Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

15/05/2024 - 06:14

PNO - Tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

Kỳ nghỉ lễ là dịp họ hàng về quê gặp gỡ, quây quần, thắt chặt tình thân. Con được gặp các anh chị em họ cùng trang lứa từ thành phố về. Khi tụ tập trong phòng riêng, ngoài vùng phủ sóng của phụ huynh, tụi con thỏa sức bàn tán về chuyện yêu đương.

Thắc mắc của tụi con là ở những người không có nhu cầu yêu, không muốn kết hôn hoặc chưa tìm được tình yêu nhưng vẫn có nhu cầu sinh lý, nếu cấm đoán rất dễ dẫn đến tình trạng ức chế, tổn hại sức khỏe, “mát”. Đặc biệt, có một chị “ở giá” chia sẻ rằng đã bỏ lỡ “chuyện ấy” thời trẻ vì không tìm được người yêu, để rồi hối tiếc vì không trải qua điều đó sớm hơn, khi sức khỏe còn dồi dào.

Vậy tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

Một nữ sinh lớp Mười hai (Cà Mau)

Từ trước đến nay, quan điểm về tình dục vẫn luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Nhiều người quan niệm tình dục phải đi đôi với tình yêu mà không rạch ròi tình dục là tình dục, tình yêu là tình yêu. Tư tưởng xem tình dục là chuyện xấu và trái đạo đức vẫn nằm rất sâu trong nhận thức nhiều người, nhất là ở nước ta, khiến nhiều bậc cha mẹ luôn tránh đề cập với con cái chuyện tình dục hoặc giáo dục con theo hướng cấm đoán, khiến trẻ coi tình dục là chuyện của người lớn và chỉ để sinh đẻ, nếu không thế thì không… đứng đắn.

Các bạn trẻ ngày nay nhìn nhận thẳng thắn hơn về chuyện tình dục, điều mà thế hệ trước coi là vấn đề tế nhị và thường nói giảm nói tránh mỗi khi nhắc đến. Thực tế cho thấy dù muốn hay không thì yếu tố tình dục nằm ngay trong nhận thức và hành vi của mỗi con người.

Xã hội ngày càng hiện đại, góc nhìn của mỗi người càng được mở rộng và đa chiều. Quan niệm về tình dục của giới trẻ đã có sự thay đổi nhưng thực sự chưa được nhất quán. 2 luồng quan điểm “Tình dục phải đi đôi với tình yêu” và “Tình dục đơn thuần là một nhu cầu sinh lý” vẫn song song tồn tại và gây nhiều tranh cãi, tạm gọi là quan niệm “truyền thống” và quan niệm “thoáng”:

- Người theo quan điểm truyền thống cho rằng tình dục là điều chỉ xảy ra khi có sự thăng hoa của tình yêu, nhất là đã có mối gắn kết vợ chồng. Nếu không có tình yêu, quan hệ tình dục là điều gì đó xấu xa đáng lên án. Các hành vi tình dục trước hôn nhân và ngoài hôn nhân bị quy là tội lỗi, không có đạo đức… Khi không cùng quan điểm, “trai ngoan” gặp “gái hư” sẽ đau khổ, ghen tuông, mất kiểm soát; “gái ngoan” gặp “trai hư” sẽ thấy mình yêu nhầm người, bị lợi dụng, bị bỏ rơi, trầm cảm, tự tử…

- Người quan điểm thoáng cho rằng tình dục đơn thuần là tình dục, cũng chỉ là một nhu cầu bình thường như ăn cơm, uống nước, bài tiết, ngủ nghỉ và không nhất thiết phải có yếu tố tình yêu trong đó. Nếu không yêu mà giải quyết “nhu cầu” thì cũng không có gì là xấu, không ảnh hưởng gì đến đạo đức một con người. Họ đồng ý mối quan hệ không ràng buộc/tình một đêm. Họ tìm đến nhau trong các cuộc gặp gỡ ngoài đời, trong các hội nhóm trên mạng xã hội, qua các ứng dụng hẹn hò. Thậm chí họ còn cho rằng người trưởng thành đến một độ tuổi nhất định nếu không làm “chuyện ấy” sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, học tập, làm việc.

Một số học sinh vin vào quan điểm “thoáng” để tha hồ “bung lụa” và sa đà vào chuyện tình dục gây ra nhiều hệ lụy: bị lợi dụng, nạo phá thai vị thành niên, bị bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, mang tai tiếng… Bên cạnh đó, còn có thể vi phạm pháp luật khi cả hai chưa đủ tuổi.

Cháu còn đang đi học và chưa có chính kiến rõ ràng về chuyện “yêu” và “dục”, nên tránh tụ tập ở những nơi khiến cháu mất kiểm soát. Không chơi với những người bạn luôn khích cháu thử những việc gây hại cho cháu. Đừng tham gia những bữa tiệc mà cháu cảm thấy không vui, không uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích…

Việc sa chân vào tình một đêm có thể thay đổi mãi mãi cách cháu nhìn nhận về bản thân, về tình yêu, về cách lựa chọn bạn đời. Nếu cháu không yêu và trân trọng bản thân, không ai có thể yêu cháu theo cách cháu mong ước.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI