Chết thật vì "sống ảo"

23/06/2024 - 07:45

PNO - Ngày 18/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip cô gái lao ra đường ray tạo dáng chụp ảnh khi đoàn tàu đang chạy tới. Xem clip, tôi giật mình sợ hãi. Thật khó tưởng tượng có người dám đánh đổi cả tính mạng của mình chỉ vì một bức hình sống ảo.

Đoạn clip được quay tại phố cà phê đường tàu đoạn qua phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cô gái lao ra giữa đường ray, tiếp theo là một người đàn ông chạy đến ngăn cản, kéo cô ra vừa kịp đoàn tàu chạy tới. Mọi việc diễn ra trong tích tắc.

Những gì được chứng kiến khiến nhiều người bàng hoàng, bức xúc. Người ta không hiểu tại sao cô gái lại liều lĩnh đến bất chấp, hành động quá dại dột, quá nhiều nguy hiểm và rủi ro, để làm gì. Chẳng lẽ, một bức hình sống ảo, một bức hình để đăng lên mạng cho người khác trầm trồ quan trọng hơn cả tính mạng hay sao?

Khoảnh khắc cô gái lao ra giữa đường ray khi đoàn  tàu đang đến - Ảnh cắt từ clip
Khoảnh khắc cô gái lao ra giữa đường ray khi đoàn tàu đang đến - Ảnh cắt từ clip

Nếu trường hợp cô gái không được kéo ra kịp thời, hoặc cô vấp ngã, thì hậu quả chắc chắn là điều không ai dám nghĩ đến. Một tấm hình sống ảo của cô không chỉ khiến bản thân cô phải trả giá đắt mà còn liên lụy đến bao người.

Có không ít trường hợp, chỉ vì muốn có những bức ảnh để đời mà sẵn sàng ra giữa đường ray, lên cao tốc, tòa nhà cao tầng, đỉnh núi... để chụp hình, sau đó là những cái chết đau lòng. Nhưng dường như những người đam mê chụp hình sống ảo lại không mấy để tâm.

Hôm 28/5, sự việc người mẫu Venezuela, Cinthya Nayeli Higareda Bermejo, 30 tuổi, bị đoàn tàu cán chết khi tạo dáng cạnh đường ray khiến nhiều người ám ảnh. Nguyên nhân được xác định do cô đứng quá gần đoàn tàu khi nó đang chạy qua. Lực hút kéo quần áo của cô về phía đoàn tàu đã dẫn đến vụ tai nạn.

Ngày 17/5, rất nhiều người vô cùng bức xúc khi xem đoạn clip quay lại cảnh một nhóm người ở Thái Bình ra giữa ngã ba đường tập yoga với nhiều tư thế nằm, ngồi để chụp ảnh sống ảo, gây cản trở giao thông.

Hồi tháng 7/2022, ở đập Bình Nin thuộc xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ đuối nước do nạn nhân mải mê chụp hình.

Anh Hồ Văn T., 20 tuổi, cùng nhóm bạn đến đây chơi. Khi anh T. đến khu vực bờ đá của đập nước chụp ảnh thì bị trượt chân, ngã xuống suối.

Anh Nguyễn Văn C. và Nguyễn Hồng C. (đều 20 tuổi) lao xuống cứu bạn thì gặp dòng nước chảy xiết nên chới với, đuối sức. Khi được người dân địa phương cứu, thì 2 trong 3 người đã tử vong.

Cũng trong tháng 7/2022, nhóm du khách 8 người đến dốc suối Bà La ở thôn Mỹ Lộc thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng để tham quan, chụp ảnh. Anh Nguyễn Tất Tuấn Kh. (46 tuổi) và chị Phan Đỗ Bảo Nh. (22 tuổi) leo lên khu vực thác trên cao để chụp ảnh, anh Kh. không may bị trượt chân ngã xuống thác nước, tử vong.

Hồi tháng 12/2023, một nữ du khách 24 tuổi khi đang cố gắng chụp ảnh selfie ở rìa pháo đài Prabalgad, Ấn Độ đã rơi từ độ cao 60m xuống hẻm núi tử vong.

Không ai lên án việc bạn chụp những bức ảnh đẹp để "sống ảo", nhưng nếu chỉ vì chụp hình sống ảo mà bất chấp nguy hiểm, xem thường tính mạng của mình và cả người khác thì bạn đã sai rồi.

Sống ảo cũng cần văn minh, chụp hình sống ảo cũng cần chọn nơi an toàn, tư thế an toàn cho mình và đảm bảo không làm phiền người khác.

Mong rằng, ở những nơi không an toàn sẽ được đặt biển cảnh báo, biển cấm chụp ảnh. Và mong rằng, bất cứ ai, trước khi có ý định chụp ảnh, hãy đặt an toàn tính mạng của mình và người khác lên hàng đầu.

Những lượt like, những lượt comment có thể đem lại cảm giác vui vẻ phấn khích ở một thời điểm nào đó, nhưng đừng vì thế mà cố chứng tỏ mình bằng mọi giá. Nên nhớ, có nhiều cách để chứng tỏ mình, và đó chưa bao giờ là những bức ảnh chứa đầy những rủi ro. Nếu không tỉnh táo, thì "sống ảo" sẽ thành "chết thật".

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI