Châu Á: Biến thể Delta khiến trường học khó khăn mở cửa trở lại

05/09/2021 - 06:27

PNO - Trong bối cảnh nhiều quốc gia ở châu Á vẫn phải đang đương đầu với các đợt bùng phát dịch COVID-19 với diễn biến ngày càng xấu, các trường học ở khu vực này cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong việc giữ an toàn cho giáo viên và học sinh khi mở cửa trường học trở lại.

Bên cạnh một số quốc gia quyết định mở cửa trường học trở lại với các quy định chặt chẽ về phòng chống dịch, một số quốc gia khác vẫn chưa cho học sinh đến trường.

Trung Quốc: Nhiều địa phương mở cửa trường học

Đợt bùng phát dịch gần nhất với sự xuất hiện của biến thể Delta bắt đầu vào cuối tháng 7, khi các trường học đang nghỉ hè. Khi nhu cầu đi du lịch trong nước tăng trở lại thì nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 cũng tăng theo, dẫn đến một đợt bùng phát tồi tệ nhất ở nước này từ năm 2020.

Học sinh trung học ở Nam Kinh xếp hàng chờ đăng ký tiêm vắc xin COVID-19
Học sinh trung học ở Nam Kinh (Trung Quốc) xếp hàng chờ đăng ký tiêm vắc xin COVID-19

Bắt đầu từ Nam Kinh, biến thể Delta đã nhanh chóng lây lan ra hơn một nửa trong số 31 tỉnh và hàng chục thành phố của Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, khiến chính phủ nước này phải xét nghiệm hàng loạt cho hàng chục triệu người, đồng thời phong tỏa cục bộ một số địa phương. Những nỗ lực này đã đem đến một số kết quả khả quan, dẫn đến việc nhiều trường học ở Trung Quốc quyết định mở cửa lại vào tháng 9, mặc dù vẫn thực hiện một số biện pháp hạn chế. 

Các trường trung học cơ sở và tiểu học ở các khu vực có nguy cơ cao tại Nam Kinh sẽ hoãn khai giảng năm học mới 2 tuần, trong khi các trường ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Tứ Xuyên sẽ mở cửa trở lại bình thường trong tháng này.

Tại các khu vực có nguy cơ thấp ở Bắc Kinh, giáo viên và học sinh phải có kết quả xét nghiệm âm tính và mã xanh trên ứng dụng thẻ thông hành sức khỏe thì mới được đến trường. Tất cả các hội nghị, hoạt động ngoại khóa, cắm trại không thiết yếu và các chương trình huấn luyện quân sự của sinh viên sẽ bị hủy bỏ hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tại Thâm Quyến, học sinh sẽ trở lại trường học, nhưng bắt buộc phải kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay khử khuẩn khi đến trường.

Koronon, một linh vật mèo chống coronavirus Nhật Bản chụp ảnh với một nhóm nữ sinh đeo khẩu trang ở Ikebukuro, Tokyo
Koronon, một linh vật mèo chống coronavirus Nhật Bản chụp ảnh với một nhóm nữ sinh đeo khẩu trang ở Ikebukuro,Tokyo

Nhật Bản tăng cường xét nghiệm, tiêm vắc xin, chia ca lớp học...

Tại Nhật Bản, nơi đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm lần thứ năm, chủ yếu do biến thể Delta, đang chứng kiến sự gia tăng mạnh về số ca nhiễm mới ở những người trẻ tuổi, với số ca nhiễm ở độ tuổi dưới 20 tăng từ mức trung bình hàng tuần khoảng 3.500 vào giữa tháng 7 lên hơn 22.000 một tháng sau đó. Mặc dù vắc xin Pfizer và Moderna đã được chấp thuận cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi, việc triển khai tiêm ngừa cho đối tượng này còn chậm, tương tự như tình trạng đang diễn ra đối với người lớn.

Trong bối cảnh đó, các trường học ở Nhật đang sử dụng nhiều biện pháp để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Một số địa phương đã kéo dài thời gian nghỉ hè, trong khi những nơi khác đang lên kế hoạch chia các lớp học thành 2 ca, buổi sáng và buổi chiều.

Tháng trước, Bộ Giáo dục Nhật cũng đã ban hành hướng dẫn, yêu cầu các trường học chỉ hủy các buổi học tối đa 7 ngày nếu xác nhận có nhiều ca nhiễm mới trong một lớp học. Thông điệp của bộ này là các trường học nên cố gắng mở cửa.  “Chúng tôi, với tư cách là chính phủ trung ương, sẽ không kêu gọi đóng cửa các trường hàng loạt, vì chúng tôi hy vọng có những biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình của từng địa phương”, Bộ trưởng giáo dục Koichi Hagiuda cho biết vào tháng trước.

Việc xét nghiệm cũng sẽ được tăng cường tại các trường học trên toàn nước Nhật. Theo đó, chính phủ sẽ phát 800.000 bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên cho học sinh và nhân viên tại các trường mẫu giáo và trường học từ tháng 9.

Trẻ em ở Hàn Quốc đeo khẩu trang khi đến trường
Trẻ em ở Hàn Quốc đeo khẩu trang khi đến trường

Hàn Quốc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong trường học

Tuy số ca nhiễm mới đã tăng lên trong những tuần gần đây, nhưng các nhà chức trách ở nước này vẫn quyết định mở cửa trường học trở lại vì xác định rằng lợi ích cho học sinh từ việc học trực tiếp vẫn lớn hơn nguy cơ nhiễm COVID-19.

Theo đó, Hàn Quốc sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong trường học, ngay cả ở những khu vực có tỷ lệ học sinh cao nhất như Seoul và tỉnh lân cận Gyeonggi.

Tính đến tháng 8, chỉ hơn một nửa trong số khoảng 6 triệu học sinh ở Hàn Quốc đã trở lại lớp học sau kỳ nghỉ hè. Theo kế hoạch, đến ngày 6/9, tất cả học sinh ở nước này sẽ đến trường, với điều kiện các trường phải thực hiện các quy trình nghiêm ngặt để phòng chống dịch. Cụ thể, các trường phải kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, giữ cho phòng học thông thoáng và vệ sinh, sắp xếp cho các em ngồi giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét, quy định đeo khẩu trang suốt thời gian ở trường, ngoại trừ trong các bữa ăn nhưng không được nói chuyện khi dùng bữa.

Trường học trực diện đã bắt đầu ở Jakarta, Indonesia, với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe
Trường học trực tiếp đã bắt đầu ở Jakarta, Indonesia, với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe

Indonesia: Một nửa số học sinh phải ở nhà học trực tuyến

Trong khi đó, tại nhiều tỉnh ở Indonesia - một trong những quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây - một số trường vẫn tiếp tục chọn hình thức đào tạo từ xa, mặc dù một số khác sẽ sớm đón học sinh trở lại.

Tại thủ đô Jakarta, nơi có số ca nhiễm mới đang giảm dần, 610 trường học đã sẵn sàng mở cửa vào ngày 5/8, sau một thời gian đóng cửa gần 18 tháng, tuy nhiên sẽ phải thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, các trường sẽ chỉ hoạt động với 50% công suất, với một nửa số học sinh phải ở nhà và học qua kênh trực tuyến. Học sinh cũng không được nói chuyện trong lớp, luôn phải đeo khẩu trang và tự mang thức ăn đến trường do phòng ăn ở trường vẫn phải đóng cửa. Giáo viên cũng phải được tiêm phòng mới được đứng lớp.

Ấn Độ: Trường học dần mở cửa trở lại

Tại Ấn Độ, gần 250 triệu trẻ em đã không được đi học trở lại trong gần 18 tháng, kể từ đợt bùng phát dịch đầu tiên, khiến nước này phải thực hiện phong tỏa vào tháng 3/2020. Trong thời gian này, các trường học trên cả nước đã triển khai hình thức đào tạo trực tuyến, nhưng nhiều học sinh ở những vùng nông thôn hoặc những nơi nghèo khó, không có điện thoại hoặc máy tính, đã không thể tiếp tục học theo cách này.

Ở một số bang của Ấn Độ, các trường học bắt đầu mở cửa trở lại vào đầu năm 2021, nhưng đã phải nhanh chóng đóng cửa trở lại vào tháng 4 khi đợt dịch thứ hai bùng phát mạnh hơn với sự xuất hiện của biến thể Delta.

Nhưng từ cuối tháng 7, các trường học ở một số bang như Gujarat, Bihar, Uttarakhand Madhya Pradesh và Bihar, đã bắt đầu mở cửa dần dần trở lại. Delhi, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt bùng phát lần thứ hai, đã thông báo các trường học sẽ mở cửa từ tháng 9.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI