Chỉ vì nóng nảy, tết này có đứa trẻ đã mồ côi cha

24/01/2025 - 14:40

PNO - Những ngày giáp tết, trong khi nhà nhà chuẩn bị đón tết thì ở TP Đà Nẵng, tang thương bao trùm lên một gia đình. Người vợ trẻ thành góa bụa, đứa con thơ bỗng chốc mồ côi cha.

Tối 17/1, shipper Trần Thành bị đánh tử vong. Chỉ vì mâu thuẫn trong việc giao hàng, anh Thành mất đi mạng sống. Vợ và con anh mất chồng, mất cha, mất đi chỗ dựa.

Theo lời kể của một người ở gần nhà anh Thành, từ năm lên 3 tuổi, anh Thành đã ở với bà nội. Năm anh 10 tuổi, bà nội mất nên phải tự bươn chải.

Anh vừa có vợ và có 1 con gái nhỏ. Vợ anh - chị Đinh Thị Đào - là người đồng bào Cơ Tu. Chị từ núi cao xuống nên một mình anh Thành cáng đáng kinh tế gia đình.

Vợ mất chồng, con mất cha chỉ vì sự lạnh lùng, tàn nhẫn của nhiều người - Ảnh:
Vợ mất chồng, con mất cha chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

Chúng ta đều biết, shiper chỉ là người giao hàng, không phải là người bán hàng. Mọi khiếu nại về chất lượng hay bất cứ điều gì về món hàng đều không liên quan đến họ.

Tôi từng chứng kiến một số bạn trẻ ở gần nhà tỏ thái độ nặng nhẹ khi shipper đến giao hàng. Họ đang ở trong nhà nhưng không ra lấy hàng mà "hành" shipper phải đi giao thêm vài lần nữa mới nhận hàng. Cũng có người, có lẽ tiếc xót số tiền mình bỏ ra nên trút giận lên shipper bằng những lời nói khó nghe, thậm chí còn mắng chửi họ.

Nhiều người sẵn sàng đánh giá shipper 1 sao mà không biết rằng điều này khiến shipper bị phạt hoặc đền đơn.

Tôi từng lặng người khi nghe câu trả lời của một shipper về tiền công: "Dạ, 4.000 đồng/đơn chị à".

Tiền công rẻ trong khi nếu bị đánh giá xấu, shipper bị trừ hàng trăm ngàn đồng. Như trường hợp anh Thành sẽ bị trừ 500.000 đồng.

Tôi tự hỏi, anh sẽ phải giao bao nhiêu đơn để nhận được lại đủ 500.000 đồng? Và vấn đề đặt ra ở đây, chẳng lẽ cứ thấy khách hàng đánh giá 1 sao, khách hàng phản ánh thì các đơn vị giao hàng chỉ biết để cho shipper của mình chịu thiệt mà không cần xem xét lỗi thuộc về ai? Rồi, ai sẽ là người bảo vệ shipper?

Tôi nghĩ mãi, không hiểu vì sao chỉ vì một đơn hàng, anh Thành phải mất mạng. Dù chưa có kết luận của cơ quan điều tra, nhưng bất kể ai là người sai, cũng không đáng phải trả giá bằng mạng sống.

Không hiểu khi 3 thanh niên xúm vào đánh anh Thành đến chết, họ có biết rằng mình đang vi phạm pháp luật? Đó là về lý. Còn về tình, lẽ nào người ta không chút thương xót một con người, là đồng loại của mình, mà đánh đến chết?

Những kẻ đánh anh Thành đến chết rồi đây chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Nhưng ở đây, chẳng lẽ đơn vị giao hàng cứ vậy mà phủi tay? Chẳng lẽ họ không liên quan gì đến cái chết của anh Thành? Nếu anh Thành không bị trừ 500.000 đồng, liệu vụ việc đau lòng có xảy ra, để vợ con anh bỗng chốc thành mẹ góa con côi?

Rất mong rằng, các sàn thương mại điện tử chỉ áp dụng hình thức thanh toán trước, shipper không phải thu tiền. Như vậy sẽ tránh được rất nhiều phiền phức và cả rủi ro, nguy hiểm tính mạng cho shipper.

Mong pháp luật có quy định rõ ràng về hoạt động, quyền hạn, nghĩa vụ của các sàn thương mại điện tử, để shipper được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI