Châu Phi báo động khi số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng

07/09/2024 - 06:48

PNO - Ngày 6/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cho biết, các trường hợp mắc bệnh mpox (đậu mùa khỉ) đang có xu hướng gia tăng tại lục địa này. Hiện dịch bệnh đã lan rộng đến 14 quốc gia châu Phi.

Nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, Congo - Ảnh: AP
Nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, Congo - Ảnh: AP

Cảnh báo được đưa ra khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) đang phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đưa ra kế hoạch ứng phó chung về dịch bệnh trên toàn lục địa.

Jean Kaseya - Tổng giám đốc CDC châu Phi - cho biết, kể từ năm 2024, châu lục này đã báo cáo 24.851 trường hợp nghi mắc mpox (5.549 trường hợp được xác nhận và 643 ca tử vong).

Congo đang là tâm dịch, chiếm 90% ca đậu mùa khỉ được báo cáo ở châu Phi. Tính đến nay, Congo đã ghi nhận 20.463 trường hợp nghi ngờ, bao gồm 635 ca tử vong.

Dịch bệnh đang có "xu hướng gia tăng" trên khắp châu Phi, ít nhất 14 quốc gia đã bị ảnh hưởng, kể từ tháng 5/2024.

Vào giữa tháng 8, WHO tuyên bố đợt bùng phát mpox đang diễn ra ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, khi xuất hiện một biến thể nguy hiểm hơn là nhóm 1b. Nhóm này lần đầu tiên được phát hiện ở DRC vào tháng 9/2023. Các trường hợp mắc chủng nhóm 1b này, cũng đã được báo cáo ở một số quốc gia ngoài châu Phi, bao gồm Thụy Điển và Thái Lan.

Vào ngày 5/9, Guinea cũng xác nhận trường hợp mắc bệnh mpox đầu tiên. Các xét nghiệm giải trình tự gen đang được tiến hành, để xác định biến thể nhóm 1b có lan sang Tây Phi hay không.

Ngày 6/9, Congo đã nhận được lô vắc xin mpox đầu tiên gồm hơn 99.000 liều, và đang xây dựng chiến lược phân phối và tiêm chủng, đặc biệt là ở phía đông đất nước.

Thu Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI