Cháy nhà ở Đà Lạt làm 3 trẻ tử vong: Xin đừng nói lời cay đắng!

25/06/2024 - 09:42

PNO - Những trách móc của dư luận liệu có bằng bản thân người mẹ có 3 con tử vong trong vụ cháy ở Đà Lạt đang tự trách mình?

Vụ cháy nhà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) dẫn đến cái chết thương tâm của 3 cháu nhỏ: 6 tuổi, 4 tuổi và 9 tháng tuổi là anh em ruột gây xót xa, bàng hoàng. Đọc tin trên báo cùng bình luận của bạn đọc, bên cạnh những lời chia buồn có không ít ý kiến trách người mẹ “vô tâm”, “vô ý, vô tứ”, “tắc trách”, “kỹ năng sống kém”… tôi bất giác rùng mình.

Hiện trường vụ cháy: Ảnh: SGGP
Hiện trường vụ cháy - Ảnh: SGGP

Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do người mẹ nấu ăn cho con, trong lúc cần mua vật dụng đã khóa trái cửa rồi ra ngoài, có thể đã quên tắt bếp gas.

Tôi cũng có con nhỏ, 2 đứa sinh đôi đang tuổi lên 3. Nghĩ về người mẹ trong buổi sáng định mệnh, tôi thử đặt mình trong hoàn cảnh đó: Tất bật, sấp ngửa, lú lẫn đến bất lực. Khi hậu quả thương tâm ập đến là hình ảnh người mẹ đau đớn đến điên loạn (chị bị sốc nặng, phải cấp cứu ở bệnh viện).

Sinh con không dễ và nuôi con còn khó khăn gấp bội, nhất là đối với những hoàn cảnh đơn chiếc. Được biết chồng chị làm việc ở Đồng Nai, còn chị ở Nghệ An, dịp nghỉ hè mới cho các con vào thăm cha và lên Đà Lạt thăm bà ngoại đang làm thuê ở đây. Chồng đi làm xa, chị nuôi 3 đứa trẻ ở quê, dù có người phụ trông coi thì cũng không hề đơn giản. Đứa lớn nghịch; đứa giữa mè nheo; đứa út khóc vì tã ướt, đói sữa… sẽ là cảnh tượng quen thuộc mà bất cứ người mẹ nào nuôi cùng lúc 2-3 con nhỏ sẽ hình dung ra.

Đi cùng tiếng khóc, sự vô tư của trẻ nhỏ là một người mẹ đầu bù tóc rối với hàng tá việc: giặt giũ, phơi phóng, chợ búa, nấu nướng, dọn dẹp… Với ngần ấy việc, ngần ấy thứ phải lo toan, cộng thêm những năm tháng bầu bì sinh đẻ, dù có là người thông minh, tháo vát đến đâu cũng trở thành quên trước quên sau, thậm chí cau có, cáu gắt, dễ nổi "khùng".

Từ khi có con, tôi phải thường xuyên làm việc trong tiếng khóc, sự trì níu 2 bên tay và cả nồi cá chiên, canh sôi đang bốc khói trên bếp. Từ khi có con, tôi thấy mình như siêu nhân khi có thể cùng lúc làm nhiều đầu việc.

Tôi cũng như người phụ nữ vừa mất 3 con, chỉ là một con người bình thường, vì con gồng lên, trong khi sức khỏe và trí tuệ suy kiệt lần mòn theo năm tháng. Tôi từng quên nồi thịt kho cháy khét trên bếp, quên bật nút nồi cơm, quên nêm nếm gia vị khi nấu nướng, quên tắt vòi nước trong nhà vệ sinh… Thậm chí nhiều lần mặc áo trái đi đón con khi đang nấu dở bữa cơm chiều. Tôi cũng từng để 2 con một mình, chạy vội xuống chung cư để lấy rau quả, hàng hóa do shipper giao tới… Tôi chỉ may mắn hơn chị là xui rủi chưa đến sau những lần quên và để con một mình.

Cứ sau mỗi lần quên tôi lại nhắc nhớ mình cẩn thận hơn nhưng càng cố thì não như càng lấp đầy những bất lực. Tôi thấy mình chỉ hơn 30 mà trở nên lú lẫn, đầu óc lúc nào cũng như có sương mù bao quanh.

Những đứa trẻ lớn lên từng ngày có sự trả giá rất lớn về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người phụ nữ. Những ai trách móc người mẹ đau khổ kia “vô tâm”, “tắc trách”, “thiếu kiến thức” thì có lẽ chưa từng trải qua cảnh một mình nuôi 2, 3 con, loay hoay trong căn nhà, căn phòng bề bộn với tiền bạc, tã sữa, cơm nước, quần áo, đồ chơi...

Nếu không nói được những lời cảm thông thì cũng xin kìm nén những phê phán, chỉ trích. Xét cho cùng, bây giờ, những lời trách móc của mọi người đối với người phụ nữ bất hạnh vừa mất 3 con chỉ là 1 hạt cát so với “bao tải” ân hận đang dày vò bản thân của chị.

Nếu không thấu hiểu được, xin đừng nói lời cay đắng!

Hà Giang

(quận 1, TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Huong 28-06-2024 22:49:16

    Người mẹ rất đáng trách nhưng cũng vô cùng tội nghiệp và thê thảm lắm.

  • Hương 28-06-2024 19:45:06

    Cần cho cô ta đi tù để đòi lại công bằng cho 3 đứa trẻ.

  • Long Khanh 27-06-2024 18:25:07

    Tôi muốn hỏi người mẹ này đi ra ngoài lúc mấy giờ mà đến lúc 9 giờ cháy nhà rồi mà còn chưa trở về, nếu ra ngoài trong thời gian ngắn thì sự việc đã không như vậy cái này chắc cũng phải điều tra không thể nói suông được

  • Hoa nguyen 26-06-2024 13:05:56

    Ai cũng đau xót và thương tâm nhưng người mẹ dù có đau đớn thế nào cũng vẫn phải bị nhận những lời cay đắng vì chúng ta là những người trưởng thành , kết hôn và sinh con đều có thể chủ động đc , Ck đã đi làm xa chỉ đơn chiếc mà tuổi đời còn quá trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm cân đối cuộc sống thì nên sinh 1 con cho lớn đã , và như thế nào đứa con mới 1 tuổi thì ko thể giao cho đứa 5 tuổi ở nhà một mình như vậy ? Cũng nên để mọi người thức tỉnh chứ cứ thương cảm và đồng cảm thì bài học ở đây ko rút ra đc nhiều , người mẹ đau khổ bao nhiêu cũng ko bằng ba đứa trẻ lúc vật lộn sinh tử với thần lửa , đau đớn thân thể , lúc giằng co với sinh tử rất là kinh khủng , ko phải dễ mà làm được một kiếp người , thế nên cũng phải chỉ rõ ra dù người mẹ có bị đau khổ vhay điên loạn thì cũng là cái giá phải chấp nhận , người dưng như tôi còn muốn điên khi tưởng tưởng những đứa trẻ tội ghiệp ntn … vài lời ạ

  • Hongson 25-06-2024 19:01:49

    Đúng vậy chỉ có.những người mẹ như chúng mình mới hiểu được gian nan vất vả. Mong gia đình gắng vượt qua nỗi đau mất mát quá lớn này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    19-06-2024 19:30

    Người xem cần phát huy quyền của mình, biết tẩy chay những nội dung, tác giả (hay tác phẩm) bẩn để các thể loại phi văn hoá không có đất tồn tại.

  • Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    17-06-2024 15:31

    Cần xoá bỏ phân biệt, ưu tiên trong tuyển dụng (tuổi tác, ngoại hình, sức khoẻ...), tạo điều kiện cho lao động lớn tuổi tiếp tục làm những công việc phù hợp.

  • Dạy tủ, học vẹt và chật vật thi cử khi gặp đề "lạ"

    Dạy tủ, học vẹt và chật vật thi cử khi gặp đề "lạ"

    13-06-2024 18:03

    Kiến thức dù là phổ thông cũng xuất phát từ yêu cầu thực tế, học sinh khi đã học phải hiểu và vận dụng được vào cuộc sống.

  • Làm gì để người dân bớt mê vàng?

    Làm gì để người dân bớt mê vàng?

    12-06-2024 10:35

    Mấy ngày qua rất nhiều người dân xếp hàng để mua vàng dù giá biến động tăng hay giảm. Câu hỏi đặt ra vì sao người dân lại mê vàng như vậy?

  • Mưu sinh bất chấp nguy hiểm

    Mưu sinh bất chấp nguy hiểm

    11-06-2024 11:07

    Gần đây, tại nhiều tỉnh, thành như: Tiền Giang, Long An... tình trạng người ăn xin, bán vé số giữa đường, thậm chí chặn trước đầu xe khiến nhiều người lo lắng.