Chỉ đường cho hươu...: Mùa hè không “em bé mỡ”

18/06/2024 - 17:12

PNO - Nếu “cung” vượt quá mức so với “cầu” thì “gia đình nhà mỡ” sẽ tập trung đông đúc ở bụng, cổ, bắp tay, mông, đùi…

Hồi nhỏ, người con vừa vừa. Lên 13 tuổi, thân hình con mũm mĩm đột biến nên thường bị các bạn trêu chọc. Ba mẹ con ra sức động viên: “Phải ăn thì mới có sức học, đang tuổi ăn tuổi lớn phải tròn trịa một chút mới… dễ cưng, giờ nhìn vậy đó sau này lên cấp III học cực sẽ mi-nhon lại ngay”. Vậy là cả nhà cùng bồi dưỡng cho con đều đặn bữa sáng, bữa trưa, bữa xế, bữa tối, bữa khuya. Dù con cố bớt lại để giảm cân nhưng bị ép quá cũng không thể nào “giữ vững khí tiết”, thành ra…

Mùa hè đang đến, con phải xử sao đây với “em bé mỡ”?

Một nữ sinh lớp Tám (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tuổi dậy thì là độ tuổi phát triển nhanh nhất về chiều cao lẫn… bề ngang, nhất là ở con gái, vì vậy không ít bạn gái tăng cân nhanh chóng vào lứa tuổi này. Việc bỗng nhiên bị tăng cân ngoài ý muốn và bị bạn bè đem ra trêu đùa làm các em gái buồn bực, mặc cảm.

Ta thường nghe mọi người chúc các em bé “hay ăn chóng lớn” và gọi thời cắp sách tới trường là “tuổi ăn tuổi lớn” ý chỉ quãng đời vô lo trước khi bước vào tuổi trưởng thành. Điều đó chứng tỏ ăn là yếu tố giúp cơ thể phát triển.

Thường thì mùa hè là mùa thiêu đốt năng lượng vì học trò kết thúc năm học và được tham gia các hoạt động ngoài trời: trẻ nông thôn thì ra đồng phụ giúp người lớn, trẻ làng nghề tham gia vào công việc cùng gia đình, trẻ thành phố được về quê hoặc đi du lịch.

Ngày nay, kỳ nghỉ hè bị rút ngắn lại, 3 tháng còn 2 tháng, 1 tháng, có khi còn 3 tuần. Nhiều gia đình tích cực bồi dưỡng kiến thức để con có sức học tiếp. Đó là chưa kể chăm cho con ăn, thấy con tròn trịa một chút như hình minh họa của các hãng sữa mới gọi là “đẹp như tranh vẽ”.

Tuổi dậy thì dễ mập vì nội tiết tố sinh dục thúc đẩy quá trình “hô biến” đứa trẻ thành người trưởng thành. Cơ thể lúc này tăng trưởng như vương quốc bước vào thời kỳ “mở mang bờ cõi” cần tích trữ nhiều kho lương thực và ngân khố quốc gia.

Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều tăng cường hoạt động, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với trước và hệ tiêu hóa đáp ứng nhu cầu này. 20% lượng mỡ được đưa đến bộ não, phần còn lại rải đều trên da và “đắp” vào ngực, mông tạo nên những đường cong đẹp mắt. Nếu “cung” vượt quá mức so với “cầu” thì cơ thể hết “bổ dọc” sẽ “bổ ngang” - đây là lúc “gia đình nhà mỡ” sẽ tập trung đông đúc ở bụng, cổ, bắp tay, mông, đùi…

Cháu có thể áp dụng những cách giữ dáng chuẩn và tích mỡ đúng nơi đúng chỗ:

- Chế độ ăn cân đối hợp lý theo “tháp dinh dưỡng”. Bỏ thói quen ăn vặt (nước ngọt, snack, bánh kẹo, đồ chiên, hamburger…) trong lúc coi ti vi, sử dụng máy tính, trò chuyện. Ăn trái cây trước bữa chính để bớt “háu đói” và làm đầy bao tử. Nếu đã lót dạ trước khi đi ra ngoài thì sẽ bớt cảm giác thèm ăn và có thể ngó lơ các món ăn vặt.

- Uống 1,2 - 2 lít nước/ngày giúp ích cho quá trình trao đổi chất và đào thải chất cặn bã. Bao gồm: nước lọc, trà, sinh tố, sữa, nước rau, nước canh, bún, miến, cháo, phở… Vào những ngày nắng nóng hoặc đi lại ngoài trời nhiều, phải tăng lên đến 2,5 lít để “làm mát máy”. Uống nhiều nước lọc cũng giúp tiêu mỡ và giảm bớt cơn đói.

- Ngủ đủ giấc, khoảng 7-8 giờ/ngày, tính cả những giấc ngủ ngắn buổi trưa. Tránh xa chuyện ngủ thất thường, thức quá khuya rồi lại ngủ bù li bì, lười vận động.

- Đi bộ/đạp xe buổi sáng mỗi ngày ít nhất nửa giờ cho cơ thể dẻo dai, săn chắc đồng thời giúp tăng trưởng chiều cao. Đơn giản là giúp mẹ làm việc nhà (nấu ăn, rửa chén, lau nhà, ủi đồ…), tập thể dục hằng ngày, hít đất, nhảy dây, chạy bộ… Có thể “nâng cấp” bằng xếp lịch hằng tuần chơi cầu lông, đánh bóng bàn, đi bơi, chơi bóng rổ… Nếu nhà có điều kiện thì tham gia lớp aerobic, yoga…

Nếu muốn giảm cân, cháu nên hỏi ý kiến nhà chuyên môn hơn là làm theo tin vỉa hè vì nhiều bạn nữ cứ ám ảnh mình là “bánh bao xấu xí” trong khi cơ thể khá cân đối.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI