thấy người kế nhiệm của Obama - Donald Trump – đã đẩy phe Cộng hòa đến chỗ cực đoan.

Sau cuộc họp ban đầu với một nhóm 10 thành viên đảng Cộng hòa - những người đã đề xuất gói cứu trợ trị giá 600 tỷ USD – ông Biden ngay lập tức gửi tín hiệu đến các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ “để tấn công”. Hạ viện do phe dân chủ kiểm soát đã thông qua một dự luật đầy tham vọng, bao gồm các điều khoản làm hài lòng cả những người tiến bộ và những người theo chủ nghĩa trung dung. Ông Biden cũng dọn đường tại Thượng viện thông qua việc chúc ban lãnh đạo đảng Dân chủ tiến tới hòa giải.

Chắc chắn đã có những thất bại trên đường đi đến đích. Việc sửa đổi để tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025 đã thất bại. Tối 5/3, các nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện cuối cùng đã chiến thắng Thượng nghị sĩ (TNS) Joe Manchin – thành viên Dân chủ ôn hòa, người đe dọa “sẽ làm trật bánh dự luật cứu trợ” - bằng cách đề nghị tăng trợ cấp thất nghiệp từ 300 USD một tuần lên 400 USD. Để làm hài lòng các đảng viên nghị sĩ Dân chủ ôn hòa, ông Biden đã đồng ý thu hẹp điều kiện thu nhập để nhận séc 1.400 USD, cắt bỏ những cặp vợ chồng kiếm được hơn 160.000 USD một năm, hoặc những cá nhân kiếm được hơn 80.000 USD một năm. Nhưng hầu hết các gói “vẫn còn nguyên vẹn”. Mặc dù ông Biden chắc chắn sẵn sàng nhận sự ủng hộ của phe Cộng hòa, nhưng ông không đáp ứng các yêu cầu của họ như là điều kiện để họ ủng hộ ông.

Tổng thống Biden cũng ráo riết tiến hành các phần việc khác trong chương trình nghị sự của mình. Trong những tuần đầu tiên tại Nhà Trắng, ông Biden đã sử dụng các sắc lệnh hành pháp để đảo ngược một số quyết định gây tranh cãi nhất từ ​​thời ông Trump. Ông đã chấm dứt lệnh cấm nhập cảnh nhắm vào các quốc gia phần lớn là người Hồi giáo, tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và bác bỏ các biện pháp hạn chế nhập cư được áp dụng dưới thời chính quyền Trump. Ông Biden cũng đang xúc tiến một dự luật cải cách nhập cư táo bạo, lần đầu tiên sau nhiều năm mở đường cấp lại quyền công dân cho những người di cư. Nói cách khác, ông không cho phép phải lo ngại về sự phản đối của phe Cộng hòa có thể ảnh hưởng đến chương trình nghị sự của mình.

Tổng thống Biden cũng không cho phép mình bị cuốn vào cỗ máy ồn ào của cánh hữu, từ bài phát biểu hừng hực của cựu Tổng thống Trump tại CPAC 2021, cho đến một số ý kiến chỉ trích của những người dẫn chương trình Fox News. Đúng như nhận định của nhà báo Klein trên tờ New York Times, “Tổng thống đã giữ một vị thế công khai rất thấp, chỉ đăng tweet và phát biểu khi thực sự cần thiết”.

Điều đó không có nghĩa là ông Biden không có ý kiến gì. Ông đã có những lời lẽ cứng rắn đối với các thống đốc Texas và Mississippi khi họ “liều lĩnh tuyên bố” sẽ chấm dứt quy định đeo khẩu trang bắt buộc và dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19. Nhưng nhìn chung, như có người nhận định – ông “không cắn câu” giống như sai lầm của người tiền nhiệm Dân chủ Barack Obama.

Tổng thống Biden dường như không có nhiều hy vọng về những thay đổi của đảng Cộng hòa trong ngắn hạn. Thay vào đó, ông đưa ra quyết định của riêng mình, định hình chương trình nghị sự của riêng mình và tin tưởng vào đảng của mình để thúc đẩy các chính sách, thay vì chờ đợi sự giúp sức của những người Cộng hòa.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI