PNO - Qua nhiều đời, gia đình anh Trần Hữu Phú (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) vẫn cố gắng giữ nếp ăn tết truyền thống, với nhiều nghi lễ thú vị.
Anh Trần Hữu Phú (áo đen, sinh năm 1995, Bến Tre) cho biết việc giữ nếp ăn tết truyền thống được gia đình anh lưu giữ qua nhiều thế hệ. Anh là đời thứ 7. Còn hiện con cháu trong gia tộc đã đến đời thứ 9. Anh Phú hiện sống tại Phủ thờ họ Trần, tọa lạc tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. |
Ngày 23 tháng Chạp, gia đình sẽ thực hiện nghi lễ dựng nêu với sự tham gia của đông đảo thành viên trong gia đình. Anh Phú cho biết ông nội anh học chữ nho, thường đảm nhận các việc trong đình. Từ nhỏ, anh đã thấm nhuần các nghi lễ này, để thực hiện theo. |
Hiện, việc dựng nêu do Phú và những người trẻ trong gia đình thực hiện, bởi những người lớn trong gia đình đều đã lớn tuổi. |
Tre để dựng nêu là tre già, thẳng, lóng tre đều, ngọn còn nguyên. Cây tre được đích thân người lớn trong gia đình chọn. Việc dựng nêu cần nhiều người tham gia, cũng là cách gắn kết tình thân. |
Mâm cúng được bài trí đơn giản, nhưng chỉn chu, tươm tất. |
Ngoài việc dựng nêu, gia đình anh Phú cũng giữ thói quen viết bùa nêu vào ngày rằm tháng Chạp. Chè và nước dừa là 2 lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng dựng nêu. |
Cây nêu sẽ được hạ xuống vào ngày mùng 7 tết, cũng đánh dấu hết kỳ nghỉ tết. Các nghi thức cúng tế đều được gia đình anh Phú duy trì như trước nay, không giản lược bớt. Trước lễ dựng nêu, con cháu sẽ tụ họp vào ngày 16 tháng Chạp để tảo mộ. |
Anh Phú cho biết phủ thờ (được xây năm 1934) qua 2 cuộc kháng chiến cũng bị hư hại nhiều. Sau này, anh cho phục dựng lại như trước. Đồ nội thất bên trong đều được truyền qua nhiều đời. |
Bên trong ngôi nhà được bài trí theo đúng chất tết xưa của người miền Nam. Thông thường, ngày mùng 1 con cháu sẽ tụ họp đầy đủ về phủ thờ để thắp nhang cho ông bà, tổ tiên sau đó tổ chức ăn uống. |
Mâm cúng ngày tết không quá cầu kỳ nhưng đủ đầy, chỉn chu. Các nghi thức cúng kiến trong dịp tết ở nhà anh Phú kéo dài đến ngày mùng 7 tết. |
Mâm cúng có trầu cau được têm khéo léo. |
Mùng 3 tết, gia đình anh cúng các vị thần cai quản trong khuôn viên nhà, khai quan điểm nhãn ông hổ. |
Anh Phú là cử nhân ngành mỹ thuật. Hiện, anh nhận vẽ tranh tại nhà, đồng thời ở phủ thờ để đảm nhận các việc cúng kiến, lễ nghi. |
Gia đình anh cũng thường giữ thói quen nấu bánh tét trong dịp tết. Theo anh Phú, việc giữ nếp sinh hoạt truyền thống này, không quá khó, cũng không dễ, chỉ cần yêu thích và cố gắng chắc chắn sẽ làm được. |
Trung Sơn
Ảnh: Quốc Thi, Trần Hữu Phú
Chia sẻ bài viết: |
Hễ cô gái nào bật đèn xanh và bày tỏ ý định nâng cấp tình bạn lên thành tình yêu là bạn ấy “tắt nguồn” và tránh mặt.
Với những doanh nhân, gia đình là là điểm tựa và là nguồn cảm hứng, minh chứng cho giá trị sản phẩm họ mong muốn đem đến thị trường.
Những ngày lễ, tết không áp lực sẽ là những kỷ niệm, ký ức đáng nhớ trong mỗi gia đình.
Ở trong gia đình với 4 thế hệ, việc nấu đúng với nhu cầu từng người sẽ khá vất vả, nhưng mẹ vẫn luôn chuẩn bị tươm tất.
Khi ta đổi cách nhìn nhận một vấn đề, dường như nó không còn là “vấn đề” nữa.
Chỉ trong vòng 5 tháng, mẹ và 2 con đã chinh phục thành công 4 đỉnh núi và 1 đỉnh đèo có độ cao từ 2.860m đến 4.575m.
Tuổi già nhất định sẽ đến. Nếu chúng ta ứng xử với nó một cách tích cực thì cuộc sống của chúng ta sẽ chủ động hơn, tích cực hơn.
Bà xem sự tự do trong cuộc đời là một đặc quyền và ngày nào còn tự do, ấy mới là ngày đáng sống.
Tôi hứa sẽ dưỡng mình thành người đàn bà nhiều nếp nhăn vui vẻ, không làm vướng bận hay phiền toái một ai...
Ông đã mang cả xứ Huế đặt trong nhà, chỉ để tặng cha mẹ, tặng cho ông bà nơi cố hương.
Gần 10 năm ở châu Âu, với tôi là những trải nghiệm khá đặc biệt về Giáng sinh giữa các nền văn hóa.
Thế nhưng, cũng chính vì quá thân, cộng với suy nghĩ “thân thì không cần giữ kẽ”, chị thường xuyên làm chúng tôi khó xử.
Mấy chục năm qua, chị em tôi đã quen thuộc với hình ảnh ba vào bếp. Ba tình nguyện làm "người đam mê rửa chén" vì ba yêu gia đình.
Mỗi lần nghĩ đến hình ảnh cha già cặm cụi đi cắt cành, bón phân, kéo ống nước tưới cây, tôi thấy lòng đau như ai cắt từng khúc ruột.
Nhà không rộng, chỉ có khoảng ban công là có thể nuôi cây. Vậy là ba cứ đem cây về chăm sóc, tưới tắm, nâng niu.
Tại TPHCM, có một dịch vụ được chào mời vừa công khai lại vừa kín đáo: dịch vụ của những người yêu thuê giờ.
Tôi nhận ra, ở độ tuổi ngấp nghé 50 của mình, tôi đi viếng đám tang nhiều hơn những đám, tiệc khác.
Trong công việc, cuộc sống, người ta có thể tạm ứng nhiều thứ, nhưng tạm ứng gối chăn sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường.