Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang sức cổ Việt Nam

29/04/2015 - 09:08

PNO - PN - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival nghề truyền thống Huế 2015, ngày 28/4 tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lich sử Quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Du khách nước ngoài bất ngờ vì những trang sức cổ Việt Nam tuyệt đẹp

Triển lãm lần này giới thiệu với công chúng một cái nhìn khá toàn diện, khái quát về nghệ thuật chế tác đồ trang sức của dân tộc Việt Nam từ thời tiền sử đến thời vương triều Nguyễn.

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Vòng cổ, vòng tay xâu bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu Tró

Bộ sự tập này có số lượng không lớn (100 hiện vật) nhưng vô cùng quý giá và độc đáo. Trong đó có thể kể đến những vòng cổ, vòng tay xâu bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu Tró cách đây ngót 5000 năm. Những chiếc hạt chuỗi bằng đá được mài giũa công phu của cư dân văn hóa Phùng Nguyên cách đây gần 4000 năm. Những chiếc vòng tay, bao tay, thắt lưng bằng đồng của cư dân văn hóa Đông Sơn cách đây 2000 đến 2500 năm, hay đó là những khuyên tai hai đầu thú, chuỗi hạt bằng đá, mã não thủy tinh của cư dân văn hóa Sa Huỳnh. Những chuỗi hạt, nhẫn, khuyên tai vàng hết sức cầu kỳ, tinh xảo của văn hóa Óc Eo có niên đại từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 8 cũng được giới thiệu trong triển lãm này.

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Bộ trang sức của các chúa Nguyễn, vua Nguyễn rất đặc sắc

Đặc biệt và nổi bật là bộ sưu tập đồ trang sức hoàng gia thời Nguyễn, bao gồm đời chúa Nguyễn, vua Nguyễn có niên đại từ đầu thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20. Đó là những chiếc trâm cài tóc, chiếc bác sơn, vòng tay, nhẫn, hoa tai, thể bài, kim bội… bằng vàng, bạc hay ngọc quý được chế tác vô cùng tinh xảo.

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Có thể nói trang sức là sự hội tụ, kết tinh của khiếu thẩm mỹ và khả năng sáng tạo nghệ thuật của con người, không chỉ thể hiện bàn tay tài hoa của nghệ nhân mà còn thể hiện hiện vị thế, đẳng cấp của chủ sở hữu. Bộ sưu tập trang sức Việt qua mấy nghìn năm lịch sử thể hiện khả năng sáng tạo và phát triển không ngừng của dân tộc Việt Nam trên con đường tìm kiếm cái đẹp.

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Có mặt tại buổi triển lãm, nhà nghiên cứu sưu tầm cổ vật Trần Đình Sơn đã đưa ra nhận xét: “Đây là dịp rất đặc biệt với Huế, chúng ta nhìn thấy được bộ trang sức cổ từ mấy nghìn năm về trước mà lâu nay Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Hà Nội mới có bộ sưu tập đó. Riêng bộ trang sức của các chúa Nguyễn, vua Nguyễn thì chúng ta chính là người Huế đây nhưng vẫn chưa lần nào được nhìn thấy trọn vẹn. Hôm nay nhờ triển lãm mọi người mới thấy được cái tinh tế của đồ trang sức thời chúa Nguyễn, vua Nguyễn. Nếu càng ngày chúng ta càng sưu tập thêm được những đồ trang sức của giới quý tộc để bổ sung cho bảo tàng cổ vật cung đình Huế, điều đó sẽ rất hấp dẫn với du khách”.

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Chiem nguong ve dep trang suc co Viet Nam

Triển lãm thu hút đông đảo người dân cố đô Huế và khách tham quan đến thưởng lãm

Việc giới thiệu bộ sưu tập này tại cố đô Huế trong thời gian diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2015 càng trở nên có ý nghĩa, bởi đây chính là những sản phẩm đặc sắc, đỉnh cao và đáng xem nhất của tinh hoa nghề Việt. Được biết triển lãm trang sức Việt Nam tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng từ 28/4 đến 28/6 để công chúng đến thưởng lãm.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa