Chỉ đường cho hươu...: Anh chủ quán ham “thả lưới”

01/07/2024 - 11:33

PNO - Anh ta nhắc đi nhắc lại: “May mà em chưa 18, em mà 18 thì chết với anh” rồi còn nói về vấn đề quan hệ tình dục.

Nghỉ hè, con cũng muốn tự lập về tài chính nên quyết định đi làm thêm. Buổi đầu tiên, con thấy rất ổn nhưng từ buổi thứ hai, con cảm thấy anh chủ quán hơi có vấn đề. Không biết có phải do con nghĩ quá lên không, bắt đầu từ hôm thứ hai, anh chủ quán trêu con kiểu hơi kỳ. Lúc con cúi xuống, anh ấy nhìn thấy vòng 1 của con. Anh nói: “Người em be bé mà trông cũng được phết”, nhắc đi nhắc lại: “May mà em chưa 18, em mà 18 thì chết với anh” rồi còn nói về vấn đề quan hệ tình dục.

Đưa câu chuyện của con lên nhóm, hầu hết các bạn đều chốt 1 câu: “Nghỉ liền!”, “Cái này là quấy rối tình dục rồi đó, nghỉ làm đi kẻo hắn còn làm nhiều cái tệ hại hơn lời nói của hắn bây giờ”, “Được thì phốt, không thì đưa phụ huynh ra đối chất với hắn luôn”…

Xin bác sĩ cho con lời khuyên, con không biết nên làm thế nào.

Một nữ sinh giấu tên

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Dạo gần đây, làm thêm dịp hè khá phổ biến trong giới học sinh chưa quá bận với việc ôn thi cuối cấp. Một số em do bạn bè rủ rê, một số tìm việc với mong muốn kiếm tiền tiêu vặt hoặc muốn thêm trải nghiệm.

Phục vụ quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng thời trang, bán hàng online, giao hàng, giữ xe… là những công việc học sinh dễ kiếm nhất trong kỳ nghỉ hè. Những bạn đã có kinh nghiệm làm thêm vài năm thì tìm những công việc giúp bản thân học thêm nhiều hơn các kỹ năng cần thiết cho tương lai, đòi hỏi kiến thức cao hơn. Các bạn tâm sự rằng làm thêm tuy mệt, thỉnh thoảng bị quản lý “mắng” nhưng bù lại, nhiều lúc cảm thấy vui, học được tính kiên trì, biết kiểm soát cảm xúc, lại có tiền để mua những thứ mình thích.

Các bậc cha mẹ chia sẻ: con cái trưởng thành hơn, biết quý trọng đồng tiền/sức lao động và đặc biệt là tự lập hơn, biết nhường nhịn anh chị em trong nhà và hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ.

Những học sinh chưa đủ 18 tuổi để ký kết hợp đồng lao động thường dễ gặp những rủi ro, bất trắc, rơi vào cảnh ma cũ bắt nạt ma mới, bị “dụ”, bị khách hàng trêu chọc/buông lời khiếm nhã, bị chủ quỵt/nợ lương, bị cho nghỉ làm không rõ lý do hoặc bị quấy rối dưới nhiều hình thức mà chưa đủ kỹ năng ứng phó…

Một nhà văn nước ngoài từng viết: Nếu bạn bảo làm gì có chuyện quấy rối tình dục ở nơi làm việc thì chứng tỏ rằng bạn chưa bao giờ đi làm. Ý là chuyện sàm sỡ, gạ tình ở chốn công sở, nơi công cộng phổ biến như cơm bữa, có độ “phủ sóng” khắp nơi. Bởi vậy, nếu nhất cử nhất động thấy ở đâu có dấu hiệu quấy rối là cháu áp dụng bài học hồi mẫu giáo NO - GO - TELL (nói “không”, bỏ chạy, sau đó kể lại cho người lớn biết) thì bao giờ mới trưởng thành?

Với anh chủ quán có hành vi “đánh bắt xa bờ” mới ngày một ngày hai đã thả lưới, cháu có thể dùng vài chiêu để ứng phó:

- Nên đến sớm dăm phút theo thỏa thuận. Đi làm trễ, phải xin lỗi người ta là cháu đã đặt mình vào thế yếu.

- Mặc đồng phục của quán. Nếu được, thêm chiếc ghim cài có gắn họa tiết xinh xắn ở sát cổ hoặc thắt khăn như tiếp viên hàng không chuyên nghiệp… thì bất chấp mọi tư thế lao động vẫn không hở hang.

- Thái độ chững chạc, nhã nhặn. Lúc nhàn rỗi hoặc chưa có khách, cháu đừng ngồi gác chân tán gẫu mà nên đem theo 1 cuốn sách để đọc hoặc 1 cuốn sổ tay để ghi chép, vẽ vời, học ngoại ngữ. Ít ai vô duyên bình luận khiếm nhã về cơ thể người khác hoặc nói về chủ đề tình dục với người đang cắm cúi đọc, viết.

- Cháu có thể dọn dẹp, lau bàn, quan sát, học hỏi những thứ mình chưa biết hoặc tương trợ người khác. Đây là điều quản lý và các nhân viên rất có thiện cảm.

- Nếu được, đưa phụ huynh đến gặp gỡ, giới thiệu với chủ quán. 2 bên trao đổi số điện thoại, địa chỉ, cách thức liên lạc để chủ quán qua đó tôn trọng.

- Thỉnh thoảng mời anh trai, anh họ hoặc người quen đến ủng hộ quán.

- Nếu có bất cứ điều gì không hay xảy ra với cháu, hãy gọi Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoặc phím số 18001567 để được hỗ trợ.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI