Chiếc vòng kỷ vật

20/12/2023 - 06:15

PNO - Mẹ chồng gọi tôi qua nhà, tặng “kỷ vật” cho tôi - chiếc lắc tay bằng vàng kết chuỗi hoa mai thật đẹp. Tôi thực sự xúc động, bao nhiêu giận hờn giữa mẹ chồng, nàng dâu trước đây đều tan biến.

Tôi kể chuyện trên, 2 đứa bạn thân chọc tôi “trẻ con ham quà”, “dễ dụ”... Thế nhưng, bạn đâu biết, không phải vì món quà trên khiến tôi quên những chuyện giận hờn trước đây, mà “kỷ vật” mẹ chồng tặng làm tôi nhớ lại tô cháo hành bà nấu cho tôi ăn giải cảm ngày tôi về ra mắt. 

Hôm đó, anh Hưng (chồng tôi bây giờ) đưa tôi về giới thiệu với ba mẹ anh. Gặp tôi, ông bà vui vẻ, thân thiện như người trong nhà. Cả đêm trước hồi hộp khó ngủ, hôm sau tôi mệt lả người vì bị trúng gió. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mẹ chồng là hình ảnh bà ân cần mang cho tôi tô cháo nấu với thịt băm, hành hoa, tía tô và bảo tôi “con ăn khi còn nóng để chóng khỏe”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Sau khi ngủ trưa dậy, tôi còn thấy bộ đồ mình thay ra lúc sáng được bà giặt sạch, phơi khô, xếp ngay ngắn để ở góc giường. Lúc đó, tôi xúc động không nghĩ bà có thể làm những việc này cho tôi. Giờ nhớ lại, tôi thấy thương mẹ chồng hơn và tự trách mình có những giận hờn không đáng. 

Sau 15 năm sống chung với ba mẹ chồng, vợ chồng tôi cùng các con đã chuyển ra ở riêng 2 năm nay. Lý do tôi có thể thuyết phục chồng ra riêng là “tránh va chạm để giữ tình cảm gia đình”, bởi trong nhiều năm chung sống, giữa tôi và mẹ chồng xảy ra không ít mâu thuẫn mà phần lớn là những chuyện vặt vãnh do khác biệt vùng miền và quan điểm thế hệ.

Mỗi lần ba mẹ nói gì, tôi hay có thói quen trả lời “dạ, con biết rồi” để khẳng định mình đã hiểu rõ điều ba mẹ bảo. Thế nhưng, mẹ chồng lại “méc” ba chồng “con Vân lúc nào cũng tỏ ra cái gì cũng biết”. Nghe ba chồng nhắc nhở, tôi chỉ biết “nuốt cục tức”. Thấy mẹ đã hơn 80 tuổi, khệ nệ ôm quần áo đi phơi, tôi nói “mẹ để đó lát con phơi”.

Nhưng lo xử lý việc cơ quan, tôi quên mất. Bà lại trách bóng gió “nói mà không làm”. Tôi ấm ức khi thấy bà lúc nào cũng chỉ bắt tội mà không hiểu tôi vất vả công việc, con cái. Chuyện cứ vậy lặp đi lặp lại, khiến tôi mệt mỏi. Có lúc, 2 mẹ con cùng vào bếp mà chẳng ai nói với ai lời nào.

“Giọt nước tràn ly” khiến tôi quyết định chuyển ra ở riêng là kể tội con dâu với ba chồng tôi chưa đủ, ngày nào bà cũng gọi điện về quê, “biến” tôi thành đứa vụng về, ham chơi. Trong khi, việc lớn nhỏ trong nhà thường do tôi đảm trách. Ba mẹ đi khám bệnh hay cần làm giấy tờ gì, tôi đều đưa ông bà đi. Tôi đi làm nhưng sắp xếp thời gian đưa đón 3 con đi học, nấu cơm, lau nhà…

Tôi còn mở cửa hàng quần áo để có thêm thu nhập lo cho các con ăn học. Vậy mà, mẹ chồng “công kích”, ba chồng hùa vào “ăn hiếp” tôi. Có lần, dọn dẹp xong lúc 23g, tôi lên thẳng phòng cho con ngủ. Sáng ra, ở dưới nhà mẹ chồng la “ăn xong chén dĩa không rửa”. Trong khi thường ngày, ba chồng tôi ăn sau sẽ rửa sạch tô chén, úp gọn vào tủ mới đi ngủ. Lần này, không biết ông vô tình hay cố ý không rửa, làm tôi “lãnh đạn”.

Mỗi khi tôi khóc lóc, than vãn, chồng tôi chỉ im lặng. Anh chọn cách “vô can” như người “vô hình”. Tôi chỉ còn cách tự giải quyết vấn đề giữa mình và mẹ chồng, và ra riêng là lựa chọn hợp lý nhất. “Xa thương, gần thường” đúng trong gia đình tôi. Từ ngày vợ chồng tôi chuyển đi, ba mẹ chồng quan tâm đến con cháu hơn, cũng bớt trách giận như trước.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Ông bà cưng cháu, cứ hỏi cháu thích ăn gì là ông đi chợ, bà nấu xong gọi cả nhà tôi qua ăn chung. Ngược lại, tôi cũng quan tâm ông bà cần gì, thích ăn gì, tôi thường mua hoặc nấu mang qua. Mới đây, vừa ăn món bò kho tôi nấu, ba mẹ chồng gật gù “con Vân nấu ngon nhỉ”.

Ba mẹ tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu, vợ chồng tôi muốn đón ba mẹ sang ở chung để tiện chăm sóc. Nhưng ba mẹ vẫn thích ở riêng, yên tĩnh, bảo “khi nào ba mẹ yếu hẳn thì tính, giờ còn tự lo được”. Tôi khoe chiếc vòng tay mẹ chồng tặng, chồng tôi cười, chọc “mẹ chồng thương con dâu quá còn gì”.

Tôi cất món quà này chung với 3 chiếc vòng bà đã tặng 3 con tôi để làm kỷ niệm. Trong lòng mãi biết ơn mẹ đã nấu cháo hành giải cảm cho tôi. 

Nam Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI