ChatGPT giúp chẩn đoán bệnh và giảm thời gian chờ đợi ở khoa cấp cứu

03/10/2023 - 10:31

PNO - Một nghiên cứu đã gợi ý rằng công cụ ChatGPT của Tổ chức nghiên cứu OpenAI có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh và giảm thời gian chờ đợi ở khoa cấp cứu.

Theo tiến sĩ Hidde ten Berg, công cụ ChatGPT có thể giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi và hỗ trợ bác sĩ phát hiện các bệnh hiếm gặp  - Nguồn ảnh: Bigstock
Theo tiến sĩ Hidde ten Berg, công cụ ChatGPT có thể giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi và hỗ trợ bác sĩ phát hiện các bệnh hiếm gặp - Nguồn ảnh: Bigstock

Nghiên cứu đã so sánh độ chính xác của các chẩn đoán được thực hiện bằng mô hình ngôn ngữ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) với các chẩn đoán do bác sĩ thực hiện.

Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã nhập hồ sơ của 30 bệnh nhân đến khoa cấp cứu vào năm 2022, cũng như ghi chú của bác sĩ ẩn danh vào ChatGPT phiên bản 3.5 và 4.0. Họ cũng cung cấp cho chatbot kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Phân tích từ AI được so sánh với chẩn đoán của 2 bác sĩ lâm sàng dựa trên cùng một thông tin, cả khi có và không có dữ liệu từ phòng thí nghiệm. Các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán chính xác trong số 5 chẩn đoán có thể xảy ra hàng đầu với tỉ lệ 87%, so với 97% đối với ChatGPT 3.5 và 87% đối với ChatGPT 4.0.

Nhóm chuyên gia cho biết dù ChatGPT “có thể đề xuất các chẩn đoán y tế giống như bác sĩ con người” nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi được áp dụng trong thực tế.

Tiến sĩ Hidde ten Berg và tiến sĩ Steef Kurstjens từ Bệnh viện Jeroen Bosch’s-Hertogenbosch ở Hà Lan là trưởng nhóm nghiên cứu. Tiến sĩ ten Berg cho biết tỉ lệ trùng lặp giữa các chẩn đoán phân biệt của bác sĩ lâm sàng và ChatGPT là 60%. Điều này chỉ ra rằng ChatGPT có thể đề xuất các chẩn đoán y tế giống như bác sĩ thật. “Lợi ích của việc sử dụng AI có thể là hỗ trợ các bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc giúp phát hiện các bệnh hiếm gặp” - tiến sĩ ten Berg nói.

Những phát hiện của nghiên cứu sẽ được trình bày trong Đại hội Y học cấp cứu châu Âu (EUSEM) 2023 tại Barcelona (Tây Ban Nha). 

Hà Thuỵ 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI