Chỉ có gạc và nước muối sinh lý cho bệnh nhân bị thương tại bệnh viện ở Gaza

23/12/2023 - 13:32

PNO - Hiện nay tại các bệnh viện ở Dải Gaza, tất cả các bác sĩ chỉ còn thực hiện những thủ thuật cầm chừng bởi gần như tất cả nhiên liệu, thuốc men đều đã hết.

 

Các bác sĩ chăm sóc cho một bệnh nhân tại một phòng khám dã chiến bên trong một trường học trung tâm Gaza ở Deir Al-Balah, trong ảnh chụp màn hình này được lấy từ một video vào ngày 22 tháng 12 năm 2023. (REUTERS)
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhi tại một phòng khám dã chiến bên trong một trường học trung tâm Gaza ở Deir Al-Balah

Là bác sĩ phẫu thuật người Palestine nhưng bác sĩ Bashir al-Hourani phải làm việc tại trường học trung tâm Gaza, nơi ông giúp điều hành một phòng khám dã chiến trong bối cảnh cuộc tấn công dồn dập của Israel. Không còn phòng để phẫu thuật vì đã hết nhiên liệu, thuốc men, bác sĩ Bashir giờ đây chỉ điều trị cho những người bị thương được đưa ra từ các bệnh viện quá tải.

“Chúng tôi không có gì khác”, ông nói và đưa ra chai i-ốt mà ông đang dùng để rửa vết sẹo dài chạy dọc thân và bụng của một người đàn ông bị thương.

“Bệnh nhân này lẽ ra phải nằm viện nhưng do quá đông nên đã được chuyển đến bệnh viện dã chiến”, ông nói.

"Chúng tôi có hàng chục bệnh nhân như thế này. Chúng tôi có những đứa trẻ rất khó điều trị. Hôm nay khi thay băng cho các em, chúng tôi phát hiện chúng bị nhiễm trùng vì không được khử trùng, không có nơi chuyên biệt. Không có túi đựng rác" - ông nói.

Trường Al-Sayedah Khadija nằm ở Deir al-Balah, trung tâm vùng đất nhỏ đông đúc của người Palestine mà lực lượng Israel đã bao vây, bắn trong những tuần gần đây để đáp trả cuộc tấn công chết người của Hamas vào ngày 7/10.

Theo cơ quan y tế địa phương ở Gaza do Hamas điều hành, cuộc chiến đã giết chết hơn 20.000 người và làm bị thương 50.000 người khác, trong khi các bệnh viện đã ngừng hoạt động và nguồn cung cấp y tế gần như cạn kiệt.

Các cơ quan cứu trợ cho biết, mặc dù một số viện trợ đã được đưa vào Gaza trong những tuần gần đây thông qua Ai Cập, nhưng rất khó để phân phối ra ngoài khu vực biên giới và các bệnh viện khác trong khu vực này hầu như không thể hoạt động.

Hôm 22/12, Medicins Sans Frontieres - Tổ chức Bác sĩ không biên giới, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis, miền Nam Gaza "các bác sĩ đang bước qua thi thể của những đứa trẻ đã chết để điều trị cho những đứa trẻ khác dù sao cũng sẽ chết".

Tại phòng khám dã chiến Deir al-Balah, bác sĩ Hourani đang bận băng bó đầu của Maysara Abu Telakh - một cậu bé bị thương trong vụ đánh bom nhưng được đưa ra khỏi bệnh viện al-Aqsa vì bệnh viện này có nhiều ca khẩn cấp hơn cần xử lý.

"Họ phải chuyển Maysara đến bệnh viện dã chiến là một trường học, để tiếp tục điều trị... tình hình ở đây rất khó khăn, đặc biệt là vật tư y tế. Thiếu thuốc men, y tá, thậm chí cả bác sĩ", Jihed Abu, cha của đứa trẻ, nói. 

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI