Châu Á cam kết ủng hộ tự do hàng không và hàng hải

13/12/2013 - 16:00

PNO - PNO – Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản tại Tokyo, ngày 13/12 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tái khẳng định cam kết tự do hàng không, trong bối cảnh mối quan ngại ngày càng tăng đối với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chau A cam ket ung ho tu do hang khong va hang hai

Thủ tướng Nhật Abe (phải) tiếp Tổng thống Philippines Aquino tại dinh Thủ tướng ở Tokyo ngày 13/12 - Ảnh: Reuters

Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh đã gây ra mối quan ngại ở châu Á, tình trạng căng thẳng đã nhảy vọt sau khi Trung Quốc công bố vùng ADIZ bao trùm các hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc đã gây ra sự phản đối quyết liệt của Hoa Kỳ và các đồng minh thân cận như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ với các nước châu Á khác, trong đó có Philippines, trên một khu vực biển Đông rộng lớn, và Bắc Kinh cũng “đe dọa” thiết lập một vùng ADIZ tương tự tại khu vực này.

"Chúng tôi nhắc lại cam kết duy trì các quy định của pháp luật, thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, để đảm bảo quyền tự do các chuyến bay trên không phận quốc tế", Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói với các phóng viên ở Tokyo sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau nhân các sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật-Philippines bắt đầu ngày 13/12 và sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản tại Tokyo dự kiến sẽ được công bố vào ngày 14/12, và có khả năng đề cập đến việc các nước này ủng hộ tự do đường không và đường biển, nhưng không đả động gì đến Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản cam kết không để tranh chấp lãnh thổ ở châu Á bùng nổ thành cuộc xung đột.

THANH HIỀN (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI