Chia tay World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn có thể tự hào

02/08/2023 - 06:09

PNO - Lần đầu tiên ra sân chơi thế giới, dù đã được chuẩn bị rất tốt, nhưng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã không thể đương cự những đội bóng mạnh, có bề dày chinh chiến và thành tích ở đấu trường World Cup này. Dù vậy, đội vẫn có thể tự hào khi đã thi đấu kiên cường với những đối thủ quá mạnh, bằng tất cả khả năng của mình.

Ngày 1/8, trong trận cầu thứ ba ở vòng bảng FIFA Women’s World Cup 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thua đội Hà Lan 0-7. 

Một pha tranh bóng giữa đội tuyển nữ Việt Nam (áo trắng) và Hà Lan
Một pha tranh bóng giữa đội tuyển nữ Việt Nam (áo trắng) và Hà Lan

Sau đội nữ Nhật Bản tại World Cup 1991, đội Việt Nam là đội châu Á thứ hai bị loại từ vòng đấu bảng ở World Cup sau khi thua cả ba trận và không ghi được bàn thắng nào. Như vậy, đội tuyển đã không thể thực hiện được 2 mục tiêu đặt ra trước World Cup 2023 là ghi được bàn thắng và có điểm (có 1 trận hòa hoặc thắng).

Thực ra, khi thủ môn Kim Thanh được các chuyên gia cũng như truyền thông quốc tế ngợi khen là cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam, được chấm điểm cao nhất trong 2 trận gặp Mỹ và Bồ Đào Nha, chúng ta nên chạnh lòng hơn là vui mừng. Trong 2 trận đó, đội Việt Nam phải chịu đến 57 cú sút, gồm 28 của đội Mỹ, 29 của đội Bồ Đào Nha và thủ môn Kim Thanh có đến 12 lần cứu những bàn thua trông thấy, trong đó có 1 lần truy cản được cú sút 11m của danh thủ Mỹ Alex Morgan.

Trong trận gặp đội Hà Lan, đội Việt Nam hứng chịu 41 cú sút. 2 thủ môn Kim Thanh và Khổng Thị Hằng (vào thay từ đầu hiệp 2) cùng có được 10 pha cứu thua, nhưng đội Việt Nam vẫn thua 0-7.

Hôm qua, ngoài sự lép vế về đẳng cấp, đội Việt Nam thua đậm còn do đội Hà Lan vừa muốn thắng, vừa muốn ghi nhiều bàn thắng để tranh ngôi đầu bảng. Họ đã đạt được những gì mình muốn: thắng đậm và dẫn đầu bảng E, đẩy đội Mỹ xuống vị trí nhì bảng. 

Huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung không thể làm tốt hơn bởi ý chí, quyết tâm không thể bù đắp chuyên môn, thực lực của đội. Lần đầu tiên ra sân chơi thế giới, dù đã được chuẩn bị rất tốt, nhưng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã không thể đương cự những đội bóng mạnh, có bề dày chinh chiến và thành tích ở đấu trường World Cup này. Dù vậy, đội vẫn có thể tự hào khi đã thi đấu kiên cường với những đối thủ quá mạnh, bằng tất cả khả năng của mình. 

Ở World Cup 1991, đội Nhật Bản thua cả ba trận: thua Thụy Điển 0-8, thua Mỹ 0-3, thua Brazil 0-1. Giống như đội Việt Nam năm nay, khi đó, đội nữ Nhật Bản cũng bị lọt lưới 12 bàn và không ghi được bàn nào. Nhưng, bóng đá nữ Nhật Bản đã lột xác, đi lên từ nỗi buồn này. Đó là tấm gương để bóng đá nữ Việt Nam phấn đấu noi theo, hướng đến tương lai với những thành tích tốt hơn.

Hoàng Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI