Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump gặp nhiều khó khăn ngay thời khắc quyết định

05/10/2020 - 14:29

PNO - Các bản khai thuế bị rò rỉ, màn tranh luận đầu tiên gây chia rẽ sắc tộc và việc Tổng thống Mỹ nhiễm COVID-19 khiến cuộc đua tái tranh cử của ông Trump trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tin tức tiêu cực vào chặng cuối cuộc đua

Nhóm vận động tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump hiện đang bước vào tháng cuối cùng của chiến dịch, nhưng lại đang đối mặt với tin tức xấu từ cuộc thăm dò, thiếu ngân quỹ và bản thân ông chưa thể rời bệnh viện.

Các cuộc khủng hoảng đến nhanh đến mức con đường tái tranh cử của Tổng thống đương nhiệm trở nên ảm đạm.

Các bản ghi âm tiết lộ rằng ông Donald Trump thừa nhận đã đánh giá thấp sự nguy hiểm của COVID-19 vào đầu năm nay. Một tài liệu khác dẫn đến câu hỏi liệu tổng thống có coi thường các thành viên trong quân đội hay không. Và ngay cả Đệ nhất phu nhân Melania cũng bị lộ bằng chứng cho thấy bà bày tỏ thái độ coi thường việc trang trí Nhà Trắng cho lễ Giáng sinh.

Michael Steele, cựu lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết: "Công chúng là những người dễ tha thứ. Nhưng mặc dù họ có thể cho Tổng thống Trump thấy sự đồng cảm, họ cũng không quên rằng ông ấy đã không làm tất cả những điều cần thiết để bảo vệ bản thân và người Mỹ".

Nhóm vận động của tổng thống đang phát động “Chiến dịch MAGA” để nâng tầm tầm ảnh hưởng, ngay cả khi ông chủ Nhà Trắng vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed. Mặc dù đội ngũ y tế của Tổng thống Trump đưa ra khả năng ông có thể xuất viện sớm nhất là vào thứ Hai 5/10 (giờ địa phương), nhưng những câu hỏi quan trọng về sức khỏe và lịch trình của Tổng thống vẫn chưa có lời giải.

Bệnh tình của Tổng thống Trump vẫn là một câu hỏi khó với nhiều luồng thông tin trái chiều.
Bệnh tình của Tổng thống Trump vẫn là một câu hỏi khó với nhiều luồng thông tin trái chiều

Những thách thức rất lớn

Cả hai người đứng đầu bộ máy chính trị của Tổng thống Trump - người quản lý chiến dịch tranh cử Bill Stepien và người đứng đầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel - đều có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, một số cố vấn bên ngoài tham gia vào quá trình chuẩn bị tranh luận của tổng thống, bao gồm cựu Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Kellyanne Conway và cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, cũng mắc bệnh.

Tất cả xảy ra chỉ vài ngày sau khi Brad Parscale, người bị giáng chức khỏi vai trò quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump trong mùa hè, phải nhập viện. Cảnh sát được gọi đến nhà của Parscale ở Florida sau khi vợ ông ấy nói rằng chồng bà đang cố gắng tự sát.

Phó giám đốc chiến dịch Justin Clark đang tạm thời giám sát chiến dịch tại trụ sở ở Arlington, Virginia.

Với việc bỏ phiếu sớm được tiến hành ở nhiều bang, ông Donald Trump liên tục theo sau ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc bỏ phiếu toàn quốc ngay cả khi khoảng cách ở hầu hết các bang chiến trường đều thu hẹp.

Phó tổng thống Mike Pence đã vạch ra kế hoạch khởi động một nỗ lực mới nhằm tăng cường sự xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống, do những người phụ tá chưa nhiễm bệnh thực hiện. Bản thân ông Pence sẽ đóng vai chính trong nỗ lực mới, ngoài các con của ông Donald Trump.

Phó tổng thống Pence hứa rằng ông và gia đình Tổng thống Trump sẽ bắt đầu trực tiếp ra mắt cử tri khắp đất nước sau cuộc tranh luận phó tổng thống vào ngày 7/10. Nhưng cách tiếp cận “như bình thường” của ông Pence vấp phải nhiều câu hỏi.

Mặc dù ông Pence âm tính với SARS-CoV-2 trong đợt xét nghiệm công bố vào Chủ nhật 4/10, căn bệnh nguy hiểm lại có thời gian ủ bệnh kéo dài. Trong khi đó, ông Pence đã tham dự một sự kiện của Nhà Trắng ngày 26/9, nơi Tổng thống Trump tuyên bố lựa chọn ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao. Một số người tham dự sự kiện đó đã có kết quả dương tính. Đồng thời ông Pence cũng đã tương tác với nhiều nhân vật chủ chốt khác trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vốn đang phải đối mặt với khoản thâm hụt tiền mặt đáng kể so với ứng viên Biden; vấn đề càng nan giải bởi giờ đây Tổng thống không thể tham gia gây quỹ trực tiếp cũng như xuất hiện tại những cuộc vận động.

Nhiều kế hoạch cho các sự kiện sắp tới ở Florida, Wisconsin, Arizona và Nevada đều bị loại bỏ sau, và vẫn chưa rõ khi nào Tổng thống mới có thể tiếp tục vận động tranh cử.

Việc Tổng thống nhập viện cũng nhấn mạnh điều mà lâu nay được xem là thách thức lớn nhất của chiến dịch tranh cử: không có khả năng chuyển hướng ngôn luận quốc gia khỏi vấn đề dịch bệnh.

Cách Tổng thống Trump nói về vi-rút SARS-CoV-2 thay đổi rất ít ngay cả khi bản thân ông bị bệnh. Trong một đoạn video phát hành vào cuối ngày thứ Bảy 3/10 từ bệnh viện, ông không lo lắng về quá trình xử lý đại dịch và vẫn nói về những thành công khác.

Julian Zelizer, một nhà sử học về tổng thống tại Đại học Princeton (Mỹ), nhận định: "Ông Trump là một ứng viên đương nhiệm đang gặp khó khăn, và tất cả điều này khiến cho việc tái tranh cử trở nên cam go hơn nhiều. Quan trọng hơn, quốc gia càng thảo luận về đại dịch, thì cuộc tranh luận càng khó khăn hơn đối với Tổng thống". Dù vậy, giáo sư Zelizer vẫn cho rằng Tổng thống Trump là một đối thủ đáng gờm.

Đối với đảng Dân chủ, cuộc bứt phá của ông Donald Trump để đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016, là bài học kinh nghiệm cho thấy khó có thể tiên đoán chính xác kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI