Chiêm ngưỡng cung điện muối độc đáo và lớn nhất châu Âu

18/09/2024 - 07:28

PNO - Mỏ muối Slanic ở Romania mang đến cho du khách cái nhìn độc đáo và ấn tượng về thế giới ngầm của mỏ muối lớn nhất châu Âu.

Mỏ muối Slanic nằm ở độ sâu khoảng 208m, cách thủ đô Bucharest khoảng 100km là một điểm thu hút nhiều khách du lịch khắp nơi. Đây được xem là mỏ muối lớn nhất châu Âu, bao phủ gần 80.000m2.

Tại đây bạn sẽ tìm thấy một quang cảnh ngoạn mục. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa lịch sử và nghệ thuật, giải trí và vui chơi.

Mỏ muối 2 tầng

Mỏ muối đặc biệt này được chia thành 2 tầng. Tầng đầu tiên, được gọi là Mihai, được mở vào năm 1912 và bao gồm 6 phòng hình thang với chiều rộng trần là 12m, chiều rộng sàn là 37m, chiều cao là 66m và góc nghiêng của tường là 60 độ.

Tầng thứ hai, được gọi là Unirea, nằm phía dưới tầng Mihai và được ngăn cách bởi một sàn dày 40m. Nơi đây 14 phòng hình thang, thường được gọi là "cung điện muối". Tầng Mihai đã đóng cửa khi Unirea được mở. Khoảng 2,9 triệu m3 muối đã được khai thác từ mỏ trong những năm qua.

Du khách đang đi bộ qua các phòng trong mỏ muối Ảnh: Paliparan
Du khách đang đi bộ qua các phòng trong mỏ muối - Ảnh: Paliparan

Tác phẩm nghệ thuật từ thiên nhiên độc đáo

Ngồi trên một xe buýt nhỏ, du khách có thể khám phá mọi điều bí ẩn của mỏ muối trong 1 tour kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Mỏ thường được mô tả là rất đẹp, với các lớp muối cũ tạo thành cả sàn và mái. Muối và nước tạo thành các tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn tự nhiên, giống như trong thế giới cổ tích, thần tiên. Một số khu vực thuộc mỏ muối này có diện tích khá lớn, có khả năng chứa một nhà thờ hoặc một sân bóng đá, sân golf và khu vui chơi cho trẻ con.

Muối và nước tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên tuyệt đẹp - Ảnh: The Nordictimes
Muối và nước tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên tuyệt đẹp - Ảnh: The Nordictimes

Một trong những căn phòng, được gọi là Genesis Hall, cũng chứa các bức tượng bán thân bằng muối của Hoàng đế La Mã Trajan và các vị vua Dacian Decebalus và Burebista. Đây chính là những những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa Romania thời kỳ cổ đại. Ngoài ra còn có các tác phẩm điêu khắc bằng muối khác trong mỏ.

Ở bên trong mỏ, du khách có thể khám phá các khu trưng bày về thiết bị khai thác muối hoặc ngắm nhìn các loại tinh thể muối khác nhau, đủ chủng loại.

Nơi phù hợp để chữa lành

Theo các thử nghiệm của Viện Vật lý và Năng lượng hạt nhân Quốc gia Romania, không khí trong mỏ rất sạch, đến mức hầu như không có bức xạ hoặc ô nhiễm không khí. Nhiệt độ luôn ở mức khoảng 13 độ C và độ ẩm khoảng 60%. Những người bị các hội chứng liên quan đến phổi thường đến mỏ muối này để tận hưởng, hít thở không khí nơi đây. Họ cho biết không khí sạch tuyệt đối ở đây thực sự có ích và giúp cải thiện sức khỏe rõ rệt. Ngay cả nhiều người khỏe mạnh cũng đến đây để hít thở không khí trong lành.

Một góc sân golf phía bên trong mỏ - Ảnh: Paliparan
Một góc sân golf phía bên trong mỏ - Ảnh: Paliparan

Bầu không khí trong lành gần như tuyệt đối là một trong những nguyên nhân thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm nơi này. Một khu vực dành riêng cho việc tịnh dưỡng với 50 chỗ ngồi được trang bị giường, ghế và bàn mang đến sự thoải mái hơn cho du khách. Đặc biệt là những người có vấn đề về hô hấp có thể dành vài giờ chỉ để thư giãn và hít thở. Các liệu pháp kéo dài 2 tuần đã được cung cấp cho những người có vấn đề về phổi trong suốt cả năm và mang lại sự thay đổi tích cực rõ rệt về sức khỏe.

Đến đây, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những hoạt động vui chơi khác với các môn: bowling, bi da, quần vợt, xích đu, bóng chuyền. Các bậc phụ huynh cũng yên tâm với sân chơi được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Nơi đây cũng được sử dụng làm nơi lưu giữ các tài liệu quan trọng khác về muối và quá trình khai thác.

Hồng Chi

(theo The Nordic Times, Paliparan)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI