Chất độc “trá hình” trong kẹo bánh

07/07/2024 - 19:16

PNO - Ở Mỹ và Úc, đã xuất hiện trường hợp bị ảo giác, suy nhược thần kinh nặng khi dùng một số thực phẩm ăn vặt chứa nguyên liệu nấm chưa qua kiểm định chất lượng. “Núp bóng” dưới dạng đồ ngọt ăn liền, những sản phẩm không rõ thành phần này có nguy cơ gây hại đến thế hệ trẻ.

Loạt sản phẩm đồ ăn vặt bị thu hồi của Diamond Shruumz. (Ảnh: FDA)
Loạt sản phẩm đồ ăn vặt bị thu hồi của Diamond Shruumz - Ảnh: FDA

Giới chức trách tại Úc mới đây vừa đưa ra cảnh báo chính thức, yêu cầu thu hồi khẩn cấp một loại kẹo dẻo chứa “nấm thảo dược”, là nguyên nhân gây ra 5 sự cố nhập viện. Nhóm nạn nhân gặp phải hiện tượng “ảo giác ở mức độ đáng lo ngại”.

Bất tỉnh khi ăn kẹo giảm stress

Kẹo dẻo chứa nấm Uncle Frog bán ra với 2 phiên bản: kẹo nấm hầu thủ được quảng bá giúp “tăng cường trí nhớ và sức tập trung”; và kẹo đông trùng hạ thảo “bổ sung năng lượng”.

Trên bao bì là những lời quảng cáo hấp dẫn về công dụng của kẹo, ngoài ra còn nhấn mạnh sản phẩm được bổ sung nguyên liệu “hạt gai dầu* thượng hạng” (loài cây cùng họ với cần sa nhưng lành tính và có nhiều ứng dụng).

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc New Zealand, loại kẹo này bị thu hồi vì “các thành phần mới chưa được kiểm duyệt” về tính an toàn cho người sử dụng.

Ít nhất hiện đã có 5 ca nhập viện sau khi ăn kẹo dẻo Uncle Frog tính riêng ở bang miền đông New South Wales của Úc - Giám đốc y tế bang thông báo hôm 26/6 vừa qua.

Các biểu hiện đáng lo ngại của nạn nhân bị ngộ độc bao gồm “ảo giác khó chịu”, “buồn ngủ hoặc bất tỉnh hoàn toàn”, và “co giật liên tục ở vùng tay/chân/mắt”.

“Chúng tôi đang tiến hành điều tra xem trong kẹo chứa thành phần gì”, tiến sĩ Darren Roberts, giám đốc y khoa tại Trung tâm Thông tin về Các chất độc của bang, cho biết. “Chúng tôi khuyến cáo người dân đừng nên tiêu thụ sản phẩm này”.

Nhà sản xuất kẹo dẻo, thương hiệu có tên Oz, đã tiến hành thu hồi sản phẩm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin về số lượng kẹo được bán ra thị trường.

Một phụ nữ sống ở thành phố Perth, bang Tây Úc, tiết lộ cô mua kẹo dẻo Uncle Frog để mong giải tỏa căng thẳng. “Ban đầu tôi đã thấy hơi lạ, vì giá một gói kẹo nhỏ lên đến 50 AUD (850,000 VND), vốn khá đắt”, cô nói. “Ăn xong, nhịp tim tôi tăng nhanh bất thường. Kèm theo đó là cảm giác không thể kiếm soát cơ thể. Tôi còn bị mất trí nhớ ngắn hạn. Một trải nghiệm kinh khủng”.

Cảnh giác với thực phẩm lạ

Đây không phải lần đầu các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo về kẹo bánh chứa nguyên liệu nấm/dược liệu mới không rõ nguồn gốc, chất lượng. Vụ việc tương tự xảy ra trong tháng 6 vừa qua liên quan đến hãng đồ ngọt Diamond Shruumz. Công ty này bị buộc thu hồi loạt sản phẩm chứa thành “nấm ăn được” (thanh sô-cô-la, kẹo dẻo, kem ốc quế) sau khi xuất hiện 26 trường hợp ngộ độc ghi nhận tại 16 bang của Mỹ.

“Tính tới ngày 17/6/2024, đã có tổng cộng 26 ca ngộ độc trên hàng loạt tiểu bang, so với 12 ca chúng tôi phát hiện tuần trước đó”, đại diện Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thông báo. “Nguyên nhân ngộ độc chưa được xác định rõ nhưng FDA đang tiến hành điều tra, xử lý sự việc”.

Triệu chứng ngộ độc cũng liên quan đến hệ thần kinh: co giật, mất ý thức, mất tự chủ, suy nhược thần kinh trung ương, kích động, nôn mửa.

“Loại thức ăn vật này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, trẻ vị thành niên vì chúng được quảng bá dưới dạng đồ ngọt”, FDA nhấn mạnh. “Chúng tôi khuyến nghị phụ huynh nên chú ý, tránh để con trẻ tiếp xúc với những thực phẩm độc hại”.

Như Ý (theo AFP, UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI