Chị gái của cựu Tổng thống Obama nằm trong nhóm biểu tình bị trấn áp tại Kenya

26/06/2024 - 15:28

PNO - Nhà hoạt động người Kenya Auma Obama, chị gái cùng cha khác mẹ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nằm trong số những người biểu tình bị xịt hơi cay vào ngày 25/6 bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Nairobi.

Người dân tham gia một cuộc biểu tình phản đối dự luật tài chính năm 2024/2025 tại Nairobi, Kenya, ngày 25/6/2024 - Ảnh: REUTERS/Monicah Mwangi
Một cuộc biểu tình phản đối dự luật tài chính năm 2024/2025 tại Nairobi, Kenya, ngày 25/6/2024 - Ảnh: Reuters/Monicah Mwangi

Cuộc biểu tình leo thang thành bạo động

Cảnh sát đã nổ súng vào những người biểu tình cố gắng xông vào cơ quan lập pháp của Kenya hôm 25/6, khiến ít nhất 5 người biểu tình thiệt mạng, hàng chục người bị thương và một phần tòa nhà quốc hội bốc cháy.

Bà Auma Obama chia sẻ với kênh CNN tại hiện trường: "Nếu bạn hỏi về lý do tôi ở đây, hãy nhìn xem điều gì đang xảy ra. Những người trẻ Kenya đang biểu tình cho quyền lợi của mình. Họ biểu tình với cờ và biểu ngữ. Tôi thậm chí không thể nhìn thấy gì vì chúng tôi đang bị xịt hơi cay".

Văn phòng của cựu Tổng thống Obama chưa đưa ra bình luận về vụ việc liên quan đến bà Auma Obama hay bạo lực ở Kenya.

Tổng thống Kenya William Ruto hôm 25/6 cho biết an ninh là "ưu tiên hàng đầu" của ông. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Ruto cho biết cuộc tranh luận về thuế diễn ra tại tòa nhà quốc hội đã bị "những kẻ nguy hiểm tấn công".

Ông nói: “Khó có thể tưởng tượng được rằng những tên tội phạm giả vờ là những người biểu tình ôn hòa có thể gây ra nỗi kinh hoàng chống lại người dân”.

Cuối ngày 25/6, Bộ trưởng Quốc phòng Kenya Aden Duale cho biết quân đội đã được triển khai để giúp cảnh sát đối phó với "tình trạng khẩn cấp về an ninh" dẫn đến "sự phá hủy và xâm phạm cơ sở hạ tầng quan trọng".

Hiệp hội Y tế Kenya kêu gọi chính quyền thiết lập hành lang y tế an toàn để bảo vệ nhân viên y tế và xe cứu thương. Theo hãng tin AFP, lực lượng cảnh sát dày đặc đã được triển khai xung quanh quốc hội vào sáng 26/6, mùi hơi cay vẫn còn trong không khí.

Một cảnh sát đứng trước hàng rào đổ nát dẫn vào khu phức hợp nói với AFP rằng anh đã xem những cảnh tượng đau buồn diễn ra trên TV. Anh thổ lộ: “Thật là điên rồ, chúng tôi hy vọng hôm nay mọi thứ sẽ yên tĩnh”.

Tình trạng bất ổn tại Kenya khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, trong đó Nhà Trắng kêu gọi bình tĩnh và hơn 10 quốc gia phương Tây - bao gồm Canada, Đức và Anh - cho biết họ "đặc biệt sốc trước những cảnh tượng diễn ra ​​bên ngoài Quốc hội Kenya".

Người đứng đầu Uỷ ban Liên minh châu Phi, Moussa Faki Mahamat, bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về thiệt hại nhân mạng, kêu gọi "tất cả các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế bạo lực thêm".

Chi phí sinh hoạt cao

Những bất bình kéo dài về chi phí sinh hoạt tại Kenya đã dâng đến đỉnh điểm vào tuần trước khi các nhà lập pháp bắt đầu tranh luận về đề xuất tăng thuế trong dự luật tài chính năm 2024.

Chính phủ đang thiếu tiền mặt, cho biết mức tăng này là cần thiết để giải quyết khoản nợ khổng lồ khoảng 10 ngàn tỉ shilling (78 tỉ USD), tương đương khoảng 70% GDP của Kenya.

Sau khi hủy bỏ một số đề xuất gây tranh cãi hơn - có thể ảnh hưởng đến việc mua bánh mì, quyền sở hữu ô tô, dịch vụ tài chính và di động - chính phủ hiện có ý định tăng giá nhiên liệu và thuế xuất khẩu.

Kho bạc Kenya đã cảnh báo về sự thiếu hụt ngân sách lên tới 200 tỉ shilling, sau quyết định hủy bỏ một số khoản tăng thuế từ chính phủ. Tuy Kenya là một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Phi, 1/3 trong số 52 triệu dân nước này vẫn sống trong nghèo đói.

Một người biểu tình cầm cờ Kenya khi cảnh sát sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông tại Nairobi, Kenya - Ảnh: REUTERS/Monicah Mwangi
Một người biểu tình cầm cờ Kenya khi cảnh sát sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông tại Nairobi, Kenya - Ảnh: Reuters/Monicah Mwangi
Người biểu tình té ngã khi cảnh sát dùng vòi rồng để giải tán đám đông phía trước khu vực tòa nhà quốc hội Kenya - Ảnh: REUTERS/Monicah Mwangi
Người biểu tình té ngã khi cảnh sát dùng vòi rồng để giải tán đám đông phía trước khu vực tòa nhà quốc hội Kenya - Ảnh: Reuters/Monicah Mwangi

Tấn Vĩ (theo AFP, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI