Châu Phi ghi nhận gần 4.000 ca mắc đậu mùa khỉ chỉ trong 1 tuần

28/08/2024 - 06:24

PNO - Ngày 27/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) cho biết lục địa đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc mpox (đậu mùa khỉ), với gần 4.000 trường hợp được ghi nhận trong tuần qua.

Đậu mùa khỉ lan truyền mạnh mẽ tại châu Phi - Ảnh: AP
Đậu mùa khỉ lan truyền mạnh mẽ tại châu Phi - Ảnh: AP

Tiến sĩ Jean Kaseya - người đứng đầu CDC châu Phi - cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng lục địa đã ghi nhận thêm 81 ca tử vong do bệnh mpox, nâng tổng số ca mắc mới và tử vong lên lần lượt là 22.863 và 622.

Ông cho biết các đối tác phương Tây như Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, đã hứa cung cấp khoảng 380.000 liều vắc xin mpox. Con số này ít hơn 15% so với số liều mà các nhà chức trách cho biết là cần thiết để chấm dứt các đợt bùng phát mpox ở Congo.

Sớm nhất thì lô vắc xin đầu tiên được hứa hẹn để hỗ trợ các đợt bùng phát mới ở Congo sẽ đến vào ngày 1/9, sau khi bị chậm trễ do các vấn đề về giấy tờ và cấp phép khẩn cấp.

Theo CDC châu Phi, lô hàng này sẽ bao gồm 50.000 liều do chính phủ Hoa Kỳ hứa hẹn và 15.000 liều từ liên minh vắc xin GAVI.

Hiện biến thể mpox mới đầu tiên được phát hiện ở Congo và được cho là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát đang diễn ra, tiếp tục gây ra sự lây truyền đáng kể.

Tại Burundi, gần 800 trường hợp mắc bệnh mpox được ghi nhận trong tháng qua. Nigeria cũng ghi nhận 40 trường hợp mpox trong năm nay.

CDC châu Phi cho biết họ đang xây dựng một kế hoạch ứng phó cho các đợt bùng phát và sẽ trình lên các nguyên thủ quốc gia châu Phi xem xét tại cuộc họp vào tháng Chín.

Cho đến nay, các nước châu Phi tiếp tục thúc đẩy các biện pháp y tế và vệ sinh, với mong muốn có thể làm chậm sự lây lan của vi rút mpox.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI