Chỉ đường cho hươu: Khi cô giáo sắp thành… mẹ kế

01/07/2023 - 15:09

PNO - Từng bị cô giáo “đì”, rõ ràng ấn tượng của cháu về cô không được tốt, ngay cả khi cha cháu cảm thấy cô “hiền dịu như cô tiên”.

Con mồ côi mẹ, ở với bà ngoại. Năm con học lớp Tám, cô chủ nhiệm rất nghiêm khắc, khó gần và hay bắt con chép phạt. Mỗi khi đi họp phụ huynh về, bà ngoại thường la con vì tên con bị cô "bêu" trước cuộc họp.

Tuần rồi, ba con thông báo với cả nhà đã tìm được người mẹ mới cho con, hiền dịu như cô tiên, rất tâm lý. Khi "cô tiên" bước vào nhà thì con và cô đều "đứng hình" vì đó là… cô chủ nhiệm cũ của con. Ba con yêu cô nhưng bà ngoại và con gặp cô thì rất ngại ngùng…

Một nữ sinh lớp Chín (quận Tân Phú, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Quả thật tình huống cháu gặp rất khó xử, nhất là khi cháu đang trong giai đoạn chuẩn bị lên cấp III (thường được gọi là “thời kỳ nổi loạn” - kéo dài khoảng 1-3 năm). Đó là khi con trẻ bắt đầu phát triển cá tính, quan điểm riêng, chống đối người lớn, dễ nổi nóng và hành xử bốc đồng…

Đúng trong giai đoạn nhạy cảm này, cháu lại gặp cảnh cô chủ nhiệm cũ bỗng sắp làm mẹ kế của mình, đã thế cô giáo còn “đì” cháu khá nhiều hồi lớp Tám. Rõ ràng ấn tượng của cháu về cô không được tốt, ngay cả khi cha cháu cảm thấy cô “hiền dịu như cô tiên”.

Theo nhiều học sinh, việc mẹ dạy ở ngôi trường mình theo học làm các bạn ấy không thoải mái bởi nhất cử nhất động của con ở trường đều bị mẹ nắm rõ; nhiều khi còn “chịu điều tiếng” rằng “là con giáo viên nên mới được ưu tiên, thiên vị” dẫu các bạn đạt được thành tích nhờ thực lực. 

Thử liệt kê các khó khăn mà cháu sẽ gặp phải nếu hôn sự của ba cháu với cô giáo cũ thành công:

- Cháu sẽ mất kha khá tự do, riêng tư ở trường: Nếu trước kia cháu đi học, chuyện gì xảy ra ở trường thường chỉ tồn tại ở đó (trừ khi bị nêu tên trong cuộc họp sơ kết học kỳ hoặc tổng kết năm học) thì từ đây, khả năng cao là bữa cơm gia đình cháu sẽ trở thành nơi bàn luận các vấn đề ở trường. Nói chung là với những bí mật, tâm tư thầm kín cháu sẽ khó lòng giữ được. 

- Lỡ mẹ kế vẫn giữ tính nghiêm khắc như khi còn làm giáo viên chủ nhiệm, cuộc sống của cháu sẽ trở nên tù túng, áp lực hơn. Cháu sẽ không còn vô tư tận hưởng niềm vui học trò, không thể lâu lâu nổi hứng làm theo ý mình được nữa bởi luôn có ai đó trong trường “mách” cho mẹ biết. Mà lứa tuổi cháu đang rất khao khát sự tự do, tôn trọng và riêng tư.

Tuy nhiên, có vài điểm tích cực nếu cô chủ nhiệm cũ trở thành mẹ kế của cháu. Đầu tiên, cháu sẽ bớt lo chuyện mình bị bắt nạt, cô lập trong lớp khi có mẹ là cô giáo trong trường.

Tùy từng trường hợp, danh “con giáo viên” có thể đem lại cho cháu nhiều lợi thế nho nhỏ, ví dụ thầy cô sẽ đối xử nhẹ nhàng với cháu nhờ có mẹ gửi gắm, các bạn cũng sẽ nể cháu hơn vài phần. Ngoài ra, cháu có thể nhờ mẹ kế hướng dẫn làm bài tập về nhà, từ đó nâng cao thành tích học tập. Giả sử cô chủ nhiệm cũ chỉ nghiêm nghị trên bục giảng và dịu dàng lúc ở nhà, có lẽ cháu và cô giáo có thể dần dần thu hẹp khoảng cách với nhau.

Một con người luôn có nhiều bộ mặt để thích nghi với xã hội. Khi cháu đi học hoặc đi chơi, cháu thường xuyên cư xử khác với khi ở nhà, đúng không? Trước đây, cháu đã có nhiều ký ức không tốt về cô chủ nhiệm cũ nhưng đừng biến ký ức thành định kiến ngăn cản cháu nhìn nhận sự thật.

Trước khi cháu phản đối cô giáo trở thành mẹ kế, các bên cần thời gian thấu hiểu nhau. Hãy nói với ba cháu đừng vội kết hôn mà cần tạo cơ hội cho cô giáo và gia đình cháu đi ăn, đi chơi, trò chuyện thật nhiều. Nếu cô giáo có gì làm cháu không thoải mái, hãy bộc bạch ngay với gia đình chứ đừng im lặng vì sợ ba cháu lỡ duyên. 

Nếu hôn sự mới của ba cháu thành công và cô giáo là người phù hợp với gia đình, cháu sẽ có thêm một người mẹ chăm sóc mình. Nếu sau giai đoạn tìm hiểu, ba cháu quyết định không cưới cô giáo, ít nhất 2 cô trò cũng hóa giải phần nào “ân oán” cũ và bớt ngại ngùng khi gặp nhau ở trường. Quan trọng là cháu giữ được tâm trí rộng mở, thoải mái trước chuyện này. Đa phần các vấn đề không phức tạp, rối rắm như ta tưởng, chẳng qua do định kiến và nỗi sợ của ta quá mạnh. 

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI