Cháy rừng đe dọa cuộc sống hàng ngàn người ở Mỹ

01/11/2023 - 07:48

PNO - Cơ quan cứu hỏa cho biết, một trận cháy rừng do gió mạnh ở Santa Ana đã tàn phá vùng đất nông thôn phía đông nam Los Angeles, bang California, buộc khoảng 4.000 người phải di tản.

 

Cháy rừng nghiêm trọng ở California.
Cháy rừng nghiêm trọng ở California

Ngày 31/10, người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Jeff LaRusso cho biết khoảng 1.300 ngôi nhà và 4.000 cư dân đã được lệnh sơ tán. Lệnh sơ tán và cảnh báo vẫn được giữ nguyên trong ngày 31/10 (giờ địa phương).

Tính đến nay chưa có thương vong nào được báo cáo nhưng ngọn lửa đã phá hủy 3 ngôi nhà và làm hư hại 6 ngôi nhà khác. Khu vực bị lửa tàn phá nặng có dân cư thưa thớt nhưng lại có các trang trại nuôi ngựa và các căn nhà di động lớn.

Luis Quinonez đi vắng khi ngôi nhà mà ông sở hữu bị cháy rụi. Ông đang cố gắng giữ vững tinh thần: "Tôi không còn gì nữa". Người đàn ông cũng bị mất 13 chiếc xe mình sưu tầm được. May mắn ngôi nhà thứ hai mà ông sở hữu ở bên kia đường vẫn còn nguyên. Ông nói thêm không ai bị thương và chó, mèo, gà của ông cũng không sao.

Phía nam bang California lần đầu tiên chứng kiến ​​đợt gió Santa Ana cực mạnh. Những cơn gió nóng, khô và thường mang theo bụi từ các vùng sa mạc nội địa. Chúng đã gây ra một số vụ cháy lớn nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử California những năm gần đây.

Ngày 30 và 31/10, những cơn gió có tốc độ từ 32-40km/giờ cùng với một số cơn gió giật mạnh hơn đã thổi ngọn lửa cùng than hồng xuyên qua cỏ và bụi rậm đã bị khô, gây ra vụ cháy dữ dội.

Dự báo gió ​​sẽ giảm bớt phần nào qua đêm và đội cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa. Cảnh báo đỏ về điều kiện thời tiết nghiêm trọng đã được ban hành ở các khu vực của quận Los Angeles và Ventura.

Southern California Edison, công ty cung cấp điện đang xem xét cắt điện 144.000 khách hàng ở 6 quận để ngăn hỏa hoạn bùng phát nếu gió làm hỏng thiết bị điện.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi