Chị em sinh tư đẹp và giỏi “không thể xếp hạng”

26/10/2024 - 16:21

PNO - Nhiều người cứ xếp hạng ai thông minh nhất, xinh đẹp nhất... nhưng 4 chị em đều có những điểm mạnh riêng.

4 chị em Mai, Lan, Cúc, Trúc chào đời ngày 16/10/2001 là một trong những ca sinh tư đầu tiên của Việt Nam. Ở tuổi 23, 4 cô gái đều trưởng thành, giỏi giang và xinh đẹp. Câu chuyện đặc biệt này khi được chia sẻ lại trên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Cô gái thứ 2 trong gia đình - chị Phạm Nguyễn Linh Lan chia sẻ: “Chị em tôi được đặt tên theo bộ tranh tứ quý, ghép cả họ của ba và mẹ lại nên có tên đầy đủ là Phạm Nguyễn Linh Mai, Phạm Nguyễn Linh Lan, Phạm Nguyễn Linh Cúc, Phạm Nguyễn Linh Trúc. Mẹ mang thai chúng tôi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Lúc siêu âm, bác sĩ báo có phôi 3 bé, mẹ đã xanh mặt vì sợ. Bác sĩ đề xuất bỏ bớt đi 1 phôi để an toàn sức khỏe cho mẹ, nhưng mẹ đã không đồng ý, bà liều giữ lại hết. Và đến ngày sinh, trong quá trình sinh mổ, bác sĩ phát hiện ra… thêm bé thứ 4”.

Bốn cô gái sinh tư vào năm 2001
Bốn cô gái sinh tư vào năm 2001 (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Theo lời kể của Linh Lan, ba cô là bác sĩ Phạm Văn Tấn - 61 tuổi, hiện làm việc tại Khoa nội tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (nguyên là Phó giám đốc Bệnh viện). Mẹ cô là Nguyễn Vũ Mỹ Yến Linh, 58 tuổi, hiện kinh doanh ngành dược.

Lúc mang thai, mẹ Linh Lan đã phải rất vất vả. Da bụng của bà căng đến mức có thể cảm nhận được mọi cử động của thai di dưới lớp da. Bà ăn rất ít, sức khỏe yếu, thường xuyên bị mệt, không tự lên xuống cầu thang được nên phải có chồng bế.

“Dự định ban đầu của ba mẹ là sinh chúng tôi vào ngày 20/10 nhưng mẹ vỡ ối trước 4 ngày nên phải lập tức đưa vào bệnh viện Từ Dũ để mổ. Mẹ xuất huyết rất nhiều, nhưng là may có các bác sĩ và có ba trong phòng mổ nên mẹ đã qua cơn hoạn nạn. Khi lấy được 4 bé ra ngoài, cả bệnh viện náo loạn vì ca sinh tư hiếm có này. Lúc mới ra đời, chúng tôi rất yếu nên phải nằm trong bệnh viện 1 tuần. Riêng bé Linh Trúc - em út - phải nằm 1 tháng vì yếu hơn. Mẹ kể lại là nhìn bé Út thoi thóp, yếu đuối, “nằm dính vô cái nôi”, mẹ cứ khóc mãi. Bây giờ mỗi lần kể lại mẹ vẫn khóc”, Linh Lan chia sẻ.

Ba mẹ dù vất vả nhưng luôn dành điều kiện tốt nhất cho 4 cô con gái (Ảnh: NVCC)
Ba mẹ dù vất vả nhưng luôn dành điều kiện tốt nhất cho 4 cô con gái (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nuôi 4 con vất vả, ba mẹ Linh Lan phải cố gắng một cách phi thường. Ngày đi làm để kiếm tiền, tối về 2 người dành toàn bộ thời gian cho đàn con. Dù bận rộn mệt mỏi đến mấy, ba mẹ Linh Lan luôn sắp xếp để cả nhà ăn tối cùng nhau. Ăn tối xong thì các con vào phòng ba mẹ sinh hoạt chung, tụ họp để xem phim, trò chuyện, chơi những món đồ chơi ba mua…

Thi thoảng, họ lại tổ chức những chuyến đi du lịch bất ngờ cho cả gia đình, nỗ lực cho các con có tuổi thơ trọn vẹn nhất có thể.

Linh Lan tâm sự, thử thách ba mẹ cô phải vượt qua với 4 cô con gái mỗi thời kỳ lại vất vả mỗi kiểu. Lúc con còn bé xíu, ba mẹ phải thức đêm chăm con vì bệnh, ói sốt cả đêm. Con lớn hơn một chút, ba mẹ lại phải lo chuyện học hành. Đến khi 4 cô gái vào tuổi dậy thì, thay đổi tâm sinh lý, ngoài những cách để đối thoại và kết nối được với con, ba mẹ còn trải qua những “cuộc chiến” với tuổi teen. Nhưng ba mẹ cô chưa từng kêu ca than vãn và luôn tôn trọng các con.

Nhờ sự đồng hành và tạo điều kiện hết sức của ba mẹ, 4 chị em Linh Lan mỗi ngày một trưởng thành. Cả 4 cô gái đều đi du học từ cấp III, hiện sống tại bang California (Mỹ).

Linh Mai, Linh Lan và Linh Cúc học cùng trường Đại học công lập bang California Long Beach; riêng Linh Trúc đang học ở Đại học Công lập San Francisco. Ba mẹ thường xuyên sang thăm, động viên các con. Gia đình cũng duy trì một nhóm trò chuyện trực tuyến để chia sẻ với nhau mỗi ngày.

4 chị em khi được hạng nhất trong một cuộc thi dành cho các cặp song sinh (Ảnh: NVCC)
4 chị em khi được hạng nhất trong một cuộc thi dành cho các cặp sinh đôi, sinh ba, sinh tư (Ảnh nhân vật cung cấp)
Người cha làm ngựa cho 4 cô con gái ngồi (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Người cha và 4 cô con gái cưng (ảnh nhân vật cung cấp)

Khi được hỏi điều gì thích nhất trong gia đình có chị em sinh tư, Linh Lan nói rằng, những điều cô thích thì kể hoài không hết. Cô luôn thấy may mắn khi 4 chị em cùng lớn lên, sống cùng nhau, hiểu nhau hơn tất cả mọi người khác nên chưa bao giờ cô đơn. Đặt chân sang đất nước xa lạ, không có bạn bè, 4 chị em luôn như vòng tròn bảo vệ nhau, cùng vượt những thử thách. Ngoài ra, 4 chị em với tính cách khác biệt nên có những góc nhìn về đời sống đa dạng, giúp những cuộc trò chuyện trở nên đa chiều, thú vị. Họ học hỏi từ nhau rất nhiều.

Bốn chị em hiện tại.
4 cô gái rất nữ tính, xinh đẹp. Linh Lan mặc váy đỏ đứng phía sau. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Từ trái qua phải: Linh Trúc, Linh Cúc, Linh Mai, Linh Lan (Ảnh: NVCC)
Từ trái qua phải: Linh Trúc, Linh Cúc, Linh Mai, Linh Lan (ảnh nhân vật cung cấp)

Nhưng cũng có vài chuyện Linh Lan không vui. Một trong số đó là hồi còn nhỏ, khi một đứa con mắc lỗi, ba mẹ la rầy cả 4 chị em. Linh Lan thấy mình hay bị oan vì nhiều lúc không làm gì cũng bị la. Cô còn chia sẻ điều khó chịu khác: “Khi biết chúng tôi sinh 4, mọi người hay hỏi những câu như ai học giỏi nhất, ai đẹp nhất, ai thông minh nhất… Người ta hay xếp hạng chúng tôi theo kiểu nhất - nhì - ba - bốn, nhưng mỗi chúng tôi đều có những điểm mạnh riêng, không ai là nhất về mọi thứ. Ví dụ như Linh Trúc giỏi vẽ, sáng tạo. Linh Lan giỏi ca hát, từng thi The Voice Kids mùa đầu tiên. Linh Cúc siêng năng, cần cù, học rất giỏi. Linh Mai thì có “máu kinh doanh” trong người, rất khéo tay, hay làm…”.

Linh Lan rất yêu gia đình, cô không bao giờ muốn thay đổi điều gì. Mỗi khi nghĩ về những khó khăn tài chính, tâm lý, sức lực... mà ba mẹ đều phải nhân 4 trong từng thời điểm nuôi dạy con, cô vô cùng biết ơn, cảm phục. 4 chị em cô sẽ không bao giờ đền đáp hết được công lao, sự hi sinh đó, nhưng luôn nỗ lực phấn đấu để ba mẹ vui lòng.

Nguyễn Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI