Châu Á đứng đầu các thành phố nóng nhất thế giới

28/06/2024 - 10:06

PNO - Theo một nghiên cứu mới, các thành phố thủ đô lớn nhất thế giới đang chứng kiến ​​những ngày cực kỳ nóng hơn bao giờ hết. Xu hướng nguy hiểm này đang bị thúc đẩy bởi nhiệt độ thiêu đốt trên khắp châu Á khi khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng.

Một cậu bé dội nước lên người để giải nhiệt tại một giếng nước công cộng ở khu vực đông dân cư tại Jakarta, Indonesia, ngày 16 tháng 5 năm 2024
Một bé trai người Indonesia dội nước lên người để giải nhiệt tại một giếng nước công cộng ở Jakarta, Indonesia

Hôm 28/6, trong một phân tích của Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế (IIED), 20 thành phố đông dân nhất thế giới - nơi sinh sống của hơn 300 triệu người - đã chứng kiến ​​mức tăng 52% về số ngày có nhiệt độ vượt quá 35 độ C trong 3 thập kỷ qua.

Nghiên cứu cho thấy mỗi thập kỷ trôi qua, khi lượng phát thải khí nhà kính tăng lên, các thành phố, thủ đô lớn đang ghi nhận ngày càng nhiều những ngày cực kỳ nóng – gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng.

Nhà nghiên cứu cao cấp của IIED Tucker Landesman cho biết: “Biến đổi khí hậu không chỉ là mối đe dọa trong tương lai, nó đã xảy ra và ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Các thành phố châu Á - chiếm khoảng một nửa số thủ đô đông dân nhất thế giới - đã chứng kiến ​​một số mức tăng nhiệt độ lớn nhất - một xu hướng thể hiện rõ trong các đợt nắng nóng gần đây trên khắp lục địa, từ Đông Nam Á đến Trung Quốc và Ấn Độ.

Châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước các rủi ro về khí hậu, do dân số cao, nghèo đói và tỷ lệ người dân sống ở các vùng trũng thấp, dễ bị lũ lụt, mực nước biển dâng cao và các thảm họa thiên nhiên khác.

New Delhi đứng đầu danh sách các thành phố nóng nhất, ghi nhận 4.222 ngày có nhiệt độ trên 35 độ C trong 3 thập kỷ qua – nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác được thống kê.

Ấn Độ trải qua những ngày nắng nóng nhất thế giới tong khi nguồn nước cung cấp lại không đủ
Ấn Độ trải qua những ngày nắng nóng khủng khiếp trong khi nguồn nước cung cấp lại không đủ

Vào cuối tháng 5, một phần của Delhi đạt 49,9 độ C - nhiệt độ cao nhất được ghi nhận của thành phố, gây căng thẳng cho lưới điện và nguồn cung cấp điện của Ấn Độ. Nhiệt độ cũng kéo dài đến tận đêm, khiến người dân không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

“Chúng tôi đã sống ở khu phố này 40 năm rồi, nhưng chưa bao giờ chứng kiến ​​mùa hè nào như thế này” - Kalyani Saha, một cư dân 60 tuổi của Lajpat Nagar ở Đông Nam Delhi, nói. “Chúng tôi chỉ lấy nước một lần một ngày và nước rất nóng, trừ khi bạn đổ đầy xô và để nguội cả ngày trước khi sử dụng, bạn không thể tắm bằng nước này".

Một tài xế xe kéo ở Delhi nói rằng những ngày nắng rất ế khách vì mọi người chọn taxi có máy lạnh thay vì vận chuyển ngoài trời. Sagar Mandal, 39 tuổi, cho biết: “Cơ thể tôi không thể chịu đựng được, nhưng tôi phải tiếp tục đạp xe. Chúng tôi đã quen với lao động chân tay và không phàn nàn về điều đó. Nhưng cái nóng này không bình thường, phải có gì đó thay đổi”.

Những người lái xe Ấn Độ ngoài trời nắng
Những người lái xe Ấn Độ ngoài trời nắng

Thủ đô Jakarta của Indonesia chứng kiến ​​một trong những bước nhảy vọt lớn nhất về số ngày có nhiệt độ trên 35 độ C trong 30 năm qua. Seoul của Hàn Quốc và Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đã trải qua sự gia tăng đáng kể về những ngày cực nóng.

Các thành phố cũng đang chứng kiến ​​những đợt nhiệt độ cao kéo dài hơn, vì các chính phủ không đạt được mục tiêu về khí hậu và không hạn chế đủ lượng khí thải. Nhiệt độ cực cao có thể gây tử vong, đặc biệt đối với những nhóm dễ bị tổn thương, những người không được tiếp cận với không gian mát mẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm Phi chính phủ Phát triển Y tế Ấn Độ, từ ngày 11 -19/6, Delhi đã chứng kiến ​​192 trường hợp tử vong liên quan đến sóng nhiệt trong số những người vô gia cư, mức cao kỷ lục so với cùng kỳ trong 5 năm qua.

Trẻ nhỏ, người già và thai phụ có nguy cơ cao hơn trong các đợt nắng nóng, điều này cũng có thể có tác động tàn phá đối với những người lao động, nhất là người lao động chân tay, ngoài trời.

Người dân tự bảo vệ mình khỏi cái nóng mùa hè ở Gurugram, Ấn Độ vào ngày 18/6/2024. Parveen
Người dân tự bảo vệ mình khỏi cái nóng mùa hè ở Gurugram, Ấn Độ

Nắng nóng cũng gây tổn hại đến nền kinh tế, làm hư hại mùa màng, vật nuôi và làm giảm năng suất lao động, đặc biệt là ở những nơi không có điều hòa, vì người lao động cần nhiều thời gian nghỉ ngơi và bù nước hơn.

Và nhiệt độ cực cao gây căng thẳng cho cơ sở hạ tầng, bao gồm đường cao tốc, đường bộ, dây điện và đường sắt, gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, mất điện và dịch bệnh. Theo một nghiên cứu của Đại học Dartmouth năm 2022, nắng nóng cực độ đã khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hàng ngàn tỷ đô la kể từ đầu những năm 1990, trong đó các quốc gia nghèo nhất và phát thải thấp nhất thế giới phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

“Ứng phó với tình trạng nắng nóng khắc nghiệt sẽ đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải có hành động táo bạo, bao gồm cả việc đầu tư nghiêm túc để thích ứng với thực tế mới này” - Landesman cho biết.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi