Chế độ ăn nhiều thực vật giúp giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ

29/02/2024 - 06:32

PNO - Người ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thấp hơn 19% so với những người ít tiêu thụ thực vật.

Một nghiên cứu về sức khỏe và dinh dưỡng được thực hiện với 14.210 người tham gia ở Mỹ đã được công bố trên Tạp chí ERJ Open Research của Hiệp hội Hô hấp châu Âu.

Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho người mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ
Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho người mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ

Theo đó, những người ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt khác có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thấp hơn 19% so với những người ít tiêu thụ nhóm thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật.

Nhóm tác giả cũng tìm thấy sự khác biệt về rủi ro đối với phụ nữ và nam giới, trong đó chế độ ăn dựa trên thực vật có tác dụng lớn hơn trong việc giảm nguy cơ ngưng thở ở cánh mày râu.

Chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra do đường thở trở nên quá hẹp, khiến bạn không thể thở bình thường. Nó có liên quan đến béo phì, cổ to, hút thuốc, uống rượu và thói quen nằm ngửa khi ngủ. Bệnh nhân mắc bệnh này thường ngáy to, ngừng thở ngắt quãng và thở hổn hển, khịt mũi hoặc cảm thấy nghẹt thở khi vừa thức dậy.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chứng ngưng thở khi ngủ thường đi cùng với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhịp tim không đều, đột quỵ, tiểu đường loại 2, huyết áp cao và trầm cảm. Việc điều trị thường liên quan đến giảm cân và thay đổi lối sống.

Tiến sĩ Yohannes Melaku từ Đại học Flinders ở Adelaide (Úc) - người đứng đầu nghiên cứu - cho biết: “Những kết quả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong việc kiểm soát nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Tuy nghiên cứu chưa tìm ra nguyên lý tác động của chế độ dinh dưỡng đến giấc ngủ, nhưng có thể chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật giúp giảm viêm và béo phì, từ đó giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ”.

Giáo sư Sophia Schiza - người đứng đầu hội đồng chuyên gia về chứng rối loạn thở khi ngủ thuộc Hiệp hội Hô hấp châu Âu - nhận xét: “Việc kết hợp nhiều loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống, đồng thời giảm thiểu việc tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh và đồ uống có đường có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của chúng ta”. 

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI