Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm nhẹ

06/04/2025 - 11:16

PNO - Trong tháng 3, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bất ngờ giảm 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo giảm theo xu hướng thế giới.

So với tháng 2/2025, có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, trong khi 8 nhóm khác ghi nhận mức tăng.

Trong đó nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng cao nhất (0,21%), đáng chú ý là đồ trang sức tăng 3,7% do giá vàng thế giới leo thang. Đà tăng này xuất phát từ các yếu tố kinh tế - địa chính trị, như căng thẳng toàn cầu gia tăng và kế hoạch áp thuế mới của Mỹ. Trong nước, giá vàng tháng 3/2025 tăng 4% so với tháng 2/2025 và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, các dịch vụ như cưới hỏi, thiết bị chăm sóc cá nhân cũng ghi nhận mức tăng.

Trong các nhóm hàng hoá tăng giá thì giá vàng là tăng cao nhất - Ảnh: Thanh Hoa
Trong các nhóm hàng hoá tăng giá thì giá vàng là tăng cao nhất - Ảnh: Thanh Hoa

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,18%, xếp thứ hai, tập trung vào du lịch trọn gói (đặc biệt du lịch nước ngoài), hoa cây cảnh, dịch vụ lưu trú và dụng cụ thể thao.

Nhóm thiết bị gia đình và dịch vụ y tế tăng 0,13%, đứng thứ ba. Nguyên nhân đến từ giá máy giặt, điều hòa, đồ nội thất tăng, cùng nhu cầu thuốc hô hấp, giảm đau tăng do thời tiết thay đổi.

Các nhóm còn lại như may mặc, giáo dục, bưu chính tăng nhẹ 0,02–0,05%.

Về các nhóm giảm giá thì nhóm giao thông giảm mạnh nhất (-1,41%) do giá xăng dầu và dịch vụ vận tải giảm. Nhóm lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống cũng giảm nhờ nguồn cung ổn định và nhu cầu tiêu dùng hạ nhiệt.

Lạm phát cơ bản tháng 3/2025 tăng 0,25% so với tháng 2/2025 và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I/2025, lạm phát cơ bản tăng 3,01% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 3,22% của CPI chung. Nguyên nhân là do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt và dịch vụ y tế – những yếu tố làm CPI tăng – không được tính vào lạm phát cơ bản.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI