Chia tay không chia tình

28/05/2024 - 17:17

PNO - Nói xong, chú vào trong lục tìm, cầm ra tờ giấy chứng nhận kết hôn. Đột ngột, chú xé đôi tờ giấy, đưa một nửa cho cô Vân.

Vợ chồng cô Vân chú Vũ kết hôn thuận tình, có với nhau được 1 con trai. Mấy năm đầu sau hôn nhân sống khá hòa thuận, nhưng chẳng hiểu sao càng có tuổi lại càng xa cách. Đôi bên không có quan hệ "ngoài luồng", cũng không xung đột cự cãi gì rõ rệt, chỉ đơn thuần cảm giác cuộc sống chung ngày càng tẻ nhạt, "đồng sàng dị mộng". Mục đích của hôn nhân xem như thất bại, họ quyết định chia tay.

Cô Vân đề nghị viết đơn, ra tòa, chú Vũ bảo không. Chú nói không khí pháp đình nhiều chuyện không hay, nguy cơ gây tổn thương nhiều cho đôi bên cũng như cho con cái.

Phương án chú đề nghị là cuộc ly hôn tự thỏa thuận: con trai còn nhỏ nên cứ để mẹ nuôi. Bù lại, tài sản, nhà đất chú tạm giao cho cô Vân quyền quản lý; phần chú ra ngoài tự bươn chải, chỉ mang theo mỗi chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Tháng tháng chú sẽ gửi tiền phụ cô Vân nuôi con.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Vậy còn chuyện hôn nhân giữa tôi và anh giải quyết sao? Không lẽ tôi cứ mãi mang cái danh vợ anh khi chuyện ấy không còn tồn tại?” - cô Vân hỏi. “Không sao” - chú Vũ đáp - “Chuyện này dễ thôi”. Nói xong, chú vào trong lục tìm, cầm ra tờ giấy chứng nhận kết hôn. Đột ngột, chú xé đôi tờ giấy, đưa một nửa cho cô Vân.

Bất ngờ, cô ngơ ngác không hiểu ý chú. Chú Vũ bình tĩnh giải thích: “Hôn nhân giữa tôi và em xác định bằng tờ giấy kết hôn. Giờ giấy đã xé đôi, không giá trị pháp lý, xem như hôn nhân không còn tồn tại. Mỗi người giữ một nửa như lưu giữ chút kỷ niệm tinh thần lúc còn sống chung, nhắc nhớ trách nhiệm chung với con cái mà thôi. Tôi không có ý định lập gia đình nên mọi chuyện đến đấy là xong. Phần em, khi nào có nhu cầu muốn đi bước nữa, em cứ đề nghị, tôi sẽ cùng em ra tòa làm thủ tục ly hôn chính thức. Bằng không, chúng ta cứ để yên vậy, coi nhau như bạn bè, cư xử thân ái, tôn trọng tự do của nhau. Dẫu cạn tình nhưng giữa 2 ta vẫn còn nghĩa và quan trọng hơn - 1 đứa con chung”.

Nghe chú Vũ nói, cô Vân thấy thấm ý, gật đầu ưng thuận.

Bàn giao hết "sản nghiệp" cho vợ cũ xong, chú Vũ lên đường chỉ với chiếc xe máy và một túi xách nhỏ đựng áo quần, vật dụng cá nhân. Nhờ người quen giới thiệu, chú tìm lên một ngôi trường miền núi cách xa nhà cũ gần 200km, xin làm bảo vệ. Công việc tháng 30 ngày, ăn ở luôn tại chỗ, hầu như không có lúc rảnh. Lương bảo vệ ít, nhà trường linh động cho phép chú mở căng tin trong trường bán ít bánh trái nước nôi kiếm thêm nên thu nhập cũng tạm.

Áp lực thời gian cho công việc, nhưng chú Vũ vẫn cố thương lượng với thầy hiệu trưởng hằng năm thu xếp cho chú 1 kỳ nghỉ dài dịp tết Nguyên đán để về thăm nhà. Được chấp thuận nên năm nào cứ đến tết là chú Vũ sắp xếp, bàn giao công việc, khăn gói lên đường về phố.

Về lại chốn xưa, không chỉ để thăm gia đình, gặp con trai, chú còn thu xếp thời gian mời vợ cũ đi ăn sáng, uống cà phê, thân mật như chưa hề có chuyện chia tay. Đôi khi tiện thể, cô Vân cũng không ngại… ngồi lên xe chú chở. Có năm chú Vũ về thăm, nhằm lúc cô Vân đang bệnh. Tết nhất neo người, không nhờ ai được, chú phải lãnh việc đưa cô đi viện, trực chăm cho đến khi cô ổn, xuất viện thì kỳ nghỉ phép của chú cũng vừa vặn kết thúc. Mất trắng cái tết, nhưng chú Vũ vẫn coi như bình thường, không hề ca thán.

Sống xa con, chú Vũ vẫn thường xuyên liên lạc, chuyện trò, bảo ban con qua điện thoại. Cô chú đều nhất trí không vội cho Nghĩa (tên đứa con chung) biết về tình trạng hôn nhân của ba mẹ. Năm nào đến dịp nghỉ hè, cô Vân cũng thu xếp đưa con lên ngôi trường nhỏ vùng cao ở chơi với ba một thời gian mới về lại phố. Với chú Vũ, đó là quãng thời gian vô cùng hạnh phúc, dù chú chưa từng đòi hỏi mà chỉ để cô Vân ý thức tự thu xếp.

Hè năm rồi, có Nghĩa lên chơi, chú Vũ lái xe đi công việc, không may bị tai nạn phải nhập viện, còn bị hôn mê. Nhận điện thoại cầu cứu của con trai, cô Vân tức tốc thu xếp hành trang, lên với cha con chú Vũ. Dù sao thì, cô nghĩ, chú Vũ cũng là ba của Nghĩa, tờ "hôn thú" vẫn còn…

Y Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ chẳng bao giờ xem mình là phụ nữ

    Mẹ chẳng bao giờ xem mình là phụ nữ

    19-10-2024 16:36

    Nhà có 3 người đàn ông, nhưng người mạnh mẽ và nam tính nhất nhà là mẹ. Mẹ luôn tự nhận mình là người đàn ông biết… đẻ.

  • Bạn thân ủng hộ ly hôn

    Bạn thân ủng hộ ly hôn

    19-10-2024 07:22

    Ở tuổi ngoài 30, Khải ký vào tờ đơn ly hôn, thấy mình ngớ ngẩn như một kẻ chẳng hiểu chuyện đời.

  • Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    18-10-2024 17:43

    Có lẽ vì mải miết kiếm tìm, kết bạn với nhiều người hằng mong mở rộng mối quan hệ mà tôi quên mất những người bạn đã từng bên mình khi xưa.

  • Nhất quyết rời đi

    Nhất quyết rời đi

    18-10-2024 15:00

    Chúng ta có thể né tránh được một, hai lần, thế nhưng khi người đồng hành tiếp tục ngông cuồng, bất chấp nhân tính thì phải quyết tâm từ bỏ.

  • 10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    17-10-2024 18:22

    Trong vòng 10 năm, Thanh Vũ đã biến thành “siêu nhân”. Còn tôi, đổ rất nhiều tiền vào yoga, phòng tập, nhưng cân nặng... tịnh tiến không ngừng.

  • Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    17-10-2024 06:13

    Cuộc sống như một game mà mình không có quyền điều khiển tính năng “đăng xuất”. Tính năng mà chỉ cần chạm vào, ta sẽ thoát khỏi cuộc chơi...

  • Thời con gái đã xa

    Thời con gái đã xa

    16-10-2024 15:40

    Người không tương xứng thì má hông ưng, tới người má ưng thì mấy chị không chịu. Quay qua quay lại, chị em cô lỡ thì hồi nào không biết.

  • Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    16-10-2024 06:11

    Câu chuyện bắt đầu với một người mẹ vừa sinh con, đang tìm công việc có thể làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.