Chỉ vì phút cha mẹ ham sống ảo

06/06/2024 - 06:29

PNO - Không thể có lời giải thích nào thỏa đáng cho cái chết của cháu bé 4 tuổi (và chị gái 7 tuổi tiên lượng xấu) trong hồ bơi ở Quảng Ninh.

Chỉ vì cha mẹ lo chụp ảnh cho nhau, 2 đứa trẻ đã bị đuối nước
Chỉ vì cha mẹ lo chụp ảnh cho nhau, 2 đứa trẻ đã bị đuối nước

Theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng Quảng Ninh, trong lúc cha mẹ các bé lo chụp ảnh, không để ý, bé P.C. và C.A. đã bị đuối nước. Hình ảnh camera an ninh ghi nhận, trước khi đuối nước, các bé vẫn đang chơi trong hồ bơi.

Có câu "nước thì mát, lửa luôn nóng", song số người chết đuối lại lớn hơn nhiều lần so với số người tử vong vì lửa. Số liệu chính thức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, mỗi năm có đến 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước; cho thấy nguy cơ đuối nước thực sự cần được các bậc phụ huynh lưu tâm.

Nếu có chút ít kiến thức về sơ cấp cứu, ta sẽ biết rằng với một tai nạn đuối nước, thời gian để xử lý chỉ vỏn vẹn 9 phút; trong đó, 3 phút đầu là cực kỳ quan trọng để có thể cứu sống nạn nhân mà không (hoặc ít) tổn thương về sau. Vượt qua 9 phút, sẽ không cách nào cứu được nữa.

Bơi luôn là hoạt động ưu thích của trẻ, đặc biệt trong thời tiết nóng bức hiện nay. Tuy nhiên khi cho con xuống hồ, ao, sông, biển để bơi, phụ huynh cần xác định tư tưởng rằng mình đang đặt con em vào nguy hiểm (kể cả đối với trẻ biết bơi) nên nhất thiết phải để mắt đến trẻ và luôn ở gần để sẵn sàng phản ứng khi sự cố xảy ra. Thế nhưng, trong tai nạn tại Quảng Ninh, cha mẹ trẻ lại bận… chụp ảnh cho nhau.

Thời đại mạng xã hội, nhiều người theo đuổi trào lưu sống ảo - nhất cử nhất động đều chụp ảnh, quay clip, đưa lên mạng; nhất là trong những chuyến du lịch đến những nơi sang chảnh (như một căn hộ có hồ bơi riêng). Nhưng mê say chụp ảnh “cúng Phây” đến mức quên mất con thì không cách nào biện hộ được nữa.

Cũng từ mạng xã hội, chúng ta không ít lần chứng kiến những đoạn clip ghi lại tai nạn của trẻ em do sự vô tâm của các bậc cha mẹ xứ Trung. Lo livestream, lo chụp ảnh, lo “diễn trò” cùng nhau, họ để mặc bọn trẻ tự chơi và té ngã, ra đường đụng xe, sụp hố… Mỗi khi tai nạn xảy ra, cộng đồng mạng lại lên án các phụ huynh ấy; người trong cuộc cũng khóc lóc, bày tỏ sự ân hận. Nhưng ân hận bao nhiêu cũng chẳng thể đưa những đứa trẻ trở về, không thể kéo ngược thời gian quay lại?

Chỉ một phút vô tâm thôi, cái giá phải trả có thể vô cùng đắt hoặc không thể trả nổi. Trẻ em vẫn luôn được xem là “tài sản” vô giá của cha mẹ. Thế thì, xin hãy bảo vệ tài sản ấy thay vì để chúng sang bên vì đam mê sống ảo. Những lượt like trên mạng xã hội chẳng thể thay cho nụ cười trẻ thơ, chẳng thể bảo vệ cho bạn một gia đình đầm ấm.

Có thừa không nếu đề nghị các bậc cha mẹ nên đi học khóa bảo vệ an toàn cho trẻ em trước khi sinh chúng ra đời?

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI